Trekking cung đường đại ngàn Tà Năng - Phan Dũng

Đây là cung cực nhất mà tôi từng đi, nhưng cũng là cung đáng trải nghiệm và đáng nhớ nhất của tôi" - Đó là lời chia sẻ của chàng trai Quý Trần về hành trình trekking Tà Năng - Phan Dũng.

Sau cả tháng trời ấp ủ, lên kế hoạch thật chi tiết, đầy đủ và kỹ lưỡng...cuối cùng chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng qua ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng chiều dài gần 60 km đường rừng, núi với hành trình 3 ngày 2 đêm.

"Có thể nói đây là cung trekking cực nhất mà tôi từng đi, cả cung đường cứ lên núi rồi lại xuống núi, chưa kể vực cao dốc, rất nguy hiểm nhưng cũng là cung đáng trải nghiệm và đáng nhớ nhất trong hành trình chinh phục các điểm đến của tôi" - Đó là lời chia sẻ của chàng trai Quý Trần.

Ảnh: Quý Trần

21h30: Chúng tôi, gồm 11 thành viên cùng đón xe khách Phương Trang xuống ngã ba Tà Hine (Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Tới đây chỉ tầm 3, 4 giờ sáng, lúc đó trời còn mịt mờ sương giăng. Đến 5h sáng chúng tôi cùng thuê xe ôm để chở vào khu vực cửa rừng, chi phí tầm 250.000 đồng/ xe (chở 2 người).

Lưu ý nhỏ: Bạn không nên đi thẳng xe hơi vào trong vì cung đường đi vào cửa rừng rất xấu. Trên đường, bạn sẽ đi qua một số chợ nhỏ và đại lý, bạn có thể chủ động mua thêm mì gói, nước uống, sữa tươi, bình ga mini...

Ảnh: Quý Trần

Tới khoảng 8, 9 giờ chúng tôi có mặt tại cửa rừng, chia đồ ăn và nước uống. Mỗi thành viên trong đoàn khuân vác cỡ 15kg hành lý, gồm cả vật dụng cá nhân, lều trại, thức ăn, đồ uống… cho hành trình 3 ngày 2 đêm.

Bắt đầu trekking!

Bạn sẽ đi qua rất nhiều rừng thông, kế tiếp sẽ là mấy con dốc dài thẳng đứng. Đến trưa chúng tôi ăn nhẹ bằng bánh mì kẹp cá hộp, ba tê và chút bánh tép. Sau đó, chúng tôi tranh thủ thời gian để nghỉ ngơi, lấy sức một chút rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Vào mùa nắng, nhất là cái nắng ban trưa, vừa gắt vừa oi bức, nên đi bộ rất mất sức. Những đôi vai cũng bắt đầu ê mỏi, mồ hôi rơi thấm đẫm cả áo. Nhưng bù lại khi lên đỉnh dốc cao, phóng tầm mắt ra phía xa, những con dốc uốn lượn trên đồi thông, dang tay đón những cơn gió lộng, mọi mệt nhọc cũng dần như tan biến. Chúng tôi, ai nấy lại động viên nhau tiếp tục hành trình.

Đến chiều tối, chúng tôi hạ trại trên một đồi cao và tự thưởng cho nhau một bữa nướng gà thật hoành tráng. Đêm đầu không mưa, tới gần sáng nhiệt độ xuống thấp, kèm với những luồng gió cao nguyên thổi mạnh nên khá lạnh.

Ảnh: Quý Trần

Ngày 2: Buổi sáng đầu tiên trên cao nguyên với vô vàn những cảm nhận khác nhau, chúng tôi cùng nhau thưởng thức bữa sáng với chút ngũ cốc và sữa tươi. Hành trình của ngày thứ hai, cung đường đi trở nên khó khăn hơn gấp đôi phần nên mất khá nhiều sức lực. Khi thì dốc cao dựng đứng, chỉ cần một giây phút lơ là là có thể sảy chân lăn xuống vực, khi thì xuống dốc quá đứng khiến các ngón chân, đầu gối tê mỏi.

Sau đó, chúng tôi quay lại một cái ngã 3 để đi thẳng xuống Phan Dũng (Bình Thuận), đoạn đường này được đánh giá là khá dễ đi nhưng cũng đồng nghĩa với việc dễ lạc vì đường đi không rõ ràng do cây cối mọc che phủ gần hết.

Chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi, ăn trưa bằng mì gói và ăn nhẹ bằng những gì còn sót lại. Lúc này chúng tôi đã sử dụng hết nước và theo như chỉ dẫn của bản đồ thì còn 8km mới tới suối. Đây có lẽ là thời điểm mệt nhất, đi hoài, đi hoài mà không thấy suối. Đến tận 4 giờ chiều, chúng tôi mới tìm thấy một con suối nhỏ để lấy nước uống.

Ảnh: Quý Trần

Chúng tôi tìm một điểm để dừng chân, hạ trại. Nếu cắm trại ở đây, cũng cần lưu ý nên tránh xa suối một chút, trời tối và phía trước không có đường mòn sẽ rất dễ bị lạc. Tới đêm chúng tôi lại cùng nhau quây quần trong bếp lửa đỏ bập bùng, nhâm nhi chút trà và cà phê nóng thơm lừng giữa không gian mênh mông của núi rừng đại ngàn.

Ngày thứ 3: Chúng tôi thu dọn hành lí và di chuyển ra khu vực cửa rừng, kết thúc hành trình trekking. Chúng tôi thuê xe 16 chỗ để quay trở về TPHCM.

Đủ cung bậc cảm xúc và với tất cả những thành viên, Tà Năng - Phan Dũng đã thành nơi lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất trong đời.

Nhật ký hành trình Quý Trần

'TIÊU ĐIỂM'

Sao Review: Theo chân diễn viên Trang Moon khám phá đảo Điệp Sơn

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.