Vấn nạn quay lén trong rạp phim: Không phạt mạnh tay, khó lòng chấm dứt

Hàng loạt bộ phim điện ảnh vừa ra mắt đã bị livestream, quay lén khiến nhà sản xuất bức xúc lên án. Câu hỏi đặt ra rằng đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt ở Việt Nam?

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut

Lý Hải bức xúc khi phim sản xuất vừa ra rạp đã gặp 'vấn nạn' quay lén

Một tín hiệu đáng mừng của thị trường điện ảnh Việt chính là sự ra đời của hàng loạt bộ phim chất lượng, mang đến những “bữa ăn tinh thần” thú vị cho khán giả. Dù là phim remake hay tự viết kịch bản, các phim Việt Nam vẫn chứng tỏ bước tiến bộ rõ rệt về khâu nội dung, kĩ thuật lẫn khả năng diễn xuất của dàn diễn viên.

Bên cạnh điều đáng mứng đấy, tình trạng livestream, quay lén trong rạp bắt đầu nổi lên như một hiện tượng khiến nhiều dư luận phẫn nộ. Các nhà sản xuất cũng lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi phim vừa ra rạp đã có bản chiếu trộm xuất hiện trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng một phần lớn tới doanh thu. Điều này khiến câu hỏi đến bao giờ tình trạng quay lén chấm dứt vẫn còn là dấu bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp.

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut
Nhà sản xuất không chỉ đầu tư chất xám, sức khoẻ mà còn chi phí rất lớn để làm phim. Tuy nhiên, vấn nạn quay lén trong rạp khiến họ luôn trăn trở. (Ảnh: NVCC)

Nhà sản xuất “khốn khổ” vì phim bị phát tán

Vào cuối tháng 4/2018, bộ phim Lật mặt 3: ba chàng khuyết ra mắt trong sự chờ đợi của khán giả bởi đó là những thước phim của nhà sản xuất Lý Hải. Không quá bất ngờ khi trong những ngày đầu công chiếu, bộ phim luôn trong tình trạng “cháy vé”, suất chiếu ngày một tăng. Tuy nhiên, tin vui chưa được bao lâu thì mới đây, giọng ca Trọn đời bên em lại bày tỏ thái độ bức xúc khi “đứa con tinh thần” của mình bị quay lén.

Cụ thể, một trang mạng xã hội bất ngờ đăng tải đoạn quay lén trong rạp và nhận được hàng trăm lượt xem. Mặc dù người thực hiện hành vi đã bị xử lí ngay lập tức và đoạn video được gỡ xuống nhưng ít nhiều cũng đã gây thiệt hại đến nhà sản xuất.

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut
Tình trạng quay lén, livestream phim điện ảnh tại rạp vẫn đang tiếp tục tái diễn, dù rằng đã có nhiều trường hợp xử lí bằng hình thức cảnh cáo, lập biên bản tại chỗ. (Ảnh: NVCC)

Điều đáng nói là Lật mặt 3: ba chàng khuyết không phải là bộ phim Việt đầu tiên gặp phải tình trạng này. Trước đó, Em chưa 18 cũng gặp trường hợp tương tự và phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Người thực hiện hành vi này là một cô gái trẻ nhằm livestream cho gia đình và bạn bè xem. Điều này khiến diễn viên Kiều Minh Tuấn phải bức xúc: “Nhìn buồn quá, mong facebook nhà mình hiểu được việc làm này là sai trái”.

Nói về tình trạng phim bị quay lén trong rạp thì đạo diễn Lý Minh Thắng được xem là người “xấu số” nhất khi hàng loạt sản phẩm điện ảnh của anh như Lô tô, Vòng eo 56, Sài Gòn anh yêu em đều bị quay lén và tung lên mạng với lương tương tác cao. Điển hình như Lô tô bị một khán giả livestream để thu hút sự chú ý dù trước đó bị nhắc nhở nhiều lần. Thậm chí, Lý Minh Thắng phải “ra tay” giải quyết khi liên lạc với chủ nhân của hành động sai trái đó, yêu cầu xóa video và xin lỗi vì việc làm của mình. Chưa hết, anh còn làm việc với nhà phát hành về tình trạng kiểm duyệt để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut
Đạo diễn Lý Minh Thắng "dở khóc dở cười" khi phim nào của anh ra rạp cũng gặp phải "vấn nạn" này. (Ảnh: NVCC)

Trước đó, fanpage của Ngô Thanh Vân từng chia sẻ thiệt hại của Tấm cám: Chuyện chưa kể khi bị quay lén trong rạp ngay trong thời điểm vừa phát sóng. Theo đó, một bạn gái trẻ xem phim tại rạp ở quận 7, Tp.HCM đã bật chế độ livestream toàn bộ nội dung phim lên facebook cá nhân của mình. May mắn phía VAA và BHD đã kịp thời phát hiện, liên hệ với quản lý rạp chiếu phim mời bạn nữ ra ngoài làm việc, yêu cầu bạn tháo bỏ đoạn video đó, đồng thời lập biên bản xử lý tại cụm rạp.

Việc làm trái đạo đức, vi phạm pháp luật… chỉ vì muốn “câu like”

Hầu hết, khi làm việc và xử lí những cá nhân có hành động livestream, quay lén phim chiếu rạp thì đều nhận được câu trả lời là vì họ muốn được mọi người chú ý. Một thực tế đáng buồn là lẽ ra hành động này phải được lên án mạnh mẽ thì nhiều người, vẫn thản nhiên xem các đoạn phim do kẻ xấu quay lén. Chính việc làm của một bộ phận khán giả đã tạo “động lực” để nhiều bạn trẻ, với suy nghĩ bồng bột, phát tán những clip quay lén bất chấp pháp luật.

Không phải ngẫu nhiên mà tình trạng quay lén cứ liên tiếp diễn ra và không có điểm dừng. Thực tế cho thấy rằng còn người xem thì mới có người quay. Ước tình trung bình, một thước phim quay lén có hàng nghìn lượt xem, điều này giúp cho lượt theo dõi, tiếp cận và lượt like trên facebook của người quay phim tăng nhanh đáng kể.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, đó chính là sự tiếp tay cho kẻ xấu. Không phải đơn giản mà việc quay lén lại bị lên án một các mạnh mẽ như vậy. Các nhà sản xuất bỏ ra một số tiền ở mức hàng tỉ đồng để phim được ra mắt khán giả. Trong khi đó, chỉ cần một đoạn quay lén khoảng vài phút được tung lên mạng xã hội đã làm giảm lượt người đến rạp xem phim, cùng với đó là thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi nhà sản xuất phim Việt đang nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng cho khán giả, thậm chí có nhiều nghệ sĩ phải bán nhà làm phim thì thử hỏi hành động quay lén này có phải đang đi ngược lại những cố gắng của nhà sản xuất và đang kìm hãm sự phát triển của phim Việt hay không?

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut
Sau khi bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" bị quay livestream trực tiếp trong rạp, nhà sản xuất - diễn viên Ngô Thanh Vân đã làm việc trực tiếp với công an để xử lí hành vi của kẻ xấu. (Ảnh: NVCC)

Không bàn về đạo đức hay văn hóa xem phim của người trẻ, nói đến pháp luật thì quay lén, livestream phim chiếu rạp cũng được xem là một việc làm trái pháp luật bởi nó vi phạm vấn đề bản quyền của nhà sản xuất.

Theo Điều 225 Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội xâm phạm quyền tác giả, hành vi này có thể bị phạt với khung phạt cao nhất là 1 tỉ đồng và 3 năm tù giam, mức phạt thấp nhất cũng khoảng 50 triệu đồng. Còn theo Nghị định 131, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân là 250 triệu đồng, đối với tổ chức là 500 triệu đồng.

Mặc dù mức hình phạt khá mạnh nhưng từ trước đến nay, việc livestream, quay lén chỉ được xử lí bằng hình thức nhắc nhở, còn nhà sản xuất đành phải ngầm ngùi chịu thiệt. Chính sự lỏng lẻo trong khâu xử lí đã tạo điều kiện để tình trạng này ngày một phát triển. Vậy nên, đã đến lúc phải đưa ra hướng giải quyết triệt để bằng luật pháp để chấm dứt tình trạng đáng buồn này và tạo điều kiện cho phim Việt ngày càng phát triển.

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut Ngô Thanh Vân phát động chiến dịch 'Hãy cùng Vân' ngăn chặn livestream phim rạp

"Đả nữ" của làng giải trí Việt lên tiếng kêu gọi mọi người cùng chung sức ngăn chặn nạn livestream các tác phẩm điện ảnh, ...

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut Victor Vũ: Tôi sẽ khóc nếu 'Lôi Báo' bị quay lén như 'Cô Ba Sài Gòn'

Ngày 14/11, trong buổi giao lưu phim điện ảnh Lôi Báo, đạo diễn Victor Vũ đã có những chia sẻ về quá trình làm phim ...

van nan quay len trong rap phim khong phat manh tay kho long cham dut Ê kíp Cô Ba Sài Gòn đến Vũng Tàu xử lý vụ quay lén phim

Ngày 15/11, ê kíp nhà sản xuất phim Cô Ba Sài Gòn cùng đơn vị phát hành phim là BHD sẽ xuống rạp Lotte Vũng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.