Triều Tiên tố Mỹ, Hàn sát hại người nghi là Kim Jong Nam

Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tấn công một công dân Triều Tiên, người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tại Malaysia hôm 13/2.
trieu tien to my han sat hai nguoi nghi la kim jong nam Malaysia sẽ tự quyết nếu người nhà công dân Triều Tiên không nhận thi thể
trieu tien to my han sat hai nguoi nghi la kim jong nam Đoàn Thị Hương tái dựng hiện trường trước khi ra tòa
trieu tien to my han sat hai nguoi nghi la kim jong nam
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: BBC

"Nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ, nhưng Mỹ và Hàn Quốc đổ tội cho Triều Tiên một cách vô căn cứ, khi khẳng định rằng nạn nhân bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA viết hôm 1/3.

KCNA khẳng định người bị sát hại là công dân Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ với tên Kim Chol. Triều Tiên cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đứng sau vụ tấn công tại Malaysia, nhằm khiến cộng đồng quốc tế có cái nhìn tiêu cực về Triều Tiên và khơi mào một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm vào nước này.

"Hầu hết các nước đã từ bỏ vũ khí hoá học theo công ước, nhưng chỉ Mỹ và một số nước khác vẫn sở hữu chúng", KCNA viết, nhấn mạnh Mỹ đang đưa vào Hàn Quốc các loại vũ khí hoá học này.

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị hạ độc tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997.

Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng chất độc đó không thể là VX.

"Truyền thông thế giới đặt nghi vấn rằng nếu chất độc được tìm thấy ở mắt và môi ông Kim Chol, thì xe cứu thương chở ông ấy và cảnh sát bảo vệ chắc hẳn cũng nhiễm độc. Sân bay lẽ ra cũng đóng cửa, nhưng đến nay vẫn hoạt động", KCNA nói.

Malaysia hôm nay mở phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm Siti và Đoàn Thị Hương. Các nghi phạm bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên, theo Điều 302 của Luật Hình sự Malaysia. Nếu bị tuyên có tội, các bị cáo sẽ đối mặt với án tử hình.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.