Chị em nội trợ rủ nhau khoe mâm cúng rằm tháng 7 khiến ai cũng phải xuýt xoa

"Cúng quanh năm không bằng rằm tháng 7", vì thế mà các gia đình dù bận rộn đến mấy cũng cố gắng chuẩn bị mâm cỗ thật tươm tất, đẹp mắt, ngon miệng để trước là dâng Phật, gia tiên, sau là để cả gia đình cùng nhau quây quần thưởng thức.

Chị Thanh Hoan (28 tuổi, Hà Nội) chuẩn bị một mâm cơm cúng gia tiên rất tươm tất nhân ngày rằm tháng 7, đẹp mắt, ngon miệng, trước là dâng lên để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với ông bà tổ tiên, sau là để cả gia đình cùng nhau quây quần thưởng thức.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa
Mâm cơm cúng rằm tháng 7 tươm tất và đẹp mắt của chị Hoan (Ảnh: NVCC)

Các món trong mâm cơm ngày rằm của chị Hoan gồm có lườn ngỗng hun khói, bánh bao chiên ăn kèm bò sốt tiêu đen, canh thập cẩm hạt sen, đậu xào thịt bò, chả cốm, tôm hấp xả, xôi gấc và nộm. Tuy không có thời gian cùng vợ vào bếp chuẩn bị mâm cúng nhưng chị Hoan chia sẻ rằng chồng chị là người lên thực đơn cho mâm cơm cúng, vì thế chị cũng tiết kiệm được kha khá thời gian, chỉ cần chọn thực phẩm tươi ngon, sơ chế gọn gàng và nêm nếm vừa vặn là đã có một mâm cúng rằm tháng 7 đẹp mắt, ngon miệng rồi.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa

Vì nhà không có ban thờ Phật nên chị Hoan chỉ chuẩn bị cỗ mặn và quần áo, vàng mã cúng tổ tiên chứ không làm cỗ chay. Gia đình chị cũng không cúng chúng sinh vì theo chị tìm hiểu thì cúng chúng sinh là tùy theo phong tục và quan niệm của mỗi người chứ không bắt buộc, chỉ có mâm cúng gia tiên nhân ngày rằm là nhất định phải có.

Vào ngày rằm tháng 7 hàng năm, ngoài dâng lễ lên ông bà tổ tiên thì gia đình chị cũng thường cùng nhau đi chùa để cầu cho gia đình, người thân luôn mạnh khỏe, bình an và cho lòng mình nhẹ nhõm, thanh tịnh.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa

Cũng như chị Hoan, chị Thiên Cầm (24 tuổi, Nam Định) vốn là người rất thích nấu ăn nên nhân ngày rằm tháng 7, chị Cầm cũng chuẩn bị một mâm cỗ mặn cúng gia tiên rất đầy đủ và đã mắt bao gồm các món: gà luộc, tôm chiên, nem rán, xôi đậu xanh, mực xào thập cẩm, canh bí nấu mọc và trứng cút, nộm gà xé phay, khoai lệ phố chiên, dưa góp, bánh bao chiên, rau cải chip luộc với nấm hương và hoa quả tráng miệng. Ngoài ra gia đình chị cũng chuẩn bị hoa quả, tiền vàng để dâng Phật.

Chị Cầm chia sẻ rằng gia đình mình thường cúng cỗ mặn trước ngày rằm còn đến đúng rằm thì sẽ dâng cỗ chay gồm các món bánh trôi, chè hoa cau và xôi. Tiêu chí lựa chọn các món để lên thực đơn mâm cơm cúng rằm của chị Cầm là dễ chế biến, nhanh gọn và phù hợp với sở thích của gia đình mình. Gia đình chị cũng không có truyền thống cúng chúng sinh mà chỉ dâng lễ lên Phật và gia tiên trong ngày rằm tháng 7 hàng năm.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa
Mâm cúng rằm đẹp mắt, ngon miệng của chị Cầm (Ảnh: NVCC)

Quy trình chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm của chị Cầm khá nhanh gọn và đơn giản. Chị gói nem và chuẩn bị nguyên liệu đồ xôi từ ngày hôm trước. Đến ngày cúng chị chỉ cần đi chợ chuẩn bị đồ tươi sau đó sơ chế nguyên liệu và bắt tay vào nấu nướng là xong. Chỉ mất khoảng hai tiếng rưỡi là chị đã hoàn thành công việc nấu nướng và bày biện các món ăn cực kì đẹp mắt. Chị Cầm rất coi trọng việc trang trí mâm cơm cúng sao cho đẹp mắt vì theo chị đây cũng là cách để bày tỏ lòng thành kính và sự biết ơn tới ông bà tổ tiên và cha mẹ nhân ngày Vu Lan báo hiếu.

Sau khi cúng rằm thì chị Cầm cùng gia đình lên chùa lễ Phật sau đó mới quay về nhà cùng nhau thụ lộc.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa

Gia đình chị Phương (Hà Nội) chỉ thờ chúa đất và gia tiên, vì thế chị lựa chọn làm cỗ mặn nhân ngày rằm tháng 7 vì vừa dễ làm vừa phù hợp với thói quen và phong tục của gia đình. Để chuẩn bị mâm cúng tươm tất mà không mất quá nhiều thời gian thì “bí kíp” của chị Phương là mỗi ngày làm một ít. Dự định sẽ cúng rằm vào ngày 13/7 âm lịch nên chị đã bắt đầu chuẩn bị từ ngày 11. “Hôm đầu mình luộc tai làm giò xào, hôm thứ hai mình gói nem và đồ xôi, đến đúng ngày cúng thì mình chỉ cần luộc gà, luộc tôm và bày biện dâng lễ là xong”.

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa
Mâm cơm được bày biện cực kì đẹp mắt, ấn tượng của chị Phương (Ảnh: NVCC)
chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa

Theo chị Phương thì cúng cỗ chay ngày rằm tháng 7 là chuẩn nhất, tuy nhiên do không giỏi làm đồ chay nên chị lựa chọn cúng mặn với các món đơn giản như trên. Đến chính rằm chị Phương sẽ cùng chồng và các con về ăn cơm với ông bà nội ngoại hai bên, sau đó cả gia đình sẽ cùng đi chùa để cầu bình an cho gia đình mình và những người xung quanh.

XEM THÊM

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa Gợi ý nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7 với 9 món đa dạng

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 gồm các món như chả nem chay, giò lụa chay, tôm chay chiên, tôm chay xào rau củ, ...

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa Chuyên gia chỉ ra sai lầm trong đốt vàng mã rằm tháng 7 ai cũng mắc

Theo tiến sỹ Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA việc đốt vàng mã mang ...

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa 'Mẹ chồng quốc dân' tư vấn nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7

Năm nay, "mẹ chồng quốc dân" này lại khéo hết phần con dâu với mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 rất đẹp mắt và ...

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa Khấn lễ bằng smart phone thành tâm liệu có được thần linh phù hộ?

Nếu tìm được các bài văn khấn vào đúng các dịp quan trọng như ngày rằm, mùng một, đặc biệt là rằm tháng 7 âm ...

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa Mâm cúng ngày Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 cần có những gì?

Không như các dịp lễ khác, mâm cỗ cúng Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 được chia thành ba phần riêng biệt: cỗ chay ...

chi em noi tro ru nhau khoe mam cung ram thang 7 khien ai cung phai xuyt xoa 3 bài văn khấn rằm tháng 7 cô hồn chuẩn nhất

Ông cha ta thường có câu: “Cả năm không bằng rằm tháng 7, cả thảy không bằng rằm tháng giêng”, Ngoài những ngày Tết Nguyên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.