Trẻ mới sinh ra da tím ngắt thì có nguy hiểm?

Khoa học có những lý giải rất thú vị về hiện tượng da trẻ tím ngắt ngay sau sinh.

Những kiến thức rất khoa học về hệ tuần hoàn thai nhi chuyển thành hệ tuần hoàn sơ sinh và mối liên hệ trì hoãn kẹp dây rốn và da tiếp da sớm sau sinh sẽ giúp các bố mẹ hiểu lý do tại sao trẻ mới sinh ra da tím ngắt.

tre moi sinh ra da tim ngat thi co nguy hiem

Hệ tuần hoàn thai nhi chuyển thành hệ tuần hoàn sơ sinh như thế nào?

Chức năng chính của hệ thống tuần hoàn của cả thai nhi và trẻ sơ sinh là để cung cấp oxy cho các cơ quan chuyển hóa và trả lại máu khử oxy đến cơ quan trao đổi khí để bổ sung oxy và loại bỏ các sản phẩm chất thải CO2.

Trong bào thai, cơ quan trao đổi khí là nhau thai, và các kết nối mạch máu của nó đang ở trong một sắp xếp song song với các cơ quan hệ thống khác. Không có sự trao đổi oxy ở phổi, vì trao đổi oxy ở phổi chỉ diễn ra sau khi sinh.

Máu lưu thông trong cơ thể thai nhi là máu tím, do đó trẻ vừa mới sinh ra rất tím - nhưng không phải là bị ngạt. Máu tuần hoàn trên một hệ mạch máu, chưa được phân ra động mạch (chỉ chứa máu đỏ ngậm oxy) và tĩnh mạch (chỉ chứa đã khử oxy) như ở trẻ sơ sinh và người trưởng thành chúng ta. Trong hệ thống này, sự lưu thông giữa hai tâm nhĩ với lỗ thông ovale là cần thiết (chứ không phải là "dị tật tim thai nhi" như một số người lầm tưởng.)

Khi bé được sinh ra, ngay lập tức trongg vòng vài giây đến vài phút sau khi sinh, chức năng trao đổi khí được chuyển từ nhau thai sang cho việc trao đổi khí tại phổi, và do đó từ hệ tuần hoàn gia tăng tuần hoàn máu đến phổi.

Các dịch ối trong phổi được tống sạch ra ngoài trong quá trình bé chui ra qua khung xương chậu của mẹ. Các nang phổi mở ra để không khí ùa vào, các mao mạch phổi cũng gia mở ra và gia tăng dung tích. Việc này tạo một áp suất giúp bé dễ dàng nhận một lượng máu nhiều hơn từ dây nhau, và phương pháp trì hoãn kẹp cắt dây rốn được thực hiện, để tất cả máu từ bánh nhau và dây nhau truyền sang cơ thể bé, và cung cấp cho bé nguồn máu (dưỡng chất và đặc biệt là chất sắt) cần thiết cho 6 tháng sữa mẹ hoàn toàn.

Việc lưu thông máu rõ ràng qua tĩnh mạch và động mạch được tách ra, và lỗ ovale giữa 2 tâm nhĩ tự động đóng lại. Và bé đã khóc chào đời, cũng là hoàn thành xong công việc chuyển tiếp tuần hoàn này và cơ thể bé đã chuyển từ tím (do cơ thể thai nhi tuần hoàn máu tím, chứ không phải bé bị ngạt) sang hồng hào (nhờ dòng máu đỏ do có sự trao đổi oxy ở phổi.)

Lúc này, việc cần thiết nhất đối với bé là được da tiếp da với mẹ, để được điều nhiệt, ổn định nhịp thở và nhịp tim theo nhịp thở và nhịp tim của mẹ, và bước tiếp theo là bé được bú mẹ cữ bú đầu tiên ngay trong 1 giờ đầu da tiếp da sơ sinh không gián đoạn.

Lưu ý: Một số rất ít trường hợp lỗ ovale không đóng ngay sau khi sinh, chỉ cần bú mẹ hoàn toàn có khả năng tự đóng trong vài tuần, vài tháng đầu đời mà không cần phẫu thuật gì cả.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.