Ngày 17/9, tại hội thảo quốc tế về giải pháp phát triển nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm tại TP HCM, Sở Giao thông Vận tải đã trình bày về kế hoạch, giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
Theo đó, trong giai đoạn 2026-2030, TP HCM đặt mục tiêu hạn chế và tiến tới xóa sổ môtô, xe máy tại một số khu vực thuộc trung tâm. Trong giai đoạn trước đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ lên kế hoạch triển khai các giải pháp phát triển vận tải công cộng và kiểm soát phương tiện cá nhân.
Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của người dân TP HCM. (Ảnh: Quỳnh Danh).
Nhằm kiếm soát hiệu quả phương tiện cơ giới cá nhân, một số phương pháp đã được TP đặt ra, nghiên cứu như thu phí vào một số khu vực trung tâm, xây dựng mức phí đỗ xe khu vực trung tâm theo giờ.
Trước năm 2025, Sở Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, TP HCM dự kiến xây 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray, 6 tuyến xe buýt nhanh.