Trong Phật giáo có quan niệm tháng cô hồn hay không?

Dân gian quan niệm, trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn phải kiêng kị kĩ càng nhiều việc vì đây là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn. Vậy trong Phật giáo liệu có quan niệm tháng cô hồn như vậy không?
 

Dân gian gọi tháng bảy âm lịch là tháng của ma quỷ hay “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Quan niệm dân gian cho rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn và phải kiêng kị như: Không treo chuông gió đầu giường, không đi chơi đêm, không nhổ lông chân, không phơi quần áo, không bơi lội…

Ngoài ra, tùy theo vùng miền còn có các kiêng kỵ như không khởi công, khánh thành nhà mới, xây dựng gia đình, không mở cửa hàng kinh doanh trong tháng cô hồn...

Vậy trong Phật giáo liệu có đánh giá tháng 7 âm như những gì dân gian quan niệm không, mời độc giả cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau:

Không có khái niệm “tháng cô hồn” trong kinh điển của Phật giáo

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ trên báo Lao động: Không có tháng nào gọi là tháng cô hồn trong kinh điển của Phật giáo.

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong
Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Ảnh: Báo Lao động)

Khi cúng Rằm tháng 7 để tri ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ, trên tinh thần của phật giáo là yêu thương muôn loài, nên khi cúng người ta cúng cả cho những cô hồn mồ mả, không con cháu hương hoả.

Trong Phật giáo, linh hồn của ông bà, cha mẹ, tổ tiên mà chưa siêu thoát, vẫn đang bị đoạ ở những chốn khổ đau thì được coi là cô hồn. Nên khi cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ thế nào thì cúng cô hồn cũng phải trang nghiêm như thế.

“Đây là một tập tục đẹp của dân tộc ta trên tinh thần của Phật giáo, khoảng 30 năm về trước không có ai gọi tháng 7 âm là tháng cô hồn cả”, hoà thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

Theo quan điểm của Phật giáo, hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng tập tục kiêng mua bán, kiêng hội hè, kiêng đi lại, kiêng đủ thứ trong tháng cô hồn là không đúng. Tháng 7 âm trong Phật giáo được coi là tháng tốt, mọi việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường, không phải kiêng kị.

Đồng quan điểm này, Hòa thượng Thích Thanh Nhã (Ủy viên thường trực HĐTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Trấn Quốc) chia sẻ trên Vietnamnet như sau: đạo Phật không tin có tháng cô hồn và trong tháng 7 âm lịch mọi người không phải kiêng những điều như dân gian lan truyền.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã cũng nói thêm rằng: Tháng bảy âm lịch người dân không phải kiêng những điều như quan niệm dân gian vẫn đồn. Nhà Phật dạy con người không sát sinh vào ngày rằm, mồng một, không làm điều trái, sống có phúc đức.

Nếu làm được như vậy, ai cũng được điều lành, điều tốt, tâm lý bình an. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm, chứ đạo Phật không dạy con người kiêng kị trong tháng Bảy.

Đạo Phật khuyên rằng, ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày, tháng nào xấu. Ngày xấu hay ngày tốt đều do quan niệm mà ra.

Trong mỗi người bao giờ cũng có những phước đức, nếu có tâm, tích phước thì ma quỷ cũng phải sợ. Thay vì những kiêng kị không có cơ sở, mọi người nên làm điều thiện, tích đức.

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong
Tháng 7 âm trong Phật giáo được coi là tháng tốt, mọi việc buôn bán vẫn diễn ra bình thường, không phải kiêng kị (Ảnh: Vietnamnet)

Thượng tọa Thích Thanh Huân (trụ trì chùa Pháp Vân) cũng có nói trên báo Dân trí: Đạo Phật không có quan niệm tháng nào là tháng xui, tháng an. Đây là tháng để con cái báo hiếu cha mẹ, ông bà, cả những người còn sống hay đã khuất.

“Trong mỗi con người đều có phước đức, nếu tích phước, làm việc thiện, luôn hướng tới những điều tốt đẹp thì không sợ bao giờ phải sợ ma quỷ. Ngược lại làm điều xấu, thì chắc chắn sẽ gặp những điều không may mắn”, Thượng tọa Huân chia sẻ với báo Dân trí.

Nguồn gốc của tục cúng cô hồn

Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TP HCM) trả lời phỏng vấn Vnexpress cho biết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là “Phóng diệm khẩu”, tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và nói trại đi thành "cúng cô hồn", tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm phân tích kĩ hơn khi chia sẻ với báo Lao động như sau: Từ cô hồn chỉ là một ý nhỏ trong một lễ lớn của Phật giáo. Phật giáo có 4 ơn lớn: Ơn tam bảo; ơn quốc gia xã hội; ơn cha mẹ sinh thành và thầy cô dạy bảo; ơn tất cả mọi loại chúng sinh.

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong
Trong tháng 7 âm lịch, Phật giáo nặng về ơn cha mẹ sinh thành nhất (Ảnh: Vietnamnet)

Riêng trong tháng 7, Phật giáo nặng về ơn cha mẹ sinh thành nhất, vậy nên dân tộc ta mới có câu “cúng cả năm không bằng Rằm tháng 7”. Từ đó, người ta gọi tháng 7 là tiết xá tội vong nhân, vì nhờ ơn của Đức Phật mà tất cả các vong linh bị đoạ trong chốn khổ đau được tế bạt, siêu thoát. Khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, ông bà tổ tiên chúng ta kết hợp cùng với lễ đạo hiếu, mùa báo hiếu để báo hiếu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Phật giáo quan niệm phải yêu thương tất cả mọi loài, kể cả những người không mồ không mả, chết không thờ tự hay còn gọi là cô hồn. Khi còn sống, ông bà, cha mẹ nếu “có tội” thì theo luật nhân quả khi xuống âm phủ cũng bị đoạ vào chốn khổ đau và cũng được những cô hồn.

Nên khi cúng cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ bao giờ người ta cũng cúng cho cả những người đó, phần là để cúng cả tổ tiên, ông bà, cha mẹ, phần là để những cô hồn khác cùng được hưởng phước lộc.

XEM THÊM

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi hôm nay (16/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ bế tắc, Sư Tử tiêu hoang

Tử vi hôm nay (16/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Trái ngược với diễn biến tình cảm, các dự án, hạng mục công việc Kim ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Qua rằm tháng 7 âm, có phải tiếp tục kiêng kị tháng cô hồn?

Nhiều người có chung thắc mắc là qua Rằm tháng bảy âm liệu có còn phải thực hiện những kiêng kị tháng cô hồn mà ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Thân tràn đầy năng lượng, tuổi Dậu đứng núi này trông núi nọ

Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tý cần rất thận trọng trước khi đưa ra bất kì quyết định gì vì ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết đen đủi đủ đường, Bạch Dương khờ dại trong tình yêu

Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ độc thân đừng quá yếu ớt trong tình cảm, bi lụy lúc này ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong 5 cung hoàng đạo tình ái thăng hoa, vận may dồn dập suốt tháng 9

Trong tháng 8 nếu 5 cung hoàng đạo dưới đây chịu thiệt thòi thì đừng nguôi hi vọng. Sang tháng 9, họ sẽ xoay chuyển ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi hôm nay (14/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử ích kỉ hẹp hòi, Nhân Mã lạc quan tươi tắn

Tử vi hôm nay (14/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải độc thân hôm nay sẽ rất may mắn trong chuyện tình duyên. Bạn ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Dự đoán chuẩn xác vận thế 12 con giáp tháng 7 âm lịch

Theo dự đoán cho tháng 7 âm lịch, người tuổi Tý, tuổi Sửu, tuổi Mùi là ba con giáp có vận thế khởi sắc nhất ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Xem ngày đẹp để sắp xếp việc đại sự cho 12 con giáp tháng 7 âm năm 2018

Nhiều người e dè vì suy nghĩ tháng 7 âm lịch không đem lại may mắn. Thật ra nếu kiêng kị đúng cách, hoàn toàn ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn: Không có cơ sở khoa học

Dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn. Người xưa đã đưa ra 18 điều cấm kị, khuyên không ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Những điều kiêng kị tốt nhất đừng nên làm trong ngày mùng 1 tháng cô hồn

Dân gian vốn đã có những kiêng kị nhất định về những việc không nên làm ngày mùng 1 đầu tháng. Vậy mùng 1 tháng ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tháng cô hồn năm 2018 là ngày nào? Vì sao gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn?

Nhiều người trong chúng ta đã nghe đến quen tai về tháng cô hồn, nhưng có lẽ ít ai có thể giải thích cặn kẽ ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

trong phat giao co quan niem thang co hon hay khong Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.