Trải nghiệm tắm công cộng ở Nhật cho người mới bắt đầu


Tắm công cộng là nét văn hoá lâu đời của người Nhật, nơi họ khoả thân, tắm cùng người lạ nhưng dựa trên rất nhiều quy tắc trong cư xử.

Sento là gì?

“Từ thời xa xưa ở Nhật Bản, người ta tin rằng tắm không chỉ rửa sạch bụi bẩn từ cơ thể mà còn tẩy sạch cả những bụi bẩn tinh thần tồn tại trong thế gian”, Shinobu Machida, một nhà nghiên cứu hàng đầu về sento - nhà tắm công cộng, giải thích.

Văn hoá tắm ở Nhật Bản bắt đầu có từ thế kỷ thứ 6. Trong các giáo lý Phật giáo ở Nhật Bản thời điểm đó, việc rửa sạch bụi bẩn khỏi cơ thể là nhiệm vụ quan trọng với các Phật tử.

Sau đó, vào đầu thế kỷ 13, một nhà tắm công cộng với tên gọi “Sento” được thành lập. Đến thế kỷ 17, số lượng của các sento ở Edo (tên cũ của Tokyo) đã tăng lên 500 cơ sở.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau

Chuẩn bị cho trải nghiệm

Tận hưởng bồn tắm Nhật Bản là một trải nghiệm văn hóa độc đáo. Việc này có thể đáng ngại vào lần đầu tiên bạn bước vào. Nhưng theo các du khách, một khi bạn quen với nó, bồn tắm Nhật Bản thường gây nghiện với các công dụng: thư giãn, chữa bệnh và tái tạo nguồn hứng khởi trong tâm hồn.

Hãng tin AP đánh giá rằng: “Không có gì thư giãn sau một ngày tham quan mệt mỏi hơn là ngâm mình tại các nhà tắm công cộng. Và bạn có thể yên tâm rằng mình đang trải nghiệm văn hóa đích thực tại đây”.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau

Trước khi đến các sento, nếu bạn là người kỹ tính hãy để các vật dụng quần áo mới, khăn tắm, dầu gội đầu, xà bông vào một chiếc túi nhỏ. Nhưng bạn cũng có thể hoàn toàn đi tay không. Ảnh: Nippon.

Một nhà tắm công cộng cổ điển sẽ có kiến trúc đặc trưng với ống khói và tấm rèm ‘noren’ ở trước cửa.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Một nhà tắm công cộng ở Tokyo. Ảnh: dokodemosento.com.
trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau

Ống khói, dấu hiệu đặc trưng của các sento. Các ống khói cao chót vót của bồn tắm công cộng có thể dễ dàng nhận ra ở khoảng cách xa. Chúng phục vụ một vai trò kép, thông hơi từ bồn tắm và khí thải từ các lò dùng để làm nóng nước tắm. Ảnh: James O Jenkins.

Các bước đến với phòng tắm

Đi qua tấm rèm treo ở mặt trước, bạn sẽ đến “getabako”, một khu vực để cất giày dép. Bạn hãy tìm một ngăn cắm sẵn chìa khoá để cất đôi giày của mình.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Tại một vài cơ sở như Takarayu, người tắm chịu trách nhiệm về chìa khóa của họ trong suốt thời gian ở đây. Tuy nhiên tại các cơ sở khác, nhân viên lễ tân có thể thay bạn làm việc này. Ảnh: Nippon.

Các sento ở Tokyo có phí vào cửa tiêu chuẩn 460 JPY (khoảng 100.000 đồng, giá thay đổi theo quận). Thanh toán tiền tại quầy lễ tân và bạn có thể mua bất kỳ vật dụng cần thiết nào trước khi tiếp tục đến phòng thay đồ.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Dao cạo râu, bàn chải đánh răng, khăn tắm... đều bán tại quầy lễ tân. Ảnh: Nippon.

Hãy để ý đến khu vực dành cho nam và nữ. Có nơi chỉ chia phòng tắm riêng biệt, nhưng có nơi làm hẳn lối đi riêng ngay từ cửa vào. Một bức màn được gọi là “noren” treo trên cánh cửa chỉ chỗ cho nam hay nữ. Nếu bạn là nam giới, hãy tìm 男 trên bức màn; và 女 đối với nữ. Nếu bạn không thể đọc các ký tự tiếng Nhật, bạn có thể hình dung nó bằng màu sắc của màn cửa. Thông thường, rèm cửa màu xanh dành cho nam và đỏ hoặc hồng cho nữ. Tuy nhiên màu sắc cũng không thống nhất ở một vài nơi.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Tốt nhất nếu nghi ngờ, bạn hãy đợi ai đó vào hoặc ra để chắc chắn. Đồ hoạ: AllAboutJapan.

Sau khi thanh toán phí vào cửa tại quầy lễ tân, bạn sẽ chuyển sang phòng thay đồ. Thông thường sẽ có tủ khóa để bạn cất những đồ vật có giá trị của mình vào. Bạn cũng có thể giao những vật có giá trị cho nhân viên tiếp tân, nhờ họ cất giúp vào két an toàn.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Phòng thay đồ trong một nhà tắm công cộng. Ảnh: AllAboutJapan.

Cởi bỏ tất cả quần áo của bạn và đặt chúng trong tủ hoặc giỏ đựng được cung cấp bởi nhân viên tại đây. Lưu ý, đồ lót cũng bị cấm trong khi tắm. Sau khi cởi quần áo, bạn hãy đi đến phòng vệ sinh bằng một chiếc khăn nhỏ (không phải khăn lớn) để lau cơ thể.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Đến đây, bạn hãy chọn chậu và ghế ở lối vào phòng tắm. Tại sento, bạn cần tắm sạch trước khi vào bồn nước nóng. Ảnh: dokomosento.

Một số nhà tắm cung cấp dầu gội và nước súc miệng miễn phí, có nghĩa là bạn không cần mang theo. Điều chỉnh đầu vòi hoa sen của bạn khi cần thiết, nhưng hãy lưu ý đến những người xung quanh. Nếu nước quá nóng, bạn có thể thay đổi nhiệt độ cho phù hợp.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Người tắm thường đặt khăn tắm lên đầu để tránh cho chúng bị ướt. Nếu có một vòi nước lạnh, bạn có thể xả nước lạnh để làm nước tắm bớt nóng, miễn là những người tắm bên cạnh không phản đối. Ảnh: Nippon.

Theo một cuộc khảo sát, ba lý do hàng đầu để người Nhật Bản ghé thăm các phòng tắm công cộng: Làm ấm người vào mùa đông, rửa sạch mồ hôi vào mùa hè, nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày lao động.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Bên trong khu vực tắm của một sento. Ảnh: AllAboutJapan.

Truyền thống vẽ một bức tranh tường cảnh núi Phú Sĩ trong khu vực tắm chính bắt đầu vào năm 1912, khi chủ nhân của nhà tắm công cộng Kikaiyu yêu cầu họa sĩ vẽ thứ gì đó khiến trẻ em cảm thấy hạnh phúc. Họa sĩ đến từ Shizuoka, nên anh ấy vẽ núi Phú Sĩ. Điều này trở nên rất phổ biến và đã lan truyền đến nhiều sento ở Tokyo kể từ đó.

Hiện nay, chỉ có ba nghệ sĩ đủ khả năng tạo ra những hình ảnh mang tính biểu tượng này và họ vẫn kiếm tiền tốt từ công việc của mình.

Trong suốt quá trình tắm, bạn hãy gạt bỏ mọi lo toan và thả lỏng cơ thể mình. Ngâm mình trong nước nóng giúp tinh thần bạn tốt hơn.

Trước khi rời phòng tắm, bạn cần vắt khăn và lau khô cơ thể, kể cả nước trong lòng bàn chân. Nước nhỏ giọt trong các phòng thay đồ được coi là bất lịch sự đối với người Nhật khi đến sento. Lúc này, bạn có thể sử dụng loại khăn lớn để lau cơ thể kỹ trước khi mặc quần áo. Máy sấy tóc miễn phí và quạt điện cũng thường được đặt trong phòng thay đồ để khách tắm sử dụng.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Sữa cà phê, sữa nguyên chất và sữa trái cây – những đồ uống đóng chai này là mặt hàng chủ lực tại các sento. Ảnh: Nippon.

Tính cộng đồng là một phần hấp dẫn của các nhà tắm công cộng. "Sau khi rửa sạch và làm mới mọi thứ, thật vui để gặp gỡ và trò chuyện với tất cả mọi người", Furo Wakuzo, nhân vật trải nghiệm nhà tắm công cộng chia sẻ trên trang Nippon của Nhật. Theo Furo, khi mọi người khỏa thân trong nhà tắm, dường như có một sức mạnh bí ẩn trả lại cho người lớn sự cởi mở của thời thơ ấu.

"Cho dù đi một mình hoặc với bạn bè, đó là nơi thú vị để bạn ghé thăm", Furo nói thêm. Du khách nước ngoài không nên ngần ngại trải nghiệm hoạt động cổ điển của Nhật Bản này. Một vài kiến thức cơ bản về thủ tục nhà tắm là những gì cần thiết để bạn tận hưởng trải nghiệm này.

Những nhà tắm công cộng nổi tiếng ở Tokyo

Daikokuyu

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Daikokuyu, "vua của các sento". Ảnh: japan-magazine.

Được gọi là “Vua của các sento”. Ngôi nhà tuyệt đẹp này được xây dựng cách đây khoảng 85 năm và có bức tranh tường vẽ núi Phú Sĩ.

Địa chỉ: 32-6 Senju-Kotobukicho, Adachi-ku, Tokyo.

Di chuyển: 10 phút đi bộ từ ga Kita-Senju trên các tuyến JR, Tokyo Metro, Tobu và Tsukuba Express.

Mở cửa: 15h – 0h, đóng cửa vào thứ Hai.

Takarayu

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Takarayu, nổi tiếng với kích thước lớn của toà nhà. Ảnh: japan-magazine.

Một sento rất rộng, trần nhà ở lối vào có nhiều bức điêu khắc lộng lẫy. Trong khu vườn kiểu Nhật có giống cá koi. Bức tranh tường trong gian tắm chính cũng vẽ hình ngọn núi Phú Sĩ.

Địa chỉ: 27-1 Senju-Motomachi, Adachi-ku, Tokyo.

Di chuyển: 20 phút đi bộ từ ga Kita-Senju trên các tuyến JR, Tokyo Metro, Tobu và Tsukuba Express

Mở cửa: 15h – 23h30, đóng cửa vào thứ Sáu.

Musashi-Koyama Onsen, Shimizuyu

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau
Suối nước nóng Musashi-Koyama trong thiết kế hiện đại. Ảnh: japan-magazine.

Một sento Nhật Bản hiện đại với 2 loại nước suối nóng tự nhiên. Trứng luộc bằng nước suối nóng rất phổ biến ở đây.

Địa chỉ: 3-9-1 Koyama, Shinagawa-ku, Tokyo.

Di chuyển: 5 phút đi bộ từ ga Musashi-Koyama trên tuyến Tokyu Meguro.

Mở cửa: 12h chiều – 12h sáng, đóng cửa vào thứ Hai.

Một vài lưu ý khi đến nhà tắm công cộng

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau

Bạn sẽ khoả thân trước mặt người lạ. Hãy tự tin và cảm thấy thoải mái với ý tưởng này. Hầu như tất cả sento đều tách biệt giới tính.

Bạn có thể không được vào nếu có hình xăm. Một vài nhà tắm không cho phép những người có hình xăm sử dụng dịch vụ của mình. Lý do bởi hình xăm tại Nhật thường liên quan đến các tổ chức tội phạm. Nếu bạn có một hình xăm nhỏ, hãy dùng băng gạc hoặc thứ gì đó tương tự để che đi. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên hỏi trước để tránh gặp rắc rối hoặc thất vọng vì chuyến đi.

Lắng nghe cơ thể bạn: Hãy cẩn thận để nước không bị quá nóng khi tắm. Nếu bạn cảm thấy nóng và ngột ngạt, hãy ra bên ngoài hoặc di chuyển đến bồn tắm mát hơn. Có thể bạn đang trong kỳ nghỉ, nhưng không nên uống quá nhiều đồ có cồn trước khi tắm. Nhiều nhà tắm sẽ không nhận những vị khách say xỉn.

Trẻ em được chào đón. Các du khách kể lại rằng đã thấy nhiều trẻ em, cả nam và nữ, tắm với người thân của họ. Mỗi cơ sở dường như có những quy định khác nhau về tuổi, tuy nhiên tất cả trẻ em phải tuân theo giới tính của mình.

Có nhiều dịch vụ kèm theo: Nhiều phòng tắm có phòng xông hơi khô, khu vực nghỉ ngơi, ghế mát-xa, máy bán đồ ăn nhẹ và đồ uống tự động. Một số thậm chí còn cung cấp dịch vụ mát-xa, nhà hàng và chỗ ở qua đêm.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau

XEM THÊM

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau Du lịch Đài Loan: Đi một lần, nhớ mãi mãi!

Hành trình khám phá Đài Loan (Trung Quốc) của Ngô Quang Anh cùng nhóm bạn sẽ cho bạn cái nhìn khác về địa điểm này.

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau Vùng di sản thiên nhiên đẹp như mơ nhưng chưa nhiều người biết ở Nhật

Shiretoko - vùng Di sản thiên nhiên nằm ở khu vực phía Đông của Hokkaido ở hữu vẻ đẹp quyến rũ nhưng lại chưa được nhiều ...

trai nghiem tam cong cong o nhat cho nguoi moi bat dau 10 trải nghiệm đáng giá nhất ở Osaka

Có nên chọn Osaka cho chuyến du lịch Nhật Bản mùa thu này? Những trải nghiệm thú vị sau sẽ góp thêm lý do chính ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.