Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2, TP HCM với tổng mức đầu tư 3.082 tỷ đồng |
Nhiều dự án nghìn tỷ được triển khai
Trong năm 2016, các dự án giao thông đồ sộ tại TP HCM liên tục được triển khai với quyết tâm cao của các Sở, nghành của Thành phố nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, kết nối hạ tầng từ trung tâm đến ngoại ô.
Các dự án “khủng” tiêu biểu phải kể đến đó là khởi công cầu Thủ Thiêm 2 với tổng mức đầu tư 3.082 tỷ đồng, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (2.620 tỷ đồng), dự án cầu đường Bình Tiên (2.382 tỷ đồng), xây dựng đoạn tuyến nối từ nút giao thông An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An (1.990 tỷ đồng), đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM – Trung Lương, đoạn tuyến nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (1.134 tỷ đồng)….
Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công xây dựng trong năm 2016. Ảnh Đại Việt |
Trước mật độ xe tăng mạnh, trong khi diện tích mặt đường tăng không đáng kể thì Thành phố đã nhanh chóng triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm quy mô lớn nhằm giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm. Các bãi xe ngầm đáng chú nhất đó là bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư (3.212 tỷ đồng), bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (1.748 tỷ đồng), bãi đậu xe ngầm tại công viên Tao Đàn (964 tỷ đồng)….
Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được xây dựng nhằm giải quyết chỗ đậu xe tại trung tâm TP HCM. |
Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm khác rất đáng chú ý cũng được triển khai như nút giao thông Mỹ Thủy (840 tỷ đồng), xây cầu vượt bằng thép Ngã 6 Gò Vấp (406 tỷ đồng), xây cầu nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt (194 tỷ đồng), nâng cấp cầu Nhị Thiên Đường 1 (163 tỷ đồng) …
Khởi công xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy nhằm kéo giảm ùn tắc khu vực dẫn vào cảng Cát Lái. Ảnh Đại Việt |
Chi hơn 39.000 tỷ đồng để kéo giảm ùn tắc
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM nhận định trong buổi họp với các Sở, nghành gần đây, tình hình ùn tắc giao thông hiện nay tại TP HCM là rất nghiêm trọng. Người dân bị ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống từ việc này. Chính quyền Thành phố đang đưa ra hàng loạt giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều khu vực của Thành phố.
Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người dân TP HCM. Ảnh Đại Việt |
Trong đó, trước mắt Thành phố sẽ lập website cung cấp bản đồ giao thông trực tuyến để khi thấy kẹt xe người dân có thể chọn lộ trình khác. Bên cạnh đó sẽ nghiên cứu nhắn tin thông báo các điểm kẹt xe đến người dân và bố trí lệch ca, lệch giờ làm.
Việc nghiên cứu nhắn tin thông báo các điểm kẹt xe đến người dân và bố trí lệch ca, lệch giờ làm là một phương án cấp bách đang được lãnh đạo Thành phố triển khai. Ảnh Đại Việt |
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức giao thông theo khu vực, chấn chỉnh việc đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố, phân luồng giao thông hợp lý. Trong năm 2017, Sở GTVT phối hợp với Công an TP HCM tập trung giải quyết ùn tắc giao thông ở 37 điểm. Thành phố sẽ làm 80 dự án giao thông với số vốn lên đến 39.263 tỉ đồng.
Trong tổng số 80 dự án thực hiện trong năm 2017, có 50 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách TP HCM với số vốn 8.417 tỉ đồng, 3 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Trung Ương là 9.253 tỉ đồng, 3 dự án sử dụng vốn ODA là 9.440 tỉ đồng và 24 dự án được làm với hình thức hợp tác công tư (PPP) có số vốn 12.153 tỉ đồng.
TP HCM có 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh Đại Việt |
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay thành phố đã xác định được cụ thể nguồn vốn để đầu tư cho các dự án trên.
Năm 2017, Thành phố ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, khởi công và hoàn thành các công trình chống ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm Thành phố và các cửa ngõ, các dự án phát triển giao thông đường thủy nhằm giảm tải cho đường bộ.
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất luôn là "điểm nóng" về tình hình kẹt xe vì lượng phương tiện đổ về đây rất đông. Ảnh Đại Việt |