Trung tâm tác quyền âm nhạc thu hơn 35 tỷ đồng trong 6 tháng

Đại diện VCPMC cho biết tiền thu tác quyền âm nhạc bị giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ngày 7/7, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổ chức tổng kết quý một và hai ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc khu vực miền Bắc - cho biết cùng kỳ năm ngoái, trung tâm thu tới 72 tỷ đồng.

trung tam tac quyen am nhac thu hon 35 ty dong trong 6 thang

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Giám đốc khu vực miền Bắc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Theo ông Giang, sau khi Cục Bản quyền, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu VCPMC dừng thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn, quán cà phê hồi cuối tháng 5, nhiều cơ sở kinh doanh thuộc các lĩnh vực khác cũng không nộp phí.

Điều này khiến hoạt động bảo vệ quyền tác giả của VCPMC gặp khó khăn, doanh thu giảm mạnh. Nhiều chủ cơ sở kinh doanh cho biết họ chỉ hợp tác khi cơ quan quản lý nhà nước xác nhận vấn đề này.

Ông Giang nói: "Cục đã khẳng định việc thu phí tác quyền là đúng. VCPMC sẽ sớm báo cáo với các cơ quan nhà nước về quy trình làm việc, cách thức thu phí, phân phối nguồn thu đến từng nhạc sĩ để hoạt động này không bị đứt quãng".

Theo trung tâm, một số lĩnh vực đóng góp doanh thu lớn là nhà hàng, cà phê, quán rượu, phòng trà (hơn năm tỷ đồng), quán karaoke (hơn ba tỷ đồng), khách sạn, resort (hơn hai tỷ), hoạt động sao chép băng đĩa (hơn năm tỷ)…

Ông Nguyễn Hoàng Giang cũng khẳng định trước khi đàm phán với mỗi đơn vị kinh doanh, VCPMC luôn tiến hành thẩm định việc họ có sử dụng nhạc của thành viên thuộc trung tâm hay không. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi không có nghĩa vụ, trách nhiệm đối với tác phẩm của các nhạc sĩ không thuộc VCPMC".

trung tam tac quyen am nhac thu hon 35 ty dong trong 6 thang

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - khẳng định VCPMC luôn làm đúng luật.

Về cách phân phối doanh thu, ông trình bày: "Khi các cơ sở kinh doanh ký hợp đồng với trung tâm, họ sẽ lập danh sách các bài hát sử dụng và thường xuyên cập nhật danh sách đó. Sau khi trừ chi phí hành chính, tiền tác quyền thu về được chia đều cho các nhạc sĩ trong danh sách".

Ông Giang thừa nhận cách làm này có phần thiếu công bằng với từng tác giả bởi số lượt nghe không chính xác. Trong tương lai, ông khẳng định VCPMC đầu tư các phương tiện có thể đếm tần suất sử dụng từng bài hát ở nhà hàng, khách sạn, quán karaoke. "Việc này có thể mất khoảng một năm rưỡi đến hai năm rưỡi", ông Giang nói.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường - thành viên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - chia sẻ ông không quan tâm số tiền tác quyền của mình nhiều hay ít. Nhạc sĩ đánh giá cao nỗ lực của VCPMC bởi việc làm của trung tâm có ý nghĩa động viên tinh thần, trân trọng sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.