Vì sao nhiều người dân cúng rằm tháng 7 bằng mâm cỗ chay?

Rằm tháng 7 không chỉ là ngày xá tội vong nhân mà còn là ngày báo hiếu đấng sinh thành. Có lẽ vì thế mà gia đình nào cũng muốn mâm cỗ của mình đầy đủ, tươm tất. Tuỳ vào từng gia đình, sẽ có các mâm cỗ cúng rằm chay, mặn khác nhau.

Việc cúng lễ Vu Lan, dù mâm cỗ chay hay mặn cũng đều cần thật thành tâm và chu đáo. Chị Dung (30 tuổi, Hà Nội) cho biết, các năm trước chị thường cúng mâm cỗ mặn cho rằm tháng 7. Nhưng năm nay, chị chọn các món chay. Không chỉ là niềm yêu thích khi được nấu chay thuần mà làm mâm cỗ chay khiến chị cảm thấy rất bình yên và thanh tịnh.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Mâm cỗ thuần chay đầu tiên kể cả từ gia vị của chị Dung.

Mâm cỗ chay của chị Dung đa dạng các món ăn đậm đà hương vị và ngon lành: xôi dừa lá nếp hạt sen, chả rế chay, giò lụa chay, nộm hoa chuối chay, chè trôi ngũ sắc nhân đậu xanh, nấm ngọc châm sốt bơ dầu hào, đậu chiên sốt nấm dầu hào, khoai lang kén, canh rau củ chay. Chị cho biết: “Trừ giò chay mua sẵn, chả rế và khoai kén mua sẵn chỉ cần chiên thì tất cả các món ăn mình đều tự chuẩn bị nguyên liệu và tự nấu”.

Với mâm cỗ như thế này, chị Dung thường làm vào ngày rằm tháng 7, ngày 23 tháng chạp, tất niên và vào ngày mùng 1 của năm mới. Ngày mùng 1 và rằm hàng tháng, chị cúng hoa quả, bánh chưng, giò... đơn giản và nhẹ nhàng.

Là người khá cầu toàn trong khâu nguyên liệu, bày biện, chị Dung cho biết sẽ sắp xếp thời gian để có thể làm mâm cỗ chay trong những ngày ngày khác.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay

Mỗi nhà sẽ có lựa chọn cúng rằm tháng 7 khác nhau. Chị Thúy Anh (27 tuổi, Hà Nội) lại lựa chọn cúng mâm cỗ chay và toàn tâm toàn ý lựa chọn thực phẩm tươi mới, vào bếp làm toàn bộ các món chay để dâng lên ban thờ thần linh và các vị Tổ tiên. Chị cho biết, bản thân chị và gia đình là người tin vào những điều thiện, tín Phật nên luôn cố gắng phát tâm hồi hướng, lòng thanh tịnh.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 của chị Thúy Anh.

Không chỉ tránh sát sinh, việc cúng mâm cỗ chay còn đem lại điều thanh tịnh cho bản thân, gia đình và hồi hướng đến những điều tốt đẹp. Ngoài ra, ăn chay cũng rất tốt cho sức khoẻ. Bởi vậy mà 2-3 ngày/tuần, chị và gia đình cũng ăn chay.

Hai ngày trước khi cúng rằm, chị lên thực đơn các món, sau đó chuẩn bị từ tối để sáng hôm sau đi chợ sớm, mua đồ và dành 5 tiếng để hoàn thiện mâm cỗ chay.

Chị luôn quan niệm không cứ phải cứ “mâm cao cỗ đầy” mà chỉ cần thành tâm, dành hết tâm huyết vào việc chuẩn bị thì chư vị thần linh và gia tiên đều hoan hỷ. Ngoài những món chay các gia đình khác thường làm như: xôi vò, giò chay, canh đậu phụ nấu chua..., mâm cỗ chay của chị Thúy Anh tương đối cầu kỳ với những món như: nem tai làm từ miến và cùi bưởi, thịt ba chỉ rán giòn, cá bống chiên giòn (làm từ nụ hoa chuối), cá kho tương, củ sen chiên giòn, nộm hoa chuối, xào thập cẩm lá lốt.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Món nem tai thính làm từ miến và cùi bưởi.
vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Nộm hoa chuối.
vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Thịt ba chỉ chay rán giòn.

Anh M.Tùng (Phóng viên, Hà Nội) chia sẻ: “Theo tín ngưỡng dân gian của Việt Nam từ xưa thì ngày 15/7 âm lịch là ngày Vu Lan báo hiếu tổ tiên, cha mẹ”. Là người theo đạo Phật giáo, anh Tùng thường ăn chay vào mùng 1, 14, 15 và ngày 30 âm lịch. Việc ăn chay sẽ tạo cảm giác thanh tịnh, nhẹ nhàng, cởi bỏ áp lực từ cuộc sống. Bên cạnh đó, ăn chay rất có lợi cho sức khoẻ. “Theo quan niệm dân gian, chỉ cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 bằng các món chay, không cúng đồ mặn vì nếu cúng đồ mặn sẽ khơi dậy tham, sân, si”, anh Tùng cho biết.

Mâm cỗ chay của anh Tùng ngoài các món rau củ luộc chấm muối vừng lạc, còn có thêm gà chay, sườn chay, chả giò chay. Ba món này có thể mua ở các cửa hàng bán đồ chay về chế biến. Ngoài ra, anh còn làm mực chay chiên từ lá rong biển, nấm kim châm, bột mỳ, cùng món canh chua từ dưa cải ủ chua và món súp gà nấm (toàn bộ làm bằng nấm), chả nem và thịt viên chiên làm từ đậu phụ và lá cây chùm ngây.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Mâm cỗ chay do anh Tùng một mình tự chế biến và nấu nướng.

Nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi biết một mình anh tự tay chế biến mâm cỗ chay đẹp mắt và thịnh soạn, đa dạng các món. Anh Tùng “bật mí”, mình đã được học qua từ sư thầy ở chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) và các anh đầu bếp đều là Phật tử của chùa khi về phát tâm thiện nguyện ngày giỗ Đức tổ Cố Hoà thượng của chùa. Ngoài ra, anh cũng tham khảo một số cách chế biến hương vị từ các nhà hàng chay.

Chị Tân (Thiết kế đồ hoạ tự do, Hà Nội) cho biết: “Rằm tháng 7 năm nào gia đình mình cũng sửa soạn mâm cỗ chay để cúng gia tiên”. Theo chị Tân, việc cúng gia tiên làm đồ thuần chay vào những ngày này sẽ giúp tinh thần thỏa mái. Việc ăn chay và cúng chay cũng vì nhiều lý do xuất phát từ tâm mỗi người. Đó là vì lòng từ bi, không muốn tạo nghiệp sát sinh mọi loài. Đó còn là ước muốn tích Đức để mong cầu tổ tiên sớm về cõi cực lạc thoát khỏi luân hồi và muốn thân tâm được an lạc.

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay
Mâm cỗ chay của gia đình chị Hương gồm canh chua, rau củ luộc, nem cuốn, chả giò rán, giò chay, sườn dừa xào chua ngọt và xôi vò là món không thể thiếu.

Với chị Bùi Hương (Hà Nội), làm đồ chay trong mâm cơm cúng có 2 ý nghĩa. Một là tránh tuyệt đối sát sinh trong dịp cúng lễ để tránh mang tội cho gia tiên, cha mẹ, những người đã khuất. Bởi sát sinh là một tội, khiến người đã khuất khó siêu thoát. Điều này cũng liên quan đến ý nghĩa thứ 2 của việc làm mâm cơm cúng chay. Đó là không khơi lại những tham, sân, si ở người quá cố.

Theo chị Hương, nhiều người thường hay lầm tưởng ngày rằm tháng 7, để báo hiếu với tổ tiên, cha mẹ, thì phải cúng "mâm cao cỗ đầy" thì mới là thể hiện sự hiếu nghĩa. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bởi càng nhiều món mặn tức là càng nhiều con vật đã bị sát sinh. Ngày rằm tháng 7 còn được gọi là ngày "xá tội vong nhân", các vong linh được xá tội, cửa ngục được mở để các hương linh ông bà cha mẹ được về nhà nhận sự hiếu kính của con cháu. "Không có lý do gì chúng ta lại sát sinh vào ngày này, gây ra tội chồng tội", chị Hương cho biết.

XEM THÊM

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay Food blogger Liên Ròm và những chia sẻ xung quanh chuyện ăn chay trong ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan không chỉ là dịp để chúng ta tri ân, hiếu kính cha mẹ, những người có công sinh thành dưỡng dục mà ...

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay Gợi ý nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7 với 9 món đa dạng

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 gồm các món như chả nem chay, giò lụa chay, tôm chay chiên, tôm chay xào rau củ, ...

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay Chị em nội trợ rủ nhau khoe mâm cúng rằm tháng 7 khiến ai cũng phải xuýt xoa

"Cúng quanh năm không bằng rằm tháng 7", vì thế mà các gia đình dù bận rộn đến mấy cũng cố gắng chuẩn bị mâm ...

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay 'Mẹ chồng quốc dân' tư vấn nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7

Năm nay, "mẹ chồng quốc dân" này lại khéo hết phần con dâu với mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 rất đẹp mắt và ...

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay Gợi ý 3 mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 thơm ngon, đẹp mắt

Từng có kinh nghiệm 10 năm làm cỗ chay, chị Phùng Thanh Xuân (Hà Nội) gợi ý 3 mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 ...

vi sao nhieu nguoi dan cung ram thang 7 bang mam co chay Gợi ý cách làm những món ăn chay cho mùa lễ Vu Lan

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa lễ Vu Lan đến cũng là lúc mọi người bắt đầu tháng ăn chay. Đây được coi như ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.