0Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP HCM, ngày 7/7, UBND TP đã tổ chức Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lãnh đạo Sở GTVT TP HCM cho biết, theo quy hoạch đã phê duyệt thì có tất cả 8 tuyến đường sắt kết nối vùng gồm Trảng Bom - Hòa Hưng (Sài Gòn), Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, TPHCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Tây Ninh, tuyến đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước.
Theo các chủ trương, định hướng về phát triển đường sắt kết nối vùng đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; TP HCM - Nha Trang).
Đến năm 2030, tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP HCM...).
Bên cạnh đó, thành phố dự kiển khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Biên Hoà - Vũng Tàu), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành); đối với tuyến TP HCM - Cần Thơ, đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp...
Đến năm 2045, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TPHCM vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP HCM.
Vừa qua, Sở GTVT cũng đã phối hợp với Cục Quản lý Đường sắt rà soát các tuyến đường sắt mà Bộ GTVT đang lập quy hoạch chi tiết, trong đó có các tuyến qua Bình Dương. Lãnh đạo Sở kiến nghị Bộ GTVT lập quy hoạch chi tiết các nhà ga để quản lý về đô thị.
Về sân bay Long Thành dự kiến sẽ được khai thác vào năm 2025, lãnh đạo thông tin hiện nay cửa ngõ đi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Do đó, ông mong muốn các tỉnh thống nhất tiếp tục ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo đó, hiện nay Bộ GTVT đang nghiên cứu dự án đường sắt này. Với bài học của tuyến vành đai 3, có thể ưu tiên vốn đầu tư công để đầu tư dự án. Lãnh đạo đề nghị quan tâm rà soát quy hoạch đường sắt gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch nhà ga.
Liên quan đến chủ trương nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và các tỉnh, thành phố đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư, phương án tuyến.
Tuy nhiên, Sở sẽ xem xét, tham mưu UBND TP HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết.