Từ bỏ bikini, liệu có thể 'cứu' được những cuộc thi Hoa hậu?

Thời kỳ hoàng kim của những cuộc thi sắc đẹp nằm ở những thập niên trước, từ sau đó, người ta giảm dần sự quan tâm dành cho các cuộc thi Hoa hậu.

​​​​​​“Từ bỏ bikini, liệu có thể “cứu” được những cuộc thi Hoa hậu?”. Đó chính là tiêu đề bài báo đăng trên tờ tạp chí Elle (Mỹ) sau khi cuộc thi Hoa hậu Mỹ Miss America quyết định loại bỏ phần thi bikini ngay tại cuộc thi sắp diễn ra vào tháng 9 này.

Theo đó, Elle nhận định rằng thời kỳ hoàng kim của những cuộc thi sắc đẹp tại Mỹ nằm ở thập niên 1980, kể từ sau đó, người dân Mỹ giảm dần sự quan tâm dành cho các cuộc thi Hoa hậu.

Việc cuộc thi Miss America loại bỏ phần thi đồ bơi và tuyên bố sẽ không chỉ “chấm điểm” phụ nữ dựa trên hình thể, diện mạo của họ, thực ra, là một cách nói khác của việc cuộc thi sẽ chào đón phụ nữ với những biên độ rộng hơn về sắc vóc.

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau
Phần thi bikini ở cuộc thi Hoa hậu Mỹ Miss America trước đây

Tạp chí Elle đặt ra câu hỏi rằng liệu loại bỏ phần thi bikini, như nhiều cuộc thi đã và đang thực hiện, có thực sự là một sự tân tiến cho những cuộc thi nhan sắc.

Bên lề nhiều cuộc thi nhan sắc đã luôn có những ý kiến trái chiều từ trước đến nay, và phần thi bikini đã luôn là “điểm nhạy cảm” dễ bị công kích nhất trong các cuộc thi sắc đẹp, kể từ thập niên 1960. Nếu ở thời kỳ ấy, một cuộc thi nhan sắc tuyên bố bỏ thi bikini mới có thể tạo nên hiệu ứng lớn trong dư luận.

Đã từng có thời, những cuộc thi nhan sắc ở Mỹ được xem là bạn thân của phụ nữ. Khi tham gia, nếu có được ngôi vị, họ sẽ nhận dược học bổng vào các trường Đại học, có được một xuất phát điểm lý tưởng để bước chân vào nền công nghiệp giải trí, người đẹp chiến thắng được xem là sự cân bằng hoàn hảo của trí tuệ, đạo đức và vẻ đẹp.

Nhờ thế, Hoa hậu còn được xem là hình mẫu cho nhiều phụ nữ trẻ. Thực tế, giống như vấn đề mà rất nhiều sự kiện trao giải đình đám trong nền công nghiệp giải trí hiện đang gặp phải, đó là sự kiện lên sóng trực tiếp đêm chung kết Miss America cũng đang chứng kiến lượng người bật tivi lên theo dõi có dấu hiệu sụt giảm qua thời gian.

Tạp chí Elle cho rằng những cuộc thi Hoa hậu đã dần trở nên lạ lẫm với các cô gái trẻ hiện nay, thực tế, chính ban tổ chức Miss America cũng đã phải thuê một đơn vị hoạch định chiến lược truyền thông, để giúp họ tìm hiểu và giải quyết vấn đề sụt giảm lượng người theo dõi chương trình.

Kết luận được đưa ra sau đó là Miss America cần phải “lột xác” để có thể song hành cùng với phụ nữ trẻ đương đại. Bản thân bà Gretchen Carlson, cựu Hoa hậu Mỹ Miss America và hiện là chủ tịch ban tổ chức cuộc thi Miss America, cũng đã đích thân gặp gỡ các cô gái trẻ để lắng nghe họ nói về lý do tại sao không mặn mà với việc đi thi Hoa hậu.

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau
Gretchen Carlson - Hoa hậu Mỹ Miss America 1988

Thế hệ phụ nữ trẻ hiện nay có rất nhiều lựa chọn về cách lập thân, lập nghiệp, với nhiều cuộc thi tài năng, tham gia show truyền hình thực tế, nổi tiếng từ trên mạng xã hội...

Việc Miss America loại bỏ phần thi bikini còn trùng khớp với thời điểm nền công nghiệp giải trí Mỹ chấn động vì bê bối lùm xùm quấy rối của nhiều ông lớn trong giới showbiz.

Thêm nữa, đã nhiều năm trở lại đây, nhiều thương hiệu dành cho phụ nữ bắt đầu “lấy lòng” chị em bằng cách đưa ra thông điệp theo hướng khẳng định: mọi phụ nữ đều đẹp, bất kể sắc vóc của họ thế nào, bởi vẻ đẹp không chỉ là diện mạo.

Dù vậy, khi những thông điệp, động thái hưởng ứng “ăn theo” đã được đưa ra khá nhiều suốt thời gian qua, hiệu ứng từ công chúng cũng “nguội” bớt.

Cuối cùng, Elle kết luận, bạn không thể nào tách biệt những cuộc thi Hoa hậu khỏi vẻ đẹp diện mạo và hình thể của thí sinh. Ngay như Miss America thuở ban đầu khi mới được tổ chức ở thành phố biển Atlantic (Mỹ), người ta đã bầu chọn các cô gái dựa trên bức ảnh họ gửi về để đăng tải trên mặt báo, từ đó, người ta tìm ra những cô gái có thể vào tới vòng chung kết.

Giống như nhiều nhận định thường thấy bên lề thông tin bỏ thi bikini trong thi Hoa hậu, Elle cũng nhận định rằng nếu một cuộc thi nhan sắc không đề cao những chuẩn mực về vẻ đẹp, nó sẽ gần giống một cuộc thi trí tuệ, và như thế, kết quả có thể được đưa ra dựa trên các bài kiểm tra và hồ sơ ứng viên, người đẹp không còn cần phải xuất hiện trước ống kính, để lên hình nữa.

Làm sao để các cuộc thi Hoa hậu còn tiếp tục dồng hành với thế hệ phụ nữ trẻ đương đại hôm nay, khi phụ nữ đã tiến rất xa với vô vàn điều mới mẻ xuất hiện trong đời sống của họ, vẫn luôn là thách thức cho mọi cuộc thi nhan sắc trên khắp thế giới.

Và bắt đầu bằng việc loại bỏ phần thi bikini, liệu đây có phải một phương cách hoàn hảo để thi nhan sắc tiếp tục là sự kiện thân thiết, thu hút sự quan tâm của phụ nữ trẻ hôm nay?

XEM THÊM

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau Hoa hậu H'Hen Niê: Trình diễn bikini là động lực để các cô gái cố gắng cho mình đẹp hơn

Theo H'Hen Niê, nếu việc trình diễn bikini trên sân khấu khiến cho phụ nữ trông như "món hàng” thì có lẽ phần thi này ...

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau Hoa hậu Việt Nam 2018 liệu có bỏ phần thi bikini?

Tại buổi họp báo trước vòng chung khảo phía Nam sáng 12/6, ban tổ chức nhận được nhiều câu hỏi về việc cuộc thi Hoa ...

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau Phơi trần cơ thể cho thiên hạ ngắm nghía, bán tán: Có nhân văn?

Nhìn vào nhiều cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam, không ít những hình ảnh các thí sinh trong trang phục bikini bị đem ra ...

tu bo bikini lieu co the cuu duoc nhung cuoc thi hoa hau Thứ trưởng Vương Duy Biên: Không nên bỏ bikini trong các phần thi hoa hậu

“Bikini thể hiện rõ nhất vẻ đẹp hình thể. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của các cuộc thi hoa hậu thì ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.