Dân kinh doanh phố cổ Hà Nội phát tâm cúng chúng sinh rằm tháng 7

Rằm tháng 7 đã cận kề, trên các tuyến phố cổ của Hà Nội, người kinh doanh không rủ mà cùng nhau chuẩn bị và cúng gia tiên, chúng sinh cho trọn lễ. Mỗi người chọn một cách cúng lễ với nhân sinh quan khác nhau, mỗi cách cúng rằm đều mang một quan điểm và phản ánh tâm linh khác biệt.
 

Rằm tháng 7 đã cận kề, trên các tuyến phố cổ của Hà Nội, người kinh doanh không rủ mà cùng nhau chuẩn bị và cúng gia tiên, chúng sinh cho trọn lễ. Năm nay, nhờ vào những thay đổi trong nhận thức và có tâm thế an định hơn, nhiều hộ gia đình đã cúng văn minh, ít vàng mã, đồ lễ đơn giản, cốt lấy thành tâm làm điểm trọng.

Tuy nhiên, cá biệt vẫn có không ít người chọn những cách cúng có phần khác biệt, phóng viên ghi nhận trực tiếp dưới đây với 3 dạng quan điểm khác nhau.

Rằm tháng 7 cúng chúng sinh cốt ở thành tâm, không định giờ giấc

Chị Mai (bán đồ gia dụng tại phố Hà Trung) cho biết, gia đình kinh doanh lâu đời “cha truyền con nối”, căn nhà mặt phố này do tổ tiên để lại, tập tục cúng rằm tháng Giêng, rằm tháng 7 chị và người nhà cũng học hỏi từ cha ông. Bản thân chị và người thân đều không quá tín hay câu nệ vì cúng rằm tháng 7 tùy tâm, chuẩn bị đồ lễ và mâm cúng cốt ở lòng thành.

Chị chia sẻ: “Tôi cũng có đi chùa nhiều nơi, các thầy đều có khuyên rằng các ngày rằm quan trọng, dịp cúng giỗ gia đình nên hạn chế hóa vàng. Mâm cỗ mặn cúng gia tiên đã được hoàn thành trước từ sáng, chiều tranh thủ cúng chúng sinh, phổ độ cho cô hồn, vong linh vãng lai được hưởng phúc. Một năm, gia đình sẽ cúng chúng sinh 2 lần, dịp Tết Nguyên đán và rằm tháng 7.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Cúng trong gia đình chị Mai (phố Hà Trung) dù là cúng gia tiên hay cúng chúng sinh đều lấy tấm lòng làm trọng, không cố định giờ giấc (Ảnh: Lâm Trinh)
dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Chị quan niệm, cúng chúng sinh là gửi tới các vong linh lai vãng chút quà thể hiện lòng thành, không liên quan tới việc làm ăn buôn bán, không có tâm tham hay sự cầu kì quá đáng (Ảnh: Lâm Trinh)

Cúng trong gia đình dù là cúng gia tiên hay cúng chúng sinh đều lấy tấm lòng làm trọng, không cố định giờ giấc, có gì cúng nấy nhưng bao giờ cũng phải cúng gia tiên trước rồi mới cúng chúng sinh.

Cúng gia tiên ngoài việc báo hiếu, bày tỏ tình cảm với tổ tiên còn cầu bình an cho gia đình. Cúng chúng sinh là gửi tới các vong linh lai vãng chút quà thể hiện lòng thành, không liên quan tới việc làm ăn buôn bán, không có tâm tham hay sự cầu kì quá đáng.

Thường tôi và những người khác trong khu phố sẽ cúng rằm tháng 7 từ khoảng ngày mùng 10 âm tới chính rằm. Mâm cỗ năm nay thiếu món cháo hoa, nhưng vì nhà có việc gấp nên tôi nghĩ thần linh và chúng sinh cũng sẽ thể tất.

Một số hộ gia đình mà tôi biết sống ở khu lân cận như gần nhà tang lễ Phùng Hưng hoặc những chỗ đặc biệt có nhiều vong dữ hoặc bị ảnh hưởng về tâm linh, người làm kinh doanh sống ở khu vực đó thường theo tâm lý sẽ phải cúng chúng sinh hàng tháng hoặc đều đặn tùy nhu cầu, thói quen”.

Cách đó không xa, tại phố Phủ Doãn, gia đình ông Thành bà Mơ cũng cúng xong 2 mâm cỗ cho rằm tháng 7. Mâm mặn cúng gia tiên ông bà kính cẩn đặt trên bàn thờ, mâm chay cúng chúng sinh đặt tại ban công tầng 2. Do gia đình không phải là trưởng họ nên trước đó mùng 9, cả họ bên nội đã tới nhà anh trai của ông Thành để cúng rằm tháng 7, hôm nay 15 âm lịch ông bà tự làm tại nhà.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Mâm cúng chúng sinh nhà bà Mơ ông Thành đặt ở ban công tầng 2, vàng mã mâm cúng chúng sinh đơn giản hơn mâm cúng gia tiên, cỗ cúng cũng là cỗ chay (Ảnh: Lâm Trinh)
dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Tro sau khi hóa xong sẽ được ải xuống sông Hồng (Ảnh: Lâm Trinh)

“Mâm cỗ mặn cúng gia tiên, tôi chuẩn bị như ngày Tết Nguyên đán, với mâm cỗ cúng chúng sinh thì nhất định phải có bình hoa, bát nước, cháo và muối, gạo cùng các đồ chay khác. Mâm nào cũng cần có vàng mã, với mâm cúng gia tiên, “trần sao âm vậy”, tôi sắm cho tứ thân phụ mẫu đã khuất quần áo, đồ dùng như sinh thời các cụ dùng. Cúng chúng sinh thì đơn giản hơn, chỉ cần quần áo và một chút tiền âm phủ.

Tro sau khi hóa xong, chồng tôi sẽ mang tới sông Hồng rải xuống, vừa lấy khước vừa để tỏ lòng thành. Do gia đình sống ở gần nhà xác Bệnh viện Việt Đức, vong linh cô hồn vãng lai của người bệnh hoặc những người chết bất đắc kì tử vì nhiều lý do cũng không ít, nên cô cúng thành tâm, khấn lễ chu đáo”.

Rằm tháng 7 nhất định phải chọn giờ, thỉnh lễ, mời thầy cúng khấn

Điểm chung của hai gia đình bà Mai, ông Thành là làm cỗ cúng rằm tháng 7 không quá cầu kì và hạn chế đốt vàng mã. Nhưng có không ít hộ kinh doanh rất coi trọng cúng rằm tháng 7, cầu kì mời thầy lễ về tận nhà hoặc thỉnh sớ và vật phẩm cúng tế riêng, không cúng công khai như gia đình chị H. bán quần áo trẻ con ở Đường Thành.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Gia đình chị H. bán quần áo trẻ con ở Đường Thành đã cất công mời sư thầy thỉnh vàng mã, đồ cúng cho cửa hàng (Ảnh: Lâm Trinh)

Chị và chồng đã cất công mời sư thầy thỉnh vàng mã, đồ cúng cho cửa hàng. Cúng tại đây khá nhanh, nếu không nói là chớp nhoáng, cúng xong cất đồ lễ ngay và không để cho người khác nhìn thấy. Khi hóa vàng, tránh và hạn chế giao tiếp, chia sẻ để đỡ “mất thiêng”. Giờ cúng, thầy cũng đã xem cho gia đình chị nên mọi việc cần phải tiến hành gọn lẹ để không quá thời gian hoàng đạo.

Cùng chung quan điểm, anh Hưng kinh doanh mặt hàng quần áo nam ở phố Hàng Điếu đã thành tâm thỉnh thầy về khấn tại cửa hàng. Vỉa hè khu phố khá rộng, đủ để anh bày lễ và khấn với thầy ngay trước cửa hàng. Trao đổi với thầy, PV được biết: “Cúng rằm tháng 7 với các hộ kinh doanh nên làm theo trình tự sau: Cúng thần linh trước sau đó cúng chúng sinh, cúng gia tiên có thể làm cùng ngày hoặc trước một vài hôm. Tháng 7 âm, có thể cúng từ mùng 2 âm lịch đến chính rằm, không quan trọng giờ giấc, gia chủ có thể làm lễ vào bất cứ lúc nào trong ngày.

Khi cúng nhất thiết phải có cháo, gạo, muối và nước, đồ cúng nên là đồ chay, vàng mã và tiền thật sử dụng do gia chủ tùy tâm, không quy định ít nhiều, có hay không có bình hoa đều được. Nhưng trên mâm lễ, bao giờ cũng cần có tờ sớ ghi rõ họ tên, địa chỉ và mục đích của người cúng mới linh nghiệm.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Theo thầy cúng tại cửa hàng quần áo nam của anh Hưng ở phố Hàng Điều, cúng rằm tháng 7 với các hộ kinh doanh nên làm theo trình tự sau: Cúng thần linh trước sau đó cúng chúng sinh (Ảnh: Lâm Trinh)
dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Khi cúng nhất thiết phải có cháo, gạo, muối và nước, đồ cúng nên là đồ chay, vàng mã và tiền thật sử dụng do gia chủ tùy tâm, không quy định ít nhiều (Ảnh: Lâm Trinh)

Cúng trước cửa hàng, thầy ngồi khấn 15 phút trong thành tâm, gia chủ đứng bên cạnh khấn theo. Hóa vàng xong phần tro gia chủ tùy tâm, có thể đổ bỏ hoặc xử lý theo ý muốn. Số lượng nén hương cũng không cố định, nhưng thường cắm theo số lẻ đúng như quan niệm truyền thống”.

Được biết, thầy khá bận rộn và còn nhiều gia đình đang ngỏ ý muốn mời thầy đến cúng tiếp. Trước khi rời đi, thầy có nói chuyện thêm với anh Hưng và dặn dò kĩ lưỡng cách hạ lễ ban thờ Thần Tài bên trong cửa hàng.

Rằm tháng 7 cúng chúng sinh khấn theo sách, không có tiền thật

Chị Hằng kinh doanh thú nhồi bông ở phố Hàng Lược cho biết, mâm cỗ gia tiên do mẹ chồng chuẩn bị ở nhà, gia đình đã cúng từ cách đây 2 ngày. Tại cửa hàng, ngày 13 âm lịch chị đã cúng Thần Tài Thổ Công Thổ Địa, 14 âm lịch tranh thủ cúng chúng sinh cho trọn lễ rằm tháng 7.

“Cúng chúng sinh ngoài đồ chay, nhất định phải có tiền thật, vật phẩm cúng sau khi hết tuần hương sẽ chia cho người thân, hàng xóm, cửa hàng bên cạnh, một phần có thể mang về cho trẻ con tại nhà thụ lộc. Khi cúng chỉ cần khấn theo sách, không nhất thiết phải mời thầy hay chọn giờ, vàng mã hóa xong cho vào túi ni lông và đổ rác theo giờ chung của dãy phố.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Chị Hằng kinh doanh thú nhồi bông tại phố Hàng Lược chia sẻ: Cúng chúng sinh rằm tháng 7, khi cúng chỉ cần khấn theo sách, không nhất thiết phải mời thầy hay chọn giờ (Ảnh: Lâm Trinh)
dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Cúng chúng sinh ngoài đồ chay, nhất định phải có tiền thật, vật phẩm cúng sau khi hết tuần hương sẽ chia cho người thân, hàng xóm, cửa hàng bên cạnh (Ảnh: Lâm Trinh)

Năm nay tôi và các cửa hàng lân cận đều rất ít hóa vàng, theo để ý của tôi từ đầu tháng tới 14 âm lịch, mọi người cúng vàng mã đều rất ít, nếu có hóa vàng cũng không hóa trước cửa hàng bừa bãi. Trên tuyến phố Hàng Mã gần đó vàng mã tiêu thụ cũng ít và chậm hơn hẳn so với năm ngoái”.

Chị Hằng cũng cho biết, tại nhà riêng, gia đình mẹ chồng chị có mời thầy đến tận nhà cúng rằm tháng 7, khấn tại bàn thờ gia tiên riêng và mâm lễ cúng chúng sinh sau đó. Hai mâm cỗ đều làm cùng ngày, khi cúng đồ lễ làm theo ý thầy và chỉ nội bộ gia đình thụ lộc.

Điểm đến thứ 6 của phóng viên là cửa hàng bán đồ chơi trẻ con ở đường Hàng Mã, lúc có mặt, gia chủ đã thực hiện xong lễ và hóa vàng nhưng vẫn bầy đồ cúng tại cửa hàng.

Chủ cửa hàng cho biết: “Cúng chúng sinh thành tâm là chính, chủ yếu dùng đồ chay, không cần thiết phải cúng tiền thật. Nhưng cúng gia tiên và cúng Thần Tài phải cầu kì, kĩ càng hơn.

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7
Chủ cửa hàng đồ chơi trẻ con ở phố Hàng Mã nhận định cúng chúng sinh thường được làm trước rằm tháng 7, không mấy khi tổ chức vào đúng ngày 15 âm lịch
dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7

Vàng mã dùng cho cúng gia tiên nhiều gấp 3, 4 lần đồ cúng chúng sinh. Sau khi cúng xong, bất cứ ai trong gia đình cũng đều có thể hóa được, nhưng người hạ lễ là chủ gia đình. Cúng chúng sinh thường được làm trước rằm tháng 7, không mấy khi tổ chức vào đúng ngày 15 âm lịch”.

Như vậy rằm tháng 7, người dân có thể cúng gia tiên và chúng sinh tùy tâm, giờ giấc không quá cầu kì, quan trọng là ở lòng thành. Mỗi cửa hàng, gia đình có thể chọn lựa cách làm phù hợp nhất với mình, nhưng khi thực hiện cần nhất là khởi tâm thiện, hạn chế đốt vàng mã quá nhiều. Khi khấn lễ, nên ăn mặc gọn gàng, trang phục vừa mắt, bài văn khấn có thể thỉnh thầy hoặc sử dụng sách chính thống.

XEM THÊM

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Chuyên gia hướng dẫn gia đình hiện đại cách cúng rằm tháng 7 chuẩn xác

Các gia đình bao lâu nay cúng gia tiên, cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 theo thói quen mà đôi khi chưa hiểu rõ ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Những điều cần chú ý trong văn khấn và thực hiện lễ cúng phóng sinh rằm tháng 7

Phóng sinh là một trong những hoạt động người Việt Nam hay làm vào dịp rằm tháng 7 âm. Khi phóng sinh chúng ta cần ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Chuyên gia chỉ ra sai lầm trong đốt vàng mã rằm tháng 7 ai cũng mắc

Theo tiến sỹ Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA việc đốt vàng mã mang ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Cúng cầu siêu và đọc bài văn khấn vong thai nhi tháng cô hồn thế nào mới đúng?

Tháng cô hồn những người làm mẹ từng một lần phải bỏ con dù là vì lý do khách quan hay chủ quan đều đau ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Những kiêng kị cần chú ý và thời điểm phù hợp để lau dọn bàn thờ tháng cô hồn

Khi chọn được thời điểm phù hợp nhất để lau dọn bàn thờ dịp tháng cô hồn, chúng ta nên chú ý tuân thủ theo ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Vì sao rằm tháng 7 cúng cô hồn và lễ Vu Lan phải làm trước 15 âm lịch?

Nhiều gia đình Việt Nam thường làm cỗ cúng cô hồn và cúng lễ Vu Lan từ ngày mùng 2/7 tới hết ngày 14/7 âm ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Rằm tháng 7, không cúng cô hồn được không, nếu cúng nên chọn giờ nào?

Tháng cô hồn, nhà nhà đều có thói quen cúng trước hoặc gần rằm. Nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi, liệu rằm tháng ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Rằm tháng 7 phân biệt lễ Vu lan và cúng cô hồn

Ngày xá tội vong nhân hàng năm trùng với lễ Vu Lan, ngày lễ báo hiếu cha mẹ của Phật giáo. Chính vì thế, không ...

dan kinh doanh pho co ha noi phat tam cung chung sinh ram thang 7 Khấn lễ bằng smart phone thành tâm liệu có được thần linh phù hộ?

Nếu tìm được các bài văn khấn vào đúng các dịp quan trọng như ngày rằm, mùng một, đặc biệt là rằm tháng 7 âm ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.