Trải lòng về người phụ nữ chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Việt Nam

Những ai đã từng gặp Đào Anh lần đầu, có lẽ sẽ khó lòng nhận ra đây là người phụ nữ chuyển giới. Chị cũng là trường hợp thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Việt Nam.
trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam Xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính là bước tiến quan trọng

Không ai có thể tin rằng, cô gái có khuôn mặt xinh xắn, làn da trắng và vóc dáng dong dỏng cao này trước đây từng là một chàng trai với tên gọi Đào Tuấn Anh (29 tuổi, Hà Nội).

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam
Đào Anh.

Trong cộng đồng người chuyển giới nữ, chị Đào Anh là một trong những người đầu tiên thực hiện chuyển đổi giới tính thành công tại Việt Nam. Chị cũng được mệnh danh là “nữ hoàng chuyển giới” kể từ năm 2009 khi sở hữu khuôn mặt đẹp và ngoại hình cuốn hút.

Thế nhưng, đằng sau danh xưng ấy là cả một cuộc đời đời sóng gió trong hành trình mải miết tìm lại chính mình. Với chị, quá khứ ấy đã trôi qua nhưng ám ảnh về nó vẫn chưa bao giờ phai mờ.

Ngay từ những ngày còn nhỏ, chị Đào Anh đã nhận thấy trong cơ thể con trai là một tâm hồn của một người con gái đang trỗi dậy. Bản năng của con gái đã ăn sâu vào trong người chị. Chị chỉ nhớ, ngày ấy, mỗi khi mọi người vắng nhà, chị lại lén lấy trộm quần áo nữ ra ướm thử trước gương.

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam
Với khuôn mặt khả ái và dáng người mảnh mai, khó ai tin rằng Đào Anh từng là con trai.

“Năm 13 tuổi, ở độ tuổi càng nhận thức về bản thân, bức bối trong cơ thể con trai đến mức không chịu được, mình đã lén ra chợ mua một chiếc áo lót giấu vào cặp xách. Khi đến trường, mình ra nhà vệ sinh công cộng mặc vào rồi mới đi học. Lúc về nhà, mình lại cởi ra. Nhưng chuyện chẳng làm được bao lâu thì cậu phát hiện ra, đánh một trận rồi trả về với bố mẹ.” – Chị tâm sự.

Năm ấy, Đào Anh được mẹ đưa đi bệnh viện nội tiết khám. “Lúc đi khám, bác sĩ kết luận lượng hormone của mình cao 75%. Nhưng mẹ đã nói dối do mình bị mụn nên phải tiêm thuốc. Đến mãi sau này, mình mới biết đó là hormone nam. Thuốc đó khiến cho mặt mình mọc mụn kín hết mặt. Bây giờ vết sẹo của mụn cũ vẫn còn.”

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam

Bố mẹ Đào Anh ly dị từ ngày chị còn nhỏ nên suốt quãng tuổi thơ chị phải sống nhờ nhà cậu rồi đến ông bà nội, có hôm lại đến ở với ông bà ngoại. Thế nên sự thay đổi của Đào Anh đã bị cả gia đình nội, ngoại phản ứng và yêu cầu “nam phải ra nam”.

“Đến lớp, mình bị bạn bè trêu chọc. Thầy cô cũng kì thị. Nhất là cô giáo phụ trách lớp luôn nhắc nhở về chuyện “con trai không ra con trai, con gái không ra con gái”. Ở nhà gia đình phản đối đến lớp thì bị kì thị nên mình quyết định nghỉ học... năm lớp 10 để được sống là chính mình.”

Sau khi kết thúc con đường học tập, Đào Anh lựa chọn sống là chính mình, mặc đồ con gái. “Ông trời đã lấy đi của mình nhiều thứ nhưng may mắn đã cho mình một khuôn mặt con gái xinh xắn, vóc dáng mảnh mai nên đi ra ngoài, ai ai cũng nghĩ mình là con gái ngay từ lần đầu tiên gặp.”

Tuy nhiên, làng trên xóm dưới ai cũng gọi Đào Anh là “bê đê, đồng cô”. “Khổ nhất là bước ra đường người ta cứ chỉ trỏ bàn tán. Có rất nhiều người họ sợ mình như sợ điều gì xui xẻo. Có người họ ghét mình, thấy mình lại vội tránh xa. Nếu ai đó chơi với mình thì bị người khác nói xấu rằng: “Đó là con bê đê, đồng bóng...” Ngày ấy, xóm mình cũng có ít người thương và hiểu chuyện. Họ vẫn quan tâm trò chuyện với mình.”

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam

Quyết định thay đổi ngoại hình cũng là một lần nữa, Đào Anh phải đối mặt với sự phản ứng của gia đình. Những ngày bị bố đánh, lôi ra cắt tóc vẫn chưa bao giờ hết mờ nhạt trong tâm trí của chị. Rồi những ngày mẹ khóc trong tiếng trách chị sao không là một người con trai cho đúng nghĩa để đời mẹ đỡ khổ.

“Năm 21 tuổi, bố mình mất. Vợ của bố có nói lại với mình rằng: Mong ước lớn nhất của bố là có tiền cho mình đi chuyển giới. Nhưng vì cuộc sống lúc đó khó khăn, nghèo đói, bố đã ra đi... trước khi ước mong dành cho mình thành hiện thực.”

Cuộc sống của người con gái chuyển giới cứ thế lặp đi lặp lại mỗi ngày... Dù khó khăn bao nhiêu nhưng chưa một giây phút nào, Đào Anh từ bỏ ước mơ “được là một người con gái thực sự”.

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam

Năm 2015, qua thông tin trên mạng, Đào Anh đã liên hệ với một bác sĩ tại Việt Nam. “Qua những lần trao đổi, mình quyết định thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính ngay tại Việt Nam. Vì cũng là ca phẫu thuật đầu tiên nên mình phải thực hiện khoảng 4-5 lần mới có thể hoàn thiện được như một người con gái thực thụ.”

Giờ đây, Đào Anh luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Một ngoại hình đáng mơ ước, một công việc đủ để tự lập nuôi bản thân. Và với chị, “hạnh phúc nhất là mình sinh ra vào đúng thời điểm luật chuyển đổi giới tính đang trong quá trình dự thảo. Hy vọng, mình sẽ là một trong số những người được thụ hưởng quyền”.

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam Đạo diễn chuyển giới 9X trải lòng về chuyện 'thích làm phim dị tính nhiều hơn phim LGBT'

Sau thành công từ bộ phim đầu tay Trái Cấm, đạo diễn chuyển giới Yun Bin tiếp tục xây dựng nhân vật LGBT với hình ...

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam Muốn được thay đổi giấy tờ, người chuyển giới phải tiêm hormone trong vòng 2 năm liên tục?

Trong dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đưa ra, một trong những yêu cầu để được thay đổi giấy tờ hợp pháp đó là ...

trai long ve nguoi phu nu chuyen doi gioi tinh dau tien tai viet nam Người cha có con chuyển giới: 'Sẽ thật ác nếu ép con sống theo ý bố mẹ'

Biết con là người chuyển giới nhưng vợ chồng ông Lê Văn Nơ (An Giang) đã công nhận và ủng hộ sự lựa chọn của ...

chọn