Triều Tiên đổ lỗi cho Malaysia trong cái chết của Kim Jong Nam

Hãng thông tấn KCNA cho rằng Malaysia có lỗi trong cái chết của công dân Triều Tiên và cáo buộc chínn phủ Malaysia có thái độ "không thiện chí".
trieu tien do loi cho malaysia trong cai chet cua kim jong nam Triều Tiên đòi thả các nghi phạm trong vụ Kim Jong Nam
trieu tien do loi cho malaysia trong cai chet cua kim jong nam Giấc mơ ngôi sao của nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam
trieu tien do loi cho malaysia trong cai chet cua kim jong nam
Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.Ảnh: Reuters

KCNA cho biết ban đầu, Malaysia thông báo với Triều Tiên rằng một người có hộ chiếu ngoại giao đã chết vì đau tim tai sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Nhưng sau đó, Malaysia đã nhanh chóng thay đổi lập trường và bắt đầu khiến phức đề trở nên phức tạp, sau khi Hàn Quốc đưa tin người đàn ông bị tấn công bằng chất độc. KCNA chỉ trích Malaysia đi theo kịch bản do phía Hàn Quốc dựng lên.

"Trách nhiệm lớn nhất về cái chết của ông ấy (Kim Jong Nam) thuộc về chính phủ Malaysiaa, vì công dân Triều Tiên chết trên lãnh thổ nước này", KCNA nói.

Trong thông báo ngày 22/2, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia cáo buộc Malaysia thực hiện "các hành động bất hợp pháp, vi phạm luật quốc tế, hải quan và đặc quyền ngoại giao". Đại sứ quán cũng cho rằng Malaysia dường như đang nghiêng về phía những luận điệu do Hàn Quốc đưa ra và thiếu minh bạch trong quá trình điều tra.

Trong cuộc họp báo thứ hai của cảnh sát Malaysia về vụ việc, Chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết cơ quan điều tra xác định thêm hai nghi phạm trong vụ án, gồm bí thư thứ hai Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia và một nhân viên hãng hàng không Air Kyoro của Bình Nhưỡng. Cảnh sát muốn triệu tập những người này để thẩm vấn trong quá trình điều tra.

Malaysia cũng cho rằng không có dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Nam bị đau tim trước khi tử vong hay dấu vết kim tiêm trên cơ thể.

Vụ việc đang gây tranh cãi ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nân, người mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol, thực chất là ông Kim Jong Nam. Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tuyên đố đây chỉ là công dân tên Kim Chol và chưa xác nhận người chết là ông Kim Jong Nam.

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi kêu gọi chính phủ Triều Tiên tôn trọng luật pháp Malaysia, không được phép hoài nghi cuộc điều tra mà cảnh sát nước này tiến hành trong vụ án mạng liên quan đến người đàn ông được cho là anh trai lãnh đạo Kim Jong Un.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.