TP HCM đổi đơn vị phụ trách, tiền thu phí đỗ xe tăng hàng chục lần

Số tiền thu được tăng từ 4 lên 250 triệu đồng/tháng sau khi TP HCM giao cho Công ty Thanh niên xung phong đảm nhận việc thu phí đỗ xe tạm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết số tiền thu phí đỗ xe tạm thời lòng đường của thành phố tăng nhiều lần sau khi thay đổi đơn vị quản .

Cụ thể, khi việc thu phí được giao cho các UBND quận, huyện số tiền thu được chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng. Sau khi giao về cho Công ty TNHH Thanh niên xung phong số tiền thu được hàng tháng là 250 triệu đồng.

Theo Sở GTVT con số trên có được sau khi đơn vị sơ kết hoạt động thu phí bằng việc áp dụng công nghệ hơn 1 năm qua. Theo đó, từ tháng 8/2018-11/2019, TP HCM đã thu được hơn 2 tỉ đồng từ việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe.

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng phí thu được còn thấp hơn so với dự báo trong đề án vạch ra trước đó và chưa đủ để chi trả cho hạ tầng thuật phục vụ các giải pháp thu phí bằng công nghệ.

TP HCM đổi đơn vị phụ trách, tiền thu phí đỗ xe tăng hàng chục lần - Ảnh 1.

Điểm đậu xe dưới lòng đường Lê Lai (quận 1, TP HCM). (Ảnh: Sỹ Đông).

Nguyên nhân của hạn chế trên là do khó khăn trong giai đoạn thí điểm công nghệ. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu, việc thu phí tại các quận chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, nhân sự không chuyên nghiệp.

Trong năm 2020, Sở GTVT sẽ thực hiện nhiều giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả của việc thu phí lòng lề đường như, lắp đặt cảm biến nhận diện phương tiện tại nơi dừng đỗ; tích hợp việc thanh toán qua thẻ ghi nợ và nâng cấp phần mềm thu phí hiện hữu.

Ngoài ra, đầu năm 2020 Sở GTVT sẽ trình UBND TP xem xét việc việc mở rộng phạm vi tổ chức thu phí các tuyến đường trung tâm và lân cận.

Đơn vị này cũng kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo công an thành phố thường xuyên tuần tra, xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định tại các tuyến đường đã cắm biển báo.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.