Trung Quốc thử nghiệm xe buýt bay |
Tàu treo trên cao được thử nghiệm ở Thành Đô hôm 30/9. Ảnh: People's Daily |
Theo Xinhua, Trung Quốc thử nghiệm đường ray treo trên không ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, với đường chạy 300 m. Toa tàu được thiết kế cố định với đường ray trên cao tương tự như tàu lượn siêu tốc. Thay vì chạy bằng điện, tàu sử dụng hệ thống pin lithium thân thiện với môi trường, vận hành với tốc độ 60 km/h, mỗi khoang chứa được 120 hành khách.
Theo kết quả thử nghiệm hiện nay, ông Zhai Wanming, thiết kế chính của dự án, ước tính chi phí cho đường ray treo trên cao có rẻ hơn 20% so với với đường ray trên mặt đất. Nhóm nghiên cứu dự án sẽ mở rộng đường ray thử nghiệm lên 1,2 km và thực hiện các thử nghiệm khác như uốn lượn, lên dốc và vận hành tại các điểm trung chuyển.
"Hoạt động thử nghiệm sẽ tiếp tục thêm 10.000 km để kiểm tra các khả năng vận hành trước khi đưa vào sử dụng chín thức", Zhai nói.
Hồi tháng 8, Trung Quốc từng thử nghiệm "xe buýt bay" tại thành phố Tần Hoàng Đảo, thuộc tỉnh Hà Bắc. Theo Shanghaiist, mẫu xe thử nghiệm chỉ có một toa với chiều dài 22 m, chiều rộng 7,8 m và có sứa chứa 300 hành khách. Khi hoàn thiện, mẫu xe này dự kiến có thể chạy trên không, trong khi các phương tiện khác vẫn có thể di chuyển bên dưới. Một chiếc xe sẽ có sức chứa 1.200 người và đạt tốc độ 60 km/h. Tương tự tàu điện ngầm, nó có chi phí sản xuất rẻ hơn 5 lần và chỉ cần một năm để hoàn thành.
Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm không mô phỏng điều kiện giao thông thực tế khi chiếc xe buýt chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300 m. Trong khi cuộc thử nghiệm thành công được cho là bước tiến quan trọng trong dự án, nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh việc chiếc xe buýt sẽ thích ứng như thế nào với tình trạng bất ổn định của đường phố Trung Quốc.
Khai trương năm 1901, đường sắt treo trên cao Wuppertal của Đức là tuyến đường sắt trên cao chạy bằng điện lâu đời nhất thế giới và vẫn hoạt động đến ngày nay.