Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI

Tổng thống Donald Trump hôm 9/5 sa thải Giám đốc F.B.I James Comey, đột ngột chấm dứt cuộc điều tra hình sự quy mô lớn về việc liệu các cố vấn của ông Trump có thông đồng với chính phủ Nga trong bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.
trump bat ngo sa thai giam doc fbi
Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Ảnh: NYT

"Tổng thống Trump đã thông báo với Giám đốc FBI Comey về quyết định sa thải. Tổng thống đưa ra quyết định dựa trên những đề nghị sáng suốt của cả Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions", thông báo của Nhà Trắng nêu rõ.

Để giải thích quyết định sa thải ông Comey, ông Trump dẫn chứng cách xử lý gây tranh cãi của giám đốc FBI trong quá trình điều tra việc bà Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân, dù tổng thống được cho là đã hưởng lợi từ cuộc điều tra đó, theo NYT.

"Dù tôi rất biết ơn ông đã thông báo với tôi 3 lần rằng tôi không bị điều tra, tôi vẫn đồng ý với phán quyết của Bộ Tư pháp rằng ông không thể lãnh đạo (FBI) một cách có hiệu quả". ông Trump viết trong thư gửi Comey ngày 9/5.

Giám đốc FBI được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 10 năm, nhưng có thể bị Tổng thống Mỹ thay thế vào bất kỳ lúc nào. Ông Comey hiện giữ chức vụ này được 3 năm. Ông biết tin mình bị sa thải khi đang diễn thuyết trước nhân viên trong văn phòng ở Los Angeles. Ngay sau đó, một bức thư đã được gửi tới trụ sở FBI tại Washington.

trump bat ngo sa thai giam doc fbi Tiết lộ chuyện nữ mật vụ FBI 'phải lòng' tên khủng bố khét tiếng
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.