Trình dược viên ‘đội lốt’ bác sĩ Nhi khoa tự ý kê thuốc cho hàng ngàn mẹ trẻ trên mạng

Thăm khám bệnh chỉ bằng những câu hỏi về triệu chứng thông thường và vội vàng kê hàng loạt các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng cho hàng ngàn bé trên mạng xã hội là một trong những chiêu trò được bác sĩ đưa ra.
trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang Em bé 7 tháng ăn cơm thành thạo nhờ mẹ tăng độ thô đúng thời điểm
trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang Mẹ 8X gửi tất cả tình yêu cho con vào những bữa cơm tự trang trí đẹp như tranh vẽ

Mới đây, nhiều mẹ trẻ đã lên tiếng phản ánh những bất cập mà họ tận mắt nhìn thấy khi tham gia một group và fanpage về chăm sóc trẻ nhỏ. Theo đó, các bà mẹ khá bức xúc về cách tư vấn chữa bệnh cho con của admin của group và fanpage này. Người này tên Q.H. và tự nhận là bác sĩ nhưng lại tư vấn qua loa một vài triệu chứng, biểu hiện và kết luận bệnh một cách nhanh chóng không thông qua thăm khám cũng như không dựa vào kết quả của bất kỳ một xét nghiệm nào.

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang
Bác sĩ Q.H. - người tư vấn chính trong group.

Hàng ngàn bà mẹ đang nhờ đến sự tư vấn của một trình dược viên

Dễ dàng nhận thấy trên trang cá nhân của bác sĩ Q.H., admin và cũng là người tư vấn chính của group có rất nhiều những bài tư vấn mua thực phẩm chức năng, các loại thuốc bổ sắt, kẽm, canxi, viên ăn ngon, tăng sức đề kháng, viên ngủ ngon… Điều đáng buồn là có hàng ngàn mẹ đã đặt niềm tin vào một bác sĩ “trên mạng” chưa rõ nơi làm việc cũng như kinh nghiệm trong nghề. Họ tin vào chức danh “bác sĩ” để vội vàng đưa ra những câu hỏi về việc con mình chán ăn, con quấy khóc buổi tối hay đơn giản là đổ mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn…

Họ lại càng “ngây thơ” tin tưởng cách kết luận bệnh nhanh chóng chỉ với vài triệu chứng đơn giản như vậy và quyết định đi mua những loại thuốc được bác sĩ “trên mạng” này gợi ý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bác sĩ Q.H. đã tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 2012 với Xếp loại tốt nghiệp: Trung bình khá. Điều đáng nói ở đây là anh được cấp bằng bác sĩ Đa khoa, chưa hề có chuyên môn, trình độ và kinh nghiệm của một bác sĩ Nhi khoa. Điều quan trọng hơn nữa, hiện tại công việc chính cũng như kinh nghiệm mà anh có được sau khi ra trường lại là một Trình dược viên. Liệu những bà mẹ bỉm sữa có đủ tỉnh táo để biết sự thực này. Và khi biết rồi, họ có dám giao sức khỏe cũng như tính mạng của con mình cho một bác sĩ không có chuyên môn về Nhi khoa.

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang
Ông Q.H. đã tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội - chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa vào năm 2012.
trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang
Khi được hỏi làm ở đâu, bác sĩ trả lời: Làm việc tự do?

Tất cả những lời tư vấn đều dẫn đến việc… mua thuốc bổ sung

Hàng ngày, trên trang Facebook cá nhân, trên group cũng như Fanpage, bác sĩ Q.H. vẫn đều đặn và chăm chỉ tư vấn bệnh của con trẻ cho các mẹ khi có thắc mắc. Điều này rất đáng quý nhưng cái không đáng quý, thậm chí có hại ở đây, đó là khi các mẹ hỏi các vấn đề của con như ngủ kém, ăn kém, quấy khóc, biếng ăn… đều được bác sĩ Q.H. hướng họ đến việc mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang
Thường xuyên kê đơn thuốc khi chưa thăm khám.

Những kết luận vội vã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của bé

Thật đáng buồn khi trang cá nhân của bác sĩ Q.H có đến 5000 bạn bè, group có đến 9000 thành viên, fanpage có đến 649 người thích. Số liệu này nói lên điều gì? Đó là một bác sĩ đa khoa đang làm công việc của một trình dược viên, và rất thành công với việc tư vấn mua thuốc cho các khách hàng là các mẹ bỉm sữa.

Đơn cử như một bé sơ sinh mới chỉ 5 tháng tuổi được bác sĩ khuyên uống canxi, kẽm, sắt khi bé chỉ có một trong các biểu hiện bé khó ngủ, rụng tóc vành khăn, biếng ăn…. Bác sĩ cũng vội kết luận trên 6 tháng con nên uống trực tiếp canxi và nên uống loại canxi như bác sĩ gợi ý. Và chốt lại là “Ai cần thì nhắn tin cho mình”.

Điều đáng nói ở đây đó là khi bác sĩ không qua thăm khám, không có những xét nghiệm lâm sàng, một vài triệu chứng có đủ để bác sĩ kết luận trẻ bị còi xương? Khi bé được bổ sung tuỳ tiện các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng trong một thời gian dài sẽ còn nguy hiểm đến sức khỏe hơn gấp bội so với việc thiếu như cách thông thường.

Những kết luận rất mơ hồ cũng thường xuyên được đưa ra như “nhu cầu bé nhỏ là 800mg, bé lớn là 1000mg nguyên tố canxi/ ngày”. Nếu những ai tỉnh táo cũng không thể hiểu rõ, bé nhỏ và bé lớn được bác sĩ nói ở đây là bao nhiêu tháng tuổi?

Theo hiệp hội y khoa Mỹ, lượng canxi cần cho các lứa tuổi được khuyến cáo như sau:

0-6 tháng tuổi: 200mg/ ngày (**không được phép vượt quá 1000mg/ngày)

6-12 tháng tuổi: 260mg/ ngày (**không được phép vượt quá 1500 mg/ ngày)

1-3 tuổi: 700mg/ ngày (** không được phép vượt quá 2500mg/ngày)

Nếu bổ sung nhiều hơn con số này sẽ có nguy cơ biến chứng. Điều này lại không hề được khuyến cáo trên trang cá nhân hay group của bác sĩ.

Bác sĩ chỉ kê cho các bé uống canxi một cách vội vã nếu không muốn nói là “vô tội vạ”. Bác sĩ cũng không hề khuyến cáo rằng, trẻ sẽ có nguy cơ gặp cơ thể thừa canxi thì sẽ gặp nguy cơ bị vôi hóa thận, sỏi thận, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie, phospho... khiến bé bị suy dinh dưỡng. Việc thừa canxi từ nguồn thực phẩm thì phần thừa sẽ được thải ra ngoài qua đường tiểu.

Canxi thừa do thuốc/tpcn khó đào thải ra ngoài sẽ gây sỏi thận, tăng canxi máu, táo bón, buồn nôn, ăn không ngon, đau xương... Điều đáng ngại hơn, trẻ có thể bị lùn do thừa canxi. Hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, dẫn đến hạn chế sự phát triển xương, ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển chiều cao, trẻ có thể bị lùn hoặc ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm.

Đáng buồn là nhiều bố mẹ vẫn bênh vực cho việc làm này của bác sĩ

Trong khi có nhiều bậc phụ huynh lên án việc bác sĩ Q.H. làm là đi ngược với lợi ích cũng như sức khỏe của con trẻ. Tuy nhiên, có một bộ phận bố mẹ lại cho rằng, có một bác sĩ trả lời họ, cho họ biết tình trạng bệnh khi con bị ốm là điều cần thiết và…. đáng quý.

Họ sẽ không còn thấy đáng quý khi biết rằng, nếu con họ “được” bắt bệnh sai, “được” kê thuốc tiền mất nhưng tật lại mang. Vì thế, là phụ huynh, là người trực tiếp chăm sóc trẻ, hơn ai hết, bố mẹ cần là người tỉnh táo và có hiểu biết nhất định, để cái thiệt thòi không thuộc về con của mình, người đang nhờ chúng ta quyết định sức khỏe và một phần tương lai.

Về mặt pháp lý, bác sĩ Q.H. có hay không có chứng chỉ hành nghề dược? Giấy phép hành nghề khám chữa bệnh của bác sĩ Huy có phạm vi cho phép tư vấn điều trị/sử dụng thuốc trên mạng xã hội như thế này không?

Nếu không, xin phép nhận định bác sĩ Q.H. đang làm không đúng luật, vì khi bác sĩ tư vấn, không chỉ nói tới vitamin hay nguyên tố vi lượng nào nói chung, mà tư vấn cả tên thương mại của sản phẩm.

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang
Hãy là những ông bố, bà mẹ thông thái khi nuôi con và chăm con. (Ảnh FBNV)

Các bậc phụ huynh cần biết rằng, thuốc nói chung, vitamin và các nguyên tố vi lượng nói riêng, đều chỉ được dùng khi cần thiết. Với vitamin và khoáng chất vi lượng, "khi cần thiết" là khi đã xác định bị thiếu. Nếu không đủ bằng chứng cho thấy bị thiếu, thì không cần dùng. Chẩn đoán thiếu vitamin/ khoáng chất qua tin nhắn facebook có thể không cho độ chính xác cao.

Theo khuyến cáo của viện dinh dưỡng, thì biện pháp đầu tiên phải làm khi thiếu vitamin/ khoáng chất là cải thiện khẩu phần ăn, dùng thuốc là biện pháp cuối cùng.

Hơn nữa, thuốc là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, dùng thừa, dùng sai có thể gây hậu quả nghiêm trọng, nên chỉ những người được pháp luật cho phép mới có tư cách tư vấn về thông tin thuốc. Về thực phẩm chức năng, quy định về đăng ký cho thực phẩm chức năng không cần có dữ liệu nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả, chỉ cần chứng minh được tính an toàn, nghĩa là dùng không bị sao sẽ được phép lưu hành sản phẩm. Bởi vậy việc quảng cáo và đưa ra những lời khuyên sử dụng thực phẩm chức năng hiện nay đang được nhiều bác sĩ, nhà thuốc lợi dụng để "trục lợi".

Có người từng nói rằng, "phúc lộc của con nằm trong tay bố mẹ". Điều đó càng đúng hơn trước thực trạng còn tồn đọng quá nhiều bất cập về y tế, giáo dục như hiện nay. Là các bậc phụ huynh, xin hãy dành chút thời gian lướt facebook, tán gẫu để đọc thêm về kiến thức chăm sóc con. Có những điều tưởng như tốt cho con nhưng nếu không tìm hiểu một cách kỹ càng lại trở thành "vật cản" vô cùng lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang Bác sĩ nhi khoa tiết lộ cách cho con bú mẹ hoàn toàn để khỏe mạnh và tăng cân đều đặn

Vừa là một bác sĩ nhi khoa, vừa là người mẹ trẻ, chị Lê Thị Thanh Tâm có khá nhiều kinh nghiệm thực tế trong ...

trinh duoc vien doi lot bac si nhi khoa tu y ke thuoc cho hang ngan me tre tren mang Hành trình gần 2 năm ròng rã xin sữa cho con của mẹ trẻ 8X

Do có vấn đề về sức khỏe cũng như tuyến sữa, dù cố gắng rất nhiều nhưng không đủ sữa cho con, người mẹ trẻ ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.