Trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn đến ung thư họng

Trào ngược axit dạ dày thực quản khiến nhiều người phải chịu cảm giác nóng rát ở ngực và ợ nóng sau mỗi bữa ăn, nguy hiểm hơn là làm tăng nguy cơ bị ung thư họng, thực quản.
trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong Những loại trái cây và rau giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư
trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung
trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong
Trào ngược dạ dày thực quản gây ra cảm giác khó chịu sau mỗi bữa ăn.

Theo tờ Mirror, khoảng 40% người dân Anh phải chịu đựng sự khó chịu của chứng ợ nóng. Trong một cuốn sách mới có tên “The Acid Watcher Diet”, Tiến sĩ Aviv, chuyên gia chẩn đoán và điều trị bệnh trào ngược dạ dày cho biết, nhiều người phải chịu hình thức trào ngược thầm lặng, không có các triệu chứng ợ nóng rõ ràng.

Trào ngược axit thầm lặng dẫn đến các vấn đề như nuốt khó khăn, đau họng, ho dai dẳng và về lâu dài làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Tiến sĩ Aviv cho biết, trào ngược dạ dày có thể xảy ra ở tất cả mọi người, thậm chí cả trẻ sơ sinh. Mỗi ngày ông phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân nam giới tuổi trung niên bị trào ngược dạ dày do liên quan đến vấn đề thừa cân.

Nói về nguyên nhân của trào ngược dạ dày thực quản, Tiến sĩ Aviv cho rằng, trước đây nhiều người nghĩ sự khó chịu của tình trạng trào ngược do axit từ dạ dày trào lên thực quản. Tuy nhiên, vấn đề còn do axit từ các loại đồ ăn thức uống con người tiêu thụ mỗi ngày.

Ngoài ra, lối sống cũng đóng một phần quan trọng đến hội chứng trào ngược này. Hút thuốc lá, ăn muộn vào ban đêm, ăn quá nhanh hoặc thừa cân cũng có thể gây áp lực dư thừa lên van thực quản. Stress cũng có liên quan, vì nó kích thích sản xuất hormone có thể làm tăng sản xuất axit dạ dày.

“Thay đổi chế độ ăn uống, từ bỏ những thực phẩm chứa nhiều axit có thể giúp cải thiện được các triệu chứng khó chịu ở trên”, Tiến sĩ Aviv nói.

trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong
Trào ngược axit “im lặng” dẫn đến các vấn đề như nuốt khó khăn, đau họng, ho dai dẳng và lâu dài làm tăng nguy cơ ung thư họng.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như pepsin, HCl, dịch mật... trào ngược lên thực quản, gây nên các tổn thương tại thực quản, hầu, họng.

Trong đó, pepsin là một loại enzyme giúp tiêu hủy thức ăn và được “đánh thức” khi dạ dày tiếp nhận các loại thực phẩm có tính axit. Lúc này, pepsin tích cực hoạt động, nó có thể tăng lên vào thực quản, ngực, dây than quản và cổ họng gây ra các vấn đề viêm và ợ nóng, dẫn đến ung thư thực quản.

Những biểu hiện cho thấy bạn bị trào ngược dạ dày thực quản gồm ợ nóng, đau ngực, khó tiêu, khàn tiếng hoặc gặp vấn đề về giọng nói, ho sau khi ăn, khó nuốt viên thuốc, thực phẩm hoặc đồ uống, cảm giác mắc kẹt trong cổ họng, dư thừa chất nhầy cổ họng…

Một số thực phẩm có thể làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng trào ngược: Những loại thịt đỏ giàu cholesterol và acid béo; thực phẩm giàu chất béo, giàu canxi như sữa, thịt, các sản phẩm từ sữa (phomat, bơ); muối với số lượng cao.

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm khác nên tránh như sôcôla, thảo dược, gia vị chứa tinh dầu (bạc hà), đồ uống có ga, đồ uống có tính acid như nước chanh, nước cam, cà phê, thực phẩm có tính acid như sốt cà chua.

trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong
Người bị trào ngược dạ dày thực quản không nên uống rượu bia.

Những loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng trào ngược, bao gồm: cá ngừ, cá hồi, hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu (những thực phẩm cung cấp protein chứa ít cholesterol), ngũ cốc, dâu, táo, dưa hấu, đào, trứng. Các thức ăn giàu chất xơ cũng tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Đối với nhiều vấn đề tiêu hóa, việc khôi phục lại sự cân bằng cho hệ vi khuẩn trong ruột với sự trợ giúp của các loại thực phẩm lên men có thể giúp đạt được điều này. Người bệnh có thể dùng sữa chua, đồ uống kefir (nấm sữa), các loại dưa muối, trà lên men kombucha... hằng ngày để cân bằng cho hệ vi khuẩn trong ruột. Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm lên men (probiotic) còn có thể giúp chống lại vi khuẩn H.pylori.

Thực hiện một lối sống lành mạnh, hàng ngày nên tập thể dục, giảm cân, ăn, ngủ đúng giờ, kê cao gối khi ngủ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá cũng sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày thực quản sớm khỏi bệnh.

trao nguoc da day thuc quan co the dan den ung thu hong WHO cảnh báo vi rút cúm A H7N9 thay đổi độc lực cao

Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa cảnh báo về một số thay đổi độc lực của vi rút cúm A H7N9 ở gia ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.