Trận chiến Avengers và 2 phim Việt: Khán giả hiến kế cứu phim

Trong các cuộc tranh luận về việc cứu phim Việt những ngày qua, nhiều khán giả đã đưa ra những biện pháp cụ thể để giúp nền điện ảnh nước nhà đi lên.
tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim Nhờ 'Avengers: Infinity War' và 'Black Panther', Marvel đã cán mốc 2 tỷ USD nhanh nhất từ xưa đến nay
tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim Điện ảnh Hàn, Trung tìm cách chặn cơn lốc 'Avengers: Infinity War'
tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim 'Avengers: Infinity War' lập kỷ lục 1 ngày bán được 30,5 tỷ đồng, là phim đạt 100 tỷ nhanh nhất tại Việt Nam
tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim
Cuộc đấu "trứng chọi đá" giữa phim Việt 100 ngày bên em, Lật mặt 3 với bom tấn Avengers: Infinity War đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong những ngày vừa qua.

Đã có nhiều khán giả để lại những ý kiến tâm huyết của cá nhân họ với hi vọng nền điện ảnh nước nhà sẽ có được những hướng đi tốt hơn.

Một số khán giả nhận thấy, câu chuyện đối đầu của 3 bộ phim kể trên chỉ là cái cớ để chúng ta có dịp dừng lại, nhìn nhận cục diện lâu dài của nền điện ảnh nước nhà rồi cùng nhau định hướng ra những bước đi cần thiết giúp điện ảnh Việt đi lên. Để dù không sánh vai được với bạn bè năm châu thì chí ít cũng không bị chênh lệch "một trời một vực".

Tạo điều kiện cho điện ảnh nội địa như một cách bảo hộ văn hóa

Biện pháp thiết thực cho đoạn đường lâu dài đó đầu tiên chính là việc điện ảnh Việt phải có được sự bảo hộ của nhà nước dành cho phim nội địa.

Phim Việt chỉ có một sân chơi duy nhất là thị trường trong nước, nên nếu ngay cả trên sân nhà mà mình còn thất thế và thua cuộc thì điện ảnh Việt sẽ đi về đâu?

Khán giả tên L đưa ra ý kiến: "Hàn Quốc cũng có chính sách bảo hộ phim nội tương tự Nhật Bản. Giờ đây, người Hàn hưởng trái ngọt của chính sách ấy bằng cách mang những bộ phim K-drama truyền bá văn hóa Hàn Quốc ra khắp thế giới".

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim
Điện ảnh Hàn, Trung đang tìm cách chặn cơn lốc Avengers: Infinity War. Cụ thể, khi biết được thị phần chiếu bom tấn Hollywood áp đảo doanh thu phòng vé, Hàn Quốc đã ra một điều luật mới nhằm hạn chế một bộ phim nổi bật trên hơn 40% tổng số rạp chiếu phim của họ.

Một khán giả tên T nhấn mạnh hơn: "Đề nghị Bộ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên có chỉ đạo kịp thời để cứu lấy phim Việt. Chỉ có như vậy điện ảnh Việt mới phát triển và thành công. Chứ không thể để diễn ra cảnh chết trên sân nhà thế này. Điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc phát triển mạnh mẽ cũng nhờ các chính sách của đơn vị quản lý về văn hóa.

Tại sao chúng ta không học hỏi để giúp nền điện ảnh vươn xa? Đòi hỏi tư nhân đầu tư cho phim Việt, nhưng lại buông lỏng quản lý để phim ngoại tràn lan với nội dung bạo lực, kích dục, không có văn hóa. Còn phim nội bị o ép, ràng buộc cắt xén thì làm sao mà phát triển?

- Thứ nhất, quy định thời gian các ngày lễ trong năm nên ưu tiên phim nội như Trung Quốc đang làm.

- Thứ hai, quy định số phòng chiếu tối đa áp dụng cho các phim nước ngoài, để ưu tiên phim Việt như cách Hàn Quốc thực hiện.

- Thứ ba, nên bắt buộc các rạp chiếu phải ưu tiên giờ vàng cho phim Việt, cụ thể từ 18 đến 22h, nhất là các ngày cuối tuần, theo tỷ lệ 70-30 cho phim Việt và phim nội".

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim
Bên cạnh đó, một số khán giả cũng mong muốn các nhà làm phim nghiêm khắc hơn trong cách nhìn nhận về chất lượng thực tế một số lớn các phim thị trường Việt Nam hiện tại.

Đừng sính ngoại, hãy nâng chất lượng và làm phim thuần Việt

Một khán giả tên H thẳng thắn: "Nếu Việt Nam mà làm được phim hay thì được khán giả chào đón ủng hộ. Còn cái kiểu phim vừa dỡ vừa nhàm thì có cho xem miễn phí chắc cũng chẳng ai thèm xem. Các nhà làm phim không chịu học hỏi đổi mới lắng nghe nhu cầu khán giả mà muốn khán giả cứu thì cứu thế nào được".

Khán giả trên T tiếp lời: "Kịch bản yêu đương được xào nấu từ phim này qua phim khác, dàn diễn viên được chọn vì ngoại hình thay vì khả năng, lên phim thì toàn các bạn trẻ sở hữu biệt thự, siêu xe và toàn những thứ lung linh khác.... Tự các nhà làm phim tạo ra khoảng cách với khán giả thay vì mang tới những thứ gần gũi xung quanh cuộc sống".

Một khán giả tên V góp ý cụ thể hơn: "Nếu các nhà làm phim Việt không chạy đua nổi với kinh phí khổng lồ cho kỹ xảo, âm nhạc như Hollywood thì họ cũng nên đi theo lối phim Hàn: sao đẹp, diễn ổn, chuyện phim đơn giản, dễ hiểu, lấy chút nước mắt khán giả (nếu khả thi) và kết thúc ngọt ngào để vỗ về thêm những con tim đang thổn thức ngoài kia thì chắc cũng không khó để thành công".

Một số khán giả cũng nhấn mạnh nếu chú trọng vào cái "hồn Việt" của dân tộc mình thì có thể sẽ thành công. Bằng chứng là những phim như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô ba Sài Gòn hay Mẹ chồng đều rất "thuần Việt" và kết quả là không tệ cho doanh thu.

"Rất nhiều phim Việt, hoặc là bắt chước na ná phim Hàn, từ kịch bản yêu đương, dàn diễn viên đẹp kiểu baby, bối cảnh biệt thự xe hơi lung linh, xa lạ với phần lớn người dân... Hoặc phim hành động thì giống phim Hồng Kông mấy chục năm trước, không thì lại phim hài lố và nhảm. Không có nhiều phim thực sự mang cái "hồn Việt". Vậy kêu khán giả ủng hộ cái gì? Cái đẹp bắt chước hay cái hài kệch cỡm?". Khán giả tên BN nhấn mạnh.

Hãy là nhà làm phim có một bộ óc của người kinh doanh

Một vấn đề nữa được các khán giả chỉ rõ đó là chiến lược kinh doanh của các nhà làm phim. Sự thành công của một bộ phim được phản ánh rõ qua doanh thu của bộ phim đó, vì vậy bên cạnh việc chăm chút cho chất lượng thì người làm phim cũng cần có bộ óc của một người làm kinh doanh.

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim
Vào thời điểm này năm ngoái, Em chưa 18 ra mắt và lập kỷ lục doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam với 175 tỷ đồng. Bên cạnh nội dung mới mẻ, phù hợp với bối cảnh học đường hiện đại ngày nay thì phim còn ghi dấu ấn bởi chiến lược truyền thông hợp lí, hiệu quả.

Một khán giả tên TP chia sẻ: "Phim hay nhưng chọn thời điểm ra mắt không thích hợp, đây là bước đi sai của người làm kinh doanh. "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" nên không thể trách ai được, nếu trách phải tự trách mình tại sao không chọn thời điểm khác để công chiếu, các cụ có câu "Tránh voi chẳng xấu mặt nào" cơ mà. Nếu chọn đúng thời điểm có khi phim lại gây bão trên thị trường phim Việt".

Khán giả tên TTP cũng góp ý thêm: "Bên cạnh việc nâng cao chất lượng phim (vốn là điều hiển nhiên và bắt buộc) thì phim Việt cũng cần chú trọng vào khâu marketing cũng như chiến lược truyền thông, kế hoạch công chiếu cho kĩ lưỡng và hợp lí hơn.

100 ngày bên em hay Lật mặt 3 đều có chất lượng tốt so với mặt bằng chung của phim Việt hiện nay. Nhưng có lẽ vì quá ỉ vào dịp lễ 30-4 nên người Việt sẽ đi phim Việt hay sao mà phim lại tung ngay thời điểm đó.

Đây là cái sai chí mạng dẫn đến việc hai phim này nếu thất bại cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy nên việc khán giả có chịu cứu hay không thì cũng bằng thừa, quan trọng là phim bạn có chất lượng không, và bạn có đủ khôn ngoan trong thời đại truyền thông bùng nổ như hiện nay hay không mà thôi".

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim Tin tức sao Việt 3/5: Hàn Quốc có 2 lần 'vượt mặt' Colombia trên đấu trường nhan sắc, BTC Trời sinh một cặp lên tiếng về scandal Phạm Anh Khoa

Tin tức sao Việt ngày 3/5 có nhiều thông tin quan trọng, trong đó đặt ra nghi vấn Hàn Quốc là "khắc tinh" mới của "cường quốc ...

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim Vì sao 'Phía trước là bầu trời' bất ngờ hot trở lại sau 17 năm?

Sau 17 năm, bộ phim Phía trước là bầu trời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải bất ngờ nhận được sự quan tâm và chia ...

tran chien avengers va 2 phim viet khan gia hien ke cuu phim Đạo diễn Đỗ Thanh Hải kể chuyện không ngờ về Nguyệt 'Phía trước là bầu trời'

Hà Hương - diễn viên thủ vai Nguyệt 'thảo mai' trong phim có tính cách khác hoàn toàn, thậm chí còn hơi lành. "Hình ảnh ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.