Theo thông tin ban đầu, kể từ 0h ngày 16/12, trạm BOT Ninh Xuân đặt tại Km8+800 trên quốc lộ 26 (đoạn thuộc thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bắt đầu thu phí. Tuy nhiên ngay khi triển khai, nhiều người dân địa phương đã kéo đến vây trạm này, không chịu mua vé và đề nghị xả trạm.
Trước tình trạng này, trạm BOT Ninh Xuân buộc phải xả trạm nhiều lần. Đến khoảng 14h30 cùng ngày, trạm BOT Ninh Xuân tiếp tục xả trạm, ô tô qua trạm tự do.
Trạm BOT Ninh Xuân trên quốc lộ 26 (đoạn thuộc thị xã Ninh Hòa) xả trạm do người dân phản đối
Cơ quan chức năng thị xã Ninh Hòa như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và chính quyền địa phương cũng có mặt để giải tỏa ách tắc giao thông, bảo đảm thông suốt trên quốc lộ 26.
Anh Nguyễn Chí Hiếu - một tài xế xe tải ở xã Ninh Xuân - cho biết trước đây đi vào thị xã không tốn phí nhưng nay mỗi lần đi phải tốn 40.000 đồng, đi về hết 80.000 đồng khiến chi phí vận tải tăng lên. Bên cạnh đó, muốn vào TP Nha Trang phải đi qua BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1. Hai trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa khiến người dân bức xúc.
Ông Phan Xuân Hạnh, Trưởng trạm thu phí BOT Ninh Xuân cho biết, trước khi đi vào hoạt động nhà đầu tư đã xin ý kiến đến các Bộ, ngành, chính quyền địa phương.
Trong đó miễn, giảm phí cho các phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa nằm trong bán kính 10km tính xung quanh trạm thu phí BOT Ninh Xuân.
Theo đó giảm 100% đối với xe buýt, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (loại 1); giảm 40% đối với các phương tiện còn lại (loại 2,3,4 và 5). “Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo tình hình đến UBND tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng để có hướng xử lý”- ông Hạnh cho biết.
Người dân bức xúc vì trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có tới 2 trạm BOT gồm BOT Ninh Xuân trên quốc lộ 26 và BOT Ninh Lộc trên quốc lộ 1
Hiện mức phí cho các phương tiện theo nhóm 1, 2, 3, 4 và 5 lần lượt gồm: 25.000 đồng/lượt; 30.000 đồng/lượt; 40.000 đồng/lượt; 60.000 đồng/lượt và 120.000 đồng/lượt.
Theo GTVT việc thu phí trên nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 làm chủ đầu tư.
Dự án này đầu tư xây dựng, nâng cấp khoảng 47 km; trong đó đoạn nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 18,4 km, đoạn nằm qua tỉnh Đắk Lắk dài 28,5 km.
Được biết, tổng vốn đầu tư dự án hơn 800 tỉ đồng và nhà đầu tư đặt 2 trạm thu phí gồm trạm BOT Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) và trạm BOT Ea Đar (tỉnh Đắk Lắk), với thời gian thu phí dự kiến hơn 23 năm.