Chưa đến rằm tháng 7, cá phóng sinh 'đội giá' chưa kịp bán đã cháy hàng

Chỉ còn một ngày nữa là tới ngày rằm tháng 7, ngoài những đồ cúng như hoa quả và vàng mã thì các mặt hàng như cá, chim, rùa, baba... phóng sinh cũng cháy hàng liên tục và người dân phải mua với giá cao ngất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các chợ đầu mối chuyên bán cá hay phố bán đồ phóng sinh đều rất tấp nập người mua, hầu hết các hàng đều không đủ hàng phóng sinh để phục người mua mặc dù năm nay giá đội lên rất cao.

Loại thường bán là cá sông, dễ sống như: cá lóc, rô bí, cá chép, trê, ba ba... Tuy giá khá đắt hơn so với mọi năm nhưng những loại này được ưu tiên phóng sinh hơn vì có sức sống tốt, tuổi thọ dài và có tính tâm linh.

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang
Rùa tai đỏ vẫn được bán làm đồ phóng sinh (Ảnh: Hương Nguyễn)
chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang

(Ảnh: Hương Nguyễn)

Anh Văn (Chủ cửa hàng tại chợ cá Yên Sở) chia sẻ: “Năm nay cá phóng sinh rất ít, hầu như không có, nếu muốn mua thì phải đặt trước với chủ chuyên nuôi cá giống thì mới có hàng. Tôi đã đặt trước khá nhiều nhưng hiện tại đã hết, không còn hàng để bán, măc dù chưa đến ngày rằm”.

Điều đặc biệt, những loại cá càng nhỏ thì giá sẽ càng cao. Theo lý giải của nhiều tiểu thương, vì vào ngày Rằm, người dân mua để phóng sinh nhiều nên cá nào nhỏ sẽ nhiều con hơn, thả được nhiều hơn nên giá sẽ cao.

Anh Tài (chủ hàng chuyên kinh doanh chim, cá tại Hoàng Hoa Thám ) cho biết do người dân có quan niệm thả cá, chim phóng sinh vào ngày Rằm tháng bảy hàng năm nên sát những ngày này anh bán được 30kg đến 40kg cá mỗi ngày, tính cả bán buôn lẫn bán lẻ, thu lại được kha khá lãi.

“Với giá mỗi kg cá là 50.000 đồng, khách thường mua với số lượng lớn từ 10 kg trở lên.

Với nhiều người mua số lượng cao, cá sẽ bỏ trong những can lớn được chẻ nhỏ ở phần cổ can và thả cá vào. Làm như vậy cá sẽ bỏ được nhiều và lâu chết”, anh Tài chia sẻ thêm.

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang
Tại chợ cá Yên Sở, các hàng cá rong đường Kim Giang hay dọc theo khu phố Hoàng Hoa Thám... người mua có thể tìm thấy đủ loại cá lớn bé, rùa, baba hay chim (Ảnh: Hương Nguyễn)

Tại chợ cá Yên Sở, các hàng cá rong đường Kim Giang hay dọc theo khu phố Hoàng Hoa Thám... người mua có thể tìm thấy đủ loại cá lớn bé, rùa, baba hay chim.

Tuy nhiên theo những người bán thì khách thường chọn mua loại cá nhỏ với giá thấp và mua số lượng 10 con trở lên hoặc loại nhỏ thì từ 2 kg trở để phóng sinh, giá những loại cá to chỉ khoảng 30.000 đồng/con.

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang
Các hàng cá rong ven đường cũng bán khá nhiều loại cá (Ảnh: Hương Nguyễn)

Bên cạnh cá thì người đi cúng rằm tháng 7 thường mua chim lên chùa, ra bãi đất rộng để thả.

Giá chim phóng sinh được bán lẻ là 15.000 - 20.000 đồng/con nhưng theo chị Mai, một người bán hàng rong trên đường Kim Giang: "Nhiều nhà còn mua tới cả hàng trăm con hoặc mua vài cặp để mang ra chùa thả".

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang
Mỗi ngày cá chủ cửa hàng kinh doanh cá, chim phóng sinh lãi được trên dưới 10 triệu đồng bởi lượng cá phóng sinh năm nay khá ít nên giá bán đội lên cao (Ảnh: Hương Nguyễn)

Chị Lan Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi vào ngày rằm tháng 7 hàng năm thường mua cá và chim về phóng sinh, mỗi lần mua 10 con cá và 10 con chim, nhìn chung giá năm nay tăng khá nhiều do hiện tại các chủ nuôi cá giống không nuôi nhiều loại phóng sinh nên các chủ buôn không có hàng để nhập bán”.

Theo tìm hiểu, mỗi ngày cá chủ cửa hàng kinh doanh cá, chim phóng sinh lãi được trên dưới 10 triệu đồng bởi lượng cá năm nay khá ít nên giá bán đội lên cao.

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang Bất chấp tháng cô hồn, hàng thu lãi khủng - hàng heo hút không một bóng người

Vào dịp tháng cô hồn, trái ngược với tình trạng nhiều mặt hàng “ế sưng” không ai nhòm ngó thì vẫn có những mặt hàng ...

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang 'Sốc' giới trẻ đón tháng cô hồn với trào lưu độc lạ

Trong tháng cô hồn, các sản phẩm mang tính chất tránh tà ma, xua đuổi đen đủi đang được ưa chuộng, tận dụng điều đó ...

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang Tháng cô hồn, giá ô tô giảm 'sập sàn', cửa hàng vẫn ‘ế không lối thoát’

Trái ngược với những ngày đông đúc khách hàng cuối tháng 6 âm lịch, những ngày này, thị trường mua bán xe ô tô đã ...

chua den ram thang 7 ca phong sinh doi gia chua kip ban da chay hang Bán đồ chay, làm vàng mã, buôn hoa quả đua nhau đếm tiền trước tháng cô hồn

Chi còn vài ngày nữa là bước sang tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), trong những ngày này người dân ta có tục kiêng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.