Trump ăn mừng khi Obamacare bị 'khai tử'

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật về chăm sóc sức khỏe, bước tiến gần hơn đưa lời hứa của Tổng thống Donald Trump về việc bãi bỏ và thay thế Đạo luật Obamacare thành sự thật.
trump an mung khi obamacare bi khai tu
Tổng thống Mỹ Donald Trump ăn mừng chiến thắng tại Vườn Hồng sau khi Hạ viện thông qua dự luật AHCA thay thế Obamacare. Ảnh: BBC

Đạo luật chăm sóc sức khỏe người Mỹ (AHCA) thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) vừa được thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, với tỷ lệ 217 phiếu thuận/213 phiếu chống. Đây được coi là thắng lợi quan trọng đối với ông Trump, người đã nhiều lần hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống rằng sẽ huỷ bỏ và thay thế đạo luật y tế của người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama, theo Independent.

“Tôi biết nó đã không hiệu quả. Tôi đã dự đoán từ lâu. Nó sẽ thất bại. Và giờ đây, hiển nhiên đạo luật đã thất bại. Obamacare đã chết”, ông Trump phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 4/5.

Trước đó, ông Trump đã "thất bại nặng nề" hồi tháng 3 sau khi bỏ phiếu cho phiên bản trước đó của AHCA. Nó bị hủy bỏ vào phút cuối khi không thể đạt được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

AHCA hiện đang đối mặt với một cuộc chiến khó khăn tại Thượng viện, nhưng ông Trump cảm thấy tự tin về kết quả. "Đó sẽ là một chiến thắng không thể tin được khi chúng tôi thông qua ở Thượng viện," ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Ông Trump hoan nghênh dự luật này là "một kế hoạch tuyệt vời và tôi nghĩ rằng nó sẽ trở nên tốt hơn". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết phí bảo hiểm và các khoản khấu trừ sẽ giảm.

Obamacare được ban hành gần 7 năm trước, bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa. Đạo luật đem lại chương trình bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người. Nhưng sự gia tăng phí bảo hiểm, các khoản khấu trừ và việc một số công ty bảo hiểm lớn không còn muốn tham gia, đã gây nhiều khó khăn cho đạo luật y tế này.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.