Tranh cãi về trang phục truyền thống của Việt Nam tại Mrs World 2017

Vừa qua, mẫu phác thảo bộ trang phục truyền thống của Nguyễn Bảo Ngọc, đại diện Việt Nam tại Mrs World 2017 do NTK Nguyễn Tiến Truyển thực hiện đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Sau khi chiến thắng tại cuộc thi Mrs Vietnam World 2017, Nguyễn Bảo Ngọc sẽ chính thức đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc Hoa hậu Quý bà Thế giới sẽ tổ chức vào cuối năm nay, cùng hơn 80 thí sinh từ các quốc gia khác. Hiện tại, người đẹp Bảo Ngọc cùng với ê-kíp đã và đang hoàn tất những trang phục cuối cùng để chuẩn bị dự thi quốc tế.

Mới đây, NTK Nguyễn Tiến Truyển cùng stylist Kye Nguyễn đã chia sẻ hình ảnh về bộ trang phục dân tộc mà Bảo Ngọc sẽ mang đến cuộc thi Mrs. World 2017. Đây cũng là ê-kíp đã làm nên bộ trang phục “Hạt ngọc Đông Dương”, lấy cảm hứng từ cây lúa Việt Nam, góp phần giúp Bảo Ngọc chiến thắng trong khu vực và giành luôn danh hiệu Trang phục truyền thống ấn tượng nhất cuộc thi.

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017
Nguyễn Bảo Ngọc, đại diện Việt Nam tại Mrs World 2017 và bộ trang phục dân tộc "Hạt Ngọc Đông Dương" từng gây tiếng vang trong cuộc thi mà cô giành chiến thắng trước đó.

Theo chia sẻ từ NTK Nguyễn Tiến Truyển, bộ trang phục truyền thống được anh thiết kế cho Bảo Ngọc dự thi Mrs World năm nay dựa trên ý tưởng “cá chép hoá rồng”. “Đây là một biểu tượng của văn hoá châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, tượng trưng cho sự kiên trì bền chí để vươn ti thành công . Thông qua hình ảnh tôi đưa vào bộ trang phục lần này cho Hoa hậu Bảo Ngọc , tôi muốn truyền ý chí và sự tự tin thêm cho chị ấy chinh chiến cùng bạn bè khắp năm châu tại đấu trường quốc tế . Cá chép vượt Vũ Long Môn hoá thành rồng mong là sẽ mang may mắn và vinh quang về cho chị ấy” - NTK trẻ cho biết.

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017
Mẫu phác thảo trang phục truyền thống của Bảo Ngọc sẽ dự thi Mrs World 2017 với ý tưởng "Cá chép hoá rồng"

Về stylist Kye Nguyễn, người trực tiếp tham vấn và chuẩn bị hình ảnh cho Hoa hậu Bảo Ngọc trước ngày lên đường thi Mrs World cho biết, đây là bộ trang phục mà anh và cả ê-kíp đặt nhiều kì vọng sẽ gây ấn tượng với bạn bè quốc tế.

Anh cho biết: “Thực sự, Truyển làm tôi tự hào và quá đỗi phấn khích khi Truyển đã thực hiện trọn vẹn và có phần xuất sắc hơn rất nhiều so vi những ý tưởng mà tôi và Truyển bàn bạc tìm tòi trưc đó. Bộ quốc phục lần này là một gánh nặng không chỉ cho cá nhân mà còn cho hình ảnh quốc gia, khi nó phải vượt qua được sự tung hô của tác phẩm "Hạt Ngọc Đông Dương" trưc đó và sự đầu tư của các thi sinh nưc bạn trong cuộc thi Mrs World 2017.

Truyển đã làm rất tốt và về việc hiện thực hoá nó và chúng tôi cũng đã bàn bạc về kĩ thuật xong hết rồi, nên việc thực hiện nó chỉ còn là vấn đề thời gian”.

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017
Stylist Kye Nguyễn (trái) và NTK Nguyễn Tiến Truyển

Tuy nhiên, khi hình ảnh phác thảo về bộ trang phục xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng hình ảnh “Cá chép hoá rồng” thiếu tính truyền thống hay nét đặc trưng của Việt Nam. Thậm chí, một bộ phận khán giả nhận xét hình ảnh này gợi nhớ nhiều hơn về văn hoá Trung Quốc. Bên cạnh nhiều lời khen dành cho sự sáng tạo của một NTK trẻ, thì vẫn còn nhiều quan điểm cho biết việc phá cách như vậy đang mất dần tính truyền thống mà bấy lâu nay bạn bè quốc tế vẫn nhớ về trang phục truyền thống Việt Nam.

Trả lời cho vấn đề này, phía stylist Kye Nguyễn đã đưa ra quan điểm cá nhân: “Khi tìm ý tưởng cho trang này, tôi và NTK Tiến Truyển phải quay trở lại thời học sinh và cố gắng “nuốt” sách sử một cách nghiêm túc để tìm cảm hứng và khai phá những nét văn hoá dân tộc Việt Nam. Tôi xin khẳng định, hình ảnh “cá chép hoá rồng” xuất phát từ Việt Nam và trong sử sách đều có ghi rõ nguồn gốc của truyền thuyết này. Đó là điều mà chúng tôi đã nghiên cứu trong sách Đại Thanh thống nhất chí. Trong cổ tích Việt Nam cũng có câu chuyện về việc “cá chép hoá rồng”. Việc nhầm lẫn về gốc tích là điều dễ hiểu vì Trung Quốc cũng có điển tích tương tự.

Khi đưa vào thiết kế, cả tôi và Truyển đều muốn mang tính truyền thống một cách sâu sắc nhất nên mọi người có thể thấy hình ảnh áo tứ thân, áo yếm xuất hiện trong trang phục. Điều đó để tôn lên cái hồn Việt 1000 năm văn hiến không lẫn với bất cứ quốc gia hay dân tộc nào”.

“Không hề dễ dàng khi một người là stylist trẻ, một người là nhà thiết kế trẻ nhưng chúng tôi đã nghiêm túc tìm tòi và đầu tư chất xám cho nó. Nó là của chúng tôi và là niềm tự hào của Việt Nam chứ không phải của bất cứ quốc gia nào khác” - stylist Kye cho biết ý kiến.

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017
Trên các diễn đàn nhan sắc tại Việt Nam, mẫu thiết kế nhận về nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Bên cạnh đó, stylist trẻ này còn cho biết việc ủng hộ các NTK sáng tạo dựa trên tinh thần dân tộc để mang đến những nét mới ra đấu trường nhan sắc quốc tế. “Tôi ủng hộ việc thay đổi và các bạn trẻ biết trang trọng, gìn giữ giá trị văn hoá dựa trên sự nhiệt huyết, trẻ trung và hiện đại. Không nhất thiết trang phục truyền thống của Việt Nam tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế phải là áo dài hay những biểu tượng xưa cổ, bởi văn hoá Việt Nam vẫn còn rất nhiều giá trị đẹp khác cần được người trẻ như chúng tôi khám phá”.

Riêng về NTK Nguyễn Tiến Truyển, anh nói rõ hơn về ý tưởng cho mẫu thiết kế của mình: “Tổng thể được thiết kế cách tân theo hướng đương đại để tạo ra nét uy nghi và mạnh mẽ giống như tinh thần bất khuất kiên cường của người phụ nữa Việt Nam .

Để làm nên một bộ trang phục truyền thống hướng đương đại thì yếu tố truyền thống là quan trọng nhất , chính vì thế tôi đưa vào bộ trang phục lần này 4 chi tiết mà tôi muốn truyền đạt nhất của áo tứ thân Bắc Bộ đó là : phần áo yếm, 4 tà áo của áo tứ thân, đai thắt ngang eo và phần mấn đội đầu đặc trưng điển hình trên mái tóc”.

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017 Hoa hậu nào có làn da đẹp tự nhiên nhất?

Câu chuyện “nhất dáng nhì da” là một trong những chuẩn mực để tôn vinh phái đẹp dường như chưa bao giờ sai lệch. Chính ...

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017 Hoa hậu Bảo Ngọc: 'Mục tiêu của tôi là chiếc vương miện Mrs World 2017'

“Hơn hết, tôi đặt mục tiêu cho bản thân là danh hiệu Mrs World 2017 và muốn chạm tay vào chiếc vương miện ấy. Tôi ...

tranh cai ve trang phuc truyen thong cua viet nam tai mrs world 2017 Nhan sắc của Tân Mrs Vietnam World 2017 vừa đăng quang tại Mỹ

Nguyễn Bảo Ngọc chính là chủ nhân của chiếc vương miện danh giá cũng như giành luôn 4 giải phụ tại đêm chung kết cuộc ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...