Malaysia khẳng định không có lỗ hổng an ninh trong vụ Kim Jong Nam

Bộ Nội vụ Malaysia phủ nhận cáo buộc có lỗ hổng trong hệ thống giám sát an ninh quốc gia, dẫn tới vụ giết hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 3.
malaysia khang dinh khong co lo hong an ninh trong vu kim jong nam Malaysia truy nã pháp sư vụ Kim Jong Nam
malaysia khang dinh khong co lo hong an ninh trong vu kim jong nam Malaysia sẽ bắt thêm 'nhân vật quan trọng' trong nghi án Kim Jong Nam
malaysia khang dinh khong co lo hong an ninh trong vu kim jong nam
Ông Kim Jong Nam bị sát hại bằng chất độc tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/3. Ảnh: AFP

Phát biểu tại Quốc hội hôm 20/3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nur Jazlan Mohamed cho hay, chính phủ Malaysia không có cách nào biết được ông Kim đã tới Malaysia vì ông này sử dụng hộ chiếu mang tên Kim Chol.

"Không, chúng tôi đã không để ý (điều này). Làm sao chúng tôi biết ông ta nhập cảnh dưới một cái tên khác?", ông Nur Jazlan nói.

Không tán đồng trước câu trả lời của Thứ trưởng Nội vụ, nghị sĩ đảng đối lập Tian Chua chất vấn: "Ông trông đợi các điệp viên nước ngoài sẽ dùng tên thật của chính họ à? Kiểu như 007?".

Giới chức Malaysia truy nã 7 người liên quan tới vụ sát hại người đàn ông được cho là Kim Jong Nam hôm 13/2. 4 người đã trở lại Bình Nhưỡng, trong khi 3 người khác được cho là đang trốn ở Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 19/3 cho hay, họ sẽ thẩm vấn các nghi phạm Triều Tiên những ngày tới, bao gồm một “người quan trọng”, nhưng ông Bakar từ chối nêu tên người này.

Các điều tra viên Triều Tiên cũng đang điều tra về vụ giết người sau khi cảnh sát Malaysia bác đề nghị phối hợp chung.

Nữ nghi phạm Indonesia Siti Aisyah khai rằng cô được một thanh niên Triều Tiên trẻ tuổi, đẹp trai và tự xưng là James trả tiền để thực hiện trò chơi khăm cho chương trình thực tế.

Một chủ tiệm làm đẹp ở ngoại ô Kuala Lumpur cho biết: "Họ (đặc vụ Triều Tiên) đã đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, hỏi về những người bạn của Siti. Họ nói họ đến từ Bình Nhưỡng và đang điều tra một âm mưu chính trị".

Siti lần đầu gặp James tại Beach Club ở Kuala Lumpur vào tháng 1 và sau đó theo anh ta đến Campuchia. Tại Phnom Penh, cô được cho là đã gặp một người Triều Tiên tên Hong Song Hac, người bị cáo buộc đưa dầu cho Siti để cô bôi lên mặt nạn nhân Kim. Hong cùng với 3 người Triều Tiên khác hiện có tên trong danh sách truy nã đỏ của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol vì liên quan đến vụ giết người.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.