Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ ra đảo phi pháp ở Biển Đông bất cứ lúc nào

Trung Quốc dường như đã hoàn thành phần lớn việc xây dựng công trình quân sự chính trên các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông và có thể triển khai máy bay chiến đấu, thiết bị quân sự khác tới đó bất cứ lúc nào.
trung quoc co the dieu chien dau co ra dao phi phap o bien dong bat cu luc nao Trung Quốc định xây trạm quan trắc môi trường phi pháp ở Biển Đông
trung quoc co the dieu chien dau co ra dao phi phap o bien dong bat cu luc nao Trung Quốc bị nghi bắt đầu hoạt động xây dựng mới ở Hoàng Sa

trung quoc co the dieu chien dau co ra dao phi phap o bien dong bat cu luc nao

Hình ảnh vệ tinh các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14/3. Ảnh: AMTI/ DigitalGlobe

Reuters ngày 27/2 dẫn thông tin từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) tại Washington, Mỹ, cho hay các công trình Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm các cơ sở hải quân, không quân, radar và hệ thống phòng thủ.

Ông Greg Poling, Giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Mỹ, cho biết hình ảnh vệ tinh thu được trong tháng này cho thấy, Trung Quốc đã triển khai các ăng-ten radar mới trên đá Chữ Thập và Subi. Do đó, việc triển khai thiết bị quân sự có thể diễn ra trong tương lai gần.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng nước này đang tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông, bất chấp việc Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngang nhiên nói rằng, các thiết bị quốc phòng được triển khai ở khu vực tuyến đường biển tranh chấp nhằm duy trì “tự do hàng hải”.

"Việc Trung Quốc tiếp tục các hoạt động xây dựng trên Biển Đông là bằng chứng cho thấy họ tiếp tục những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đi ngược lại giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nhấn mạn.

Theo AMTI, 3 căn cứ không quân của Trung Quốc ở Trường Sa và trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa sẽ cung cấp cơ sở cho phép máy bay quân sự nước này kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông, một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng bậc nhất mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Hơn một năm trước, Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và ít nhất một lần triển khai tên lửa hành trình chống hạm trên đảo này.

Bắc Kinh cũng xây dựng các nhà chứa máy bay, hệ thống phóng tên lửa di động trên đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong đó, những cơ sở trên đá Chữ Thập có khả năng chứa được 24 máy bay chiến đấu và 3 máy bay cỡ lớn, bao gồm cả máy bay ném bom.

Tháng trước, các quan chức Mỹ cho hay Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng gần 20 cấu trúc trên đá Subi, Vành Khăn và Chữ Thập với thiết kế dành cho tên lửa đất đối không tầm xa.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 1/2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng tuyên bố cứng rắn khi cho rằng, cần phải ngăn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Những năm gần đây, Mỹ tiến hành hàng loạt hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải ở Biển Đông bất chấp phản ứng tức tối của Bắc Kinh.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.