Trong tay có 200 triệu, mẹ đơn thân vẫn mua được nhà chung cư tiền tỷ tại Hà Nội

Tiết kiệm được 200 triệu đồng sau hai năm đi làm, chị Quỳnh (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) vẫn mua được 1 căn hộ chung cư tại khu đô thị Ecopark khu vực gần Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
trong tay co 200 trieu me don than van mua duoc nha chung cu tien ty tai ha noi
Với 200 triệu đồng, tôi quyết định mua trả góp một căn hộ chung cư thay vì chờ đợi tiết kiệm được khoản tiền lớn hơn (Ảnh: Pinterest)

“An cư lạc nghiệp” là câu cửa miệng của phần đông người Việt mình, ai cũng ước mơ về một ngôi nhà riêng, nhất là những gia đình trẻ hiện đại. Ước mơ chính đáng ấy thôi thúc họ làm việc cật lực để “an cư”. Nhà đất là khối tài sản có giá trị lớn nên phần nhiều những gia đình trẻ vẫn chưa có đủ tài chính tích lũy để mua. Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản “bung” ra những đợt bán nhà trả góp phần nào đã giảm nhẹ áp lực trả nợ và giúp nhiều gia đình chạm tay vào ước mơ “an cư” hơn.

Dưới đây là chia sẻ của chị Quỳnh (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) về câu chuyện mua nhà của mình.

Tôi bắt đầu đi làm công sở từ năm 2014. Trước đó tôi lập gia đình,sinh con rồi ly hôn ngay sau đó. Ra đi tay trắng vì hai vợ chồng đến với nhau cũng chẳng có tài sản chung ngoài đứa con. Trước đó, tôi có làm nhiều công việc như buôn bán quần áo,may vá, viết lách cộng tác cho các báo điện tử từ những năm còn học Đại học, tôi nuôi con với thu nhập mỗi tháng từ 4 đến 6 triệu đồng.

Từ khi sinh cháu năm 2012 tôi đã mua cho cháu một khoản bảo hiểm tự nguyện mỗi năm đóng 10 triệu đồng. Vì nuôi con một mình nên tôi rất lo xa cho tương lai hai mẹ con, có gì bất trắc thì coi như vẫn có phần kinh tế hỗ trợ. Vì thế, mỗi tháng tôi để ra 1 triệu để đóng bảo hiểm cho con cho dù khi đó thu nhập của tôi rất thấp. Đến nay tôi đã đóng được 4 năm và đến năm 18 tuổi cháu sẽ được thụ hưởng khoản bảo hiểm đó để chi trả cho việc học Đại học của cháu.

Từ năm 2014, khi con tôi được 1 tuổi rưỡi, tôi bắt đầu gửi bé ở nhà trẻ rồi đi làm toàn thời gian tại một tờ báo điện tử. Ngoài mức lương cứng là 4 triệu đồng, trừ đi tiền bảo hiểm xã hội hàng tháng, tôi chỉ còn 3,5 triệu đồng. Với từng ấy tiền lương thì không thể nào đủ cho hai mẹ con trả tiền nhà chứ chưa nói đến chuyện sống thoải mái.

trong tay co 200 trieu me don than van mua duoc nha chung cu tien ty tai ha noi
Mô hình đô thị sinh thái là lựa chọn của nhiều hộ gia đình hiện đại trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao (Ảnh: Tinmoi)

Viết cộng tác cho nhiều báo khác nhau và đây chính là nguồn thu nhập chính của tôi. Với nhuận bút hàng tháng khi đó từ 3 đến 5 triệu đồng, cộng với khoản tiền lương cố định, mỗi tháng tổng thu nhập của tôi dao đồng từ 6 đến 8 triệu. Khoản tiền này tôi phải chi cho tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng mỗi tháng (tôi ở cùng 1 người bạn nên chi phí cưa đôi), điện nước 300 nghìn đồng, tiền học cho con ở lớp mẫu giáo bé từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng tùy vào thời gian tôi đi làm về muộn, các cô trông thêm giờ phụ. Khoản tiếp theo là tiền ăn trưa, trà đá, cà phê, xăng xe, điện thoại, mua sắm bỉm sữa thêm cho 2 mẹ con rơi vào 3 triệu đồng hàng tháng. Cộng thêm khoản bảo hiểm hàng tháng 1 triệu đồng, tổng chi phí hàng tháng rơi vào khoản hơn 7 triệu đồng. Tôi cố gắng tiết kiệm ít nhất là 1 triệu đồng mỗi tháng ở ngân hàng để phòng có khoản chi khác.

Đến đầu năm 2015, tôi có thêm khoản thưởng Tết và việc viết lách nhiều thêm nên thu nhập cũng tốt hơn. Lúc này, thu nhập của tôi đã tăng lên 10 triệu mỗi tháng và tôi để dành được ít nhất 3 triệu vào số tiết kiệm, mức chi tiêu vẫn như cũ. Con tôi ăn uống ngày ba bữa tại lớp, về nhà uống thêm sữa bột hỗ trợ, mỗi tháng tiền bỉm sữa vẫn dao động trong khoản chi 7 triệu đồng nên từ khi mở sổ tiết kiệm đến đầu 2015 tôi đã có 30 triệu đồng.

Công việc chuyển vị trí và mức lương cơ bản của tôi tăng lên 6 triệu đồng, do chăm chỉ viết lách hàng ngày nên nhuận bút của tôi hàng tháng dao động từ 12 đến 15 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày tôi viết 3 bài viết, có ngày hơn, mỗi bài viết có nhuận bút trung bình từ 150 nghìn đồng trở lên, bài phỏng vấn, nhận định thì cao hơn, khoảng 200 đến 300 nghìn, bài báo giấy từ 400 nghìn trở lên... nên tổng thu nhập của tôi từ tháng 3 năm 2015 dao động từ 16 đến 21 triệu tùy tháng.

Đó là chưa kể đến những hợp đồng viết PR và viết kịch bản, tôi gọi đó là thu nhập nóng, nguồn thu này không ổn định nhưng rất cao (từ 15- 20 triệu đồng một đợt viết) nên từ cuối năm 2014 đến tháng 4 năm 2016 tôi đã tiết kiệm được 200 triệu, sau khi đã trừ hết chi phí chi tiêu hàng tháng, mua sắm lap top, điện thoại, du lịch cùng con gái 3 lần trong năm.

Với 200 triệu trong tay, qua một người bạn giới thiệu cho dự án nhà giá rẻ ở khu đô thị Ecopark (cách Hà Nội 13km), tôi đến xem nhà mẫu và quyết định mua 1 căn hộ 51m vuông với giá 1,1 tỷ đồng sau khi nghiên cứu kĩ về cảnh quan và các tiện ích của khu đô thị này.

Tiến độ đóng tiền khá linh hoạt, chia làm 8 lần. Đến tháng 3/2018 sẽ nhận nhà. Tôi đã đóng 2 đợt đầu tiên là 300 triệu đồng (150 triệu đợt đầu, 50 triệu còn dư và tiết kiệm được thêm 50 triệu sau 3 tháng làm việc,vay người thân 100 triệu), sau đó làm thủ tục vay ngân hàng 500 triệu trong 6 năm với lãi suất ưu đãi năm đầu là 0%, từ năm sau chỉ trả gốc không trả lãi, năm thứ 3 bắt đầu tính cả gốc và lãi với lãi suất cao nhất là 11% mỗi năm. Tính ra mỗi tháng tôi sẽ phải trả cao nhất là 9 triệu, một con số trong khả năng của tôi.

trong tay co 200 trieu me don than van mua duoc nha chung cu tien ty tai ha noi
Cảnh quan đẹp, không gian sống nhiều cây xanh chính là điểm mấu chốt khiến tôi quyết "liều lĩnh" mua nhà (Ảnh: Tinmoi)

Hiện tại, thu nhập bình quân hàng tháng của tôi là 22 đến 25 triệu, do chuyển về nhà người thân nên tôi không mất khoản thuê nhà, phụ cấp ăn trưa ở công ty nên các khoản chi của tôi giảm xuống đáng kể. Tôi dự tính mỗi tháng sẽ tiết kiệm ít nhất 15 triệu để đóng tiền nhà theo tiến độ, đến khi nhận nhà tôi sẽ chỉ phải trả khoản vay ngân hàng 500 triệu (có giao động tăng thêm 100 triệu là 600 triệu). Trung bình mỗi năm tôi đặt ra mục tiêu tiết kiệm ít nhất là 150 triệu, trong 5 năm sẽ trả được số tiền vay ngân hàng và sẽ có một ngôi nhà của riêng mình.

Quyết định mua nhà của tôi khiến nhiều người khá choáng váng vì họ cho rằng tôi hơi liều lĩnh khi “đếm cua trong lỗ”, nhưng tôi nghĩ rằng nếu chứ chờ đến khi có 1 nửa tiền mới mua nhà thì biết đâu lại có chuyện bất trắc xảy ra thì sao?. “Liều ăn nhiều”, tôi coi việc mua nhà là một thách thức phải vượt qua. Hơn hết, tôi muốn con mình có một tương lai vững chắc, nên mỗi khi nhìn vào con và những điều mình đã, đang làm, tôi chắc chắn mình sẽ có được những điều mình muốn, điều quan trọng nhất là phải có quyết tâm, tin vào chính mình và chăm chỉ làm việc.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.