Từ chia sẻ của Á hậu Hoàng My: 'Quốc sắc' thì lấy gì lên làm đầu?

Chia sẻ của Á hậu Hoàng My trên trang cá nhân về việc coi trọng thiệt hại cuộc thi hoa hậu hơn thiệt hại do bão số 12 gây ra đã khiến dư luận “dậy sóng”.
tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Hoàng My: 'So sánh thiệt hại của bão với Hoa hậu vì không kịp cập nhật thông tin'
tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Á hậu Hoàng My: 'Thiệt hại bão số 12 chẳng nhằm gì so với những cơn bão cho đương kim Hoa hậu'

Danh xưng của Hoa hậu – Á hậu: mua danh ba vạn bán danh ba đồng?

Ở Việt Nam có nhiều cô gái đẹp, tài năng nhưng lại không ai biết đến.Trong khi các cô lại có nhu cầu khẳng định bản thân, mong muốn được mọi người biết đến. Và, họ tìm đến các cuộc thi sắc đẹp. Trải qua nhiều cam go thử thách, và những luật chơi trên đấu trường sắc đẹp và cả những toan tính hậu trường, những cô gái từ vô danh cũng đã được công chúng biết đến với những danh xưng hoa hậu, á hậu, top 5, top 10 cuộc thi người đẹp.

tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau
Top 5 Hoa hậu Việt Nam 2014 trong phần thi ứng xử (Ảnh: Zing)

Dù chiến thắng với cương vị Hoa hậu hay Á hậu, thì họ cũng được công chúng đón nhận và vinh danh tài - sắc. Khi đó, họ không chỉ có vị trí trong xã hội mà còn “gánh” thêm trên mình trọng trách là người của công chúng.

tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau

Top 5 Hoa hậu Hòa bình thế giới 2016( Ảnh: Dân Trí)

Sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, cái tên Vũ Thị Hoàng My đã được thay bằng danh xưng Á hậu Hoàng My. Danh xưng này tại sao công chúng lại hay gọi thay vì dùng họ tên đầy đủ của người đẹp? Câu trả lời chính là bởi sau cuộc thi, Hoàng My đã mang trên mình vị trí, trách nhiệm của một người phụ nữ được đại diện tài sắc của nhiều phụ nữ Việt Nam. Hoàng My hay bất cứ người đẹp nào khác, khi đăng quang cũng nên đặt vấn đề chung của xã hội lên hàng đầu.

Bởi lẽ, ai cũng biết rằng khi là người của công chúng thì mỗi cá nhân không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà cần có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng trong việc định hướng cho người mến mộ hướng tới những giá trị nhân văn.

Nhất là những hoa hậu, á hậu - đại diện cho cái đẹp được tôn vinh thì lại cần ý thức được rằng: Đã là người của công chúng thì không thể thích làm gì thì làm và thích nói gì thì nói. Mỗi phát ngôn của của họ trước công chúng cũng cần phải đảm bảo những chuẩn mực văn hóa nhất định, có trách nhiệm và ảnh hưởng tới xã hội và cộng đồng.

Quốc sắc’ thì lấy gì lên làm đầu?

Ngày nay, tiêu chí đánh giá vẻ đẹp không chỉ đơn thuần là nhan sắc, diện mạo bên ngoài, mà nó còn được dựa trên trí tuệ, bản lĩnh cá nhân. Chính vì vậy, để trở thành người của công chúng, ngay từ khi còn đang dự thi, các cô gái cũng phải lấy cái chung để định hướng chuẩn bị hành trang cho mình: Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và cả sự khéo léo…

Không chỉ cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng đề cao tiêu chí này. Điều này được chứng minh rằng vào đêm chung kết, những cô gái xuất sắc sẽ thể hện hành trang kiến thức của mình trong phần thi ứng xử. Và đa số các câu hỏi đều lấy nội dung có tiêu chí chung đó là đặt ra các vấn đề xã hội đang được quan tâm. Điển hình như bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nữ quyền…

Trở lại câu chuyện của Hoàng My, người đẹp này mắc lỗi "vạ miệng" khi cho rằng "thiệt hại bão số 12 chẳng nhằm gì so với những cơn bão cho đương kim Hoa hậu". Dù nhìn từ góc độ nào đi chăng nữa thì câu nói này cũng không giúp Hoàng My vớt vát được hình ảnh đẹp mà cô đã dày công xây dựng từ trước đến nay.

tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau
Chia sẻ gây tranh cãi của Á hậu Hoàng My. (Ảnh: chụp màn hình)

Thứ nhất, nhìn từ cương vị Á hậu - một người phụ nữ được công chúng vinh danh, đại diện cái đẹp cả tài lẫn sắc cho nhiều người phụ nữ trên cả nước, thì không thể đặt tiêu chí một cuộc thi đem so sánh với thiệt hại của đồng bào vùng lũ.

Trong khi các người đẹp hoa hậu, Á hậu khác thường tích cực đi làm từ thiện, giúp đỡ đồng bào khó khăn thì Hoàng My lại “bế nguyệt tu hoa”. Như vậy, trách nhiệm với xưng danh Á hậu của Hoàng My đã bị cô vô tình lãng quên.

Thứ 2, nhìn từ góc độ là một người dân bình thường. Khi một nơi bị thiên tai dù nặng hay nhẹ thì đó là “thảm họa thiên nhiên”. Bất kể những nỗi đau của đồng bào nơi đâu trên đất nước khi bị nạn thì đó cũng là nỗi đau chung. "Lá lành đùm lá rách" đó là giá trị trân quý mà người dân Việt Nam luôn giữ gìn và phát huy. Mỗi khi có tin bão lũ, cả nước đều chung tay hướng về đồng bào bị thiên tai để chung sức giúp đỡ. Không lẽ Hoàng My không hề biết điều này khi chia sẻ suy nghĩ bộc phát như vậy?

Thứ 3, nhìn về khách quan, chia sẻ đó có thể là sự vạ miệng khi Hoàng My chỉ vô tình muốn động viên các thí sinh thi hoa hậu đang làm tình nguyện? Nếu như ở điểm này thì Hoàng My lại là người càng đáng trách. Bởi lẽ, là người chị đi trước, từng trải và có kinh nghiệm trong các cuộc thi sắc đẹp thì Hoàng My cũng biết rất rõ việc đánh giá, chấm điểm cộng cho các các thí sinh cũng dựa vào hoạt động cộng đồng.

tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau
Á hậu Hoàng My bị chỉ trích sau chia sẻ bị cư dân mạng nhận xét là phản cảm. (Ảnh: chụp màn hình)

Việc công chúng tỏ ra ngán ngẩm với chia sẻ của Hoàng My thì không có gì lạ.

Từ câu chuyện của Hoàng My, phải chăng, quan niệm về cái đẹp của người phụ nữ với những tố chất: Công, dung, ngôn, hạnh; cái nết đánh chết cái đẹp đã dần như không còn được dùng làm thước đo chuẩn do yếu tố hiện đại hóa? Và với nhiều người đẹp, họ cũng không còn mặn mà cố giữ cái trách nhiệm với danh xưng hoa hậu, á hậu khi đã hết nhiệm kỳ?

tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Hoa hậu Việt Nam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam: Kẻ tám lạng, người nửa cân!
tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Hoàng My: 'So sánh thiệt hại của bão với Hoa hậu vì không kịp cập nhật thông tin'
tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Những ứng viên 'đe dọa' Hoàng Thùy, Mâu Thủy trên hành trình chinh phục vương miện
tu chia se cua a hau hoang my quoc sac thi lay gi len lam dau Á hậu Hoàng My: 'Thiệt hại bão số 12 chẳng nhằm gì so với những cơn bão cho đương kim Hoa hậu'
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.