Tự chủ đại học kiểu gì mà lát sàn nhà vẫn phải xin phép

Đó là ý kiến của PGS- TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tại hội thảo “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tự chủ đại học” do Ủy ban Văn hóa- Giáo dục- Thanh thiếu niên và nhi đồng phố hợp với trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức ngày 25/12.

Theo ông Dũng, trường ông là trường thuộc khối sư phạm đầu tiên tự chủ đại học và nếu không xé rào thì không thể nào có được những kết quả tốt như hiện nay.

“Tự chủ hiện nay rất nửa vời, làm gì mà lát cái sàn cũng phải xin phép bộ chủ quản, chẳng khác gì người dân xây cái chuồng heo cũng phải ra chính quyền xin phép"- ông nói và cho biết, cái thành công nhất của tự chủ đại học hiện nay là tự chủ về mặt học thuật còn những vấn đề khác thì đang rất chồng chéo”.

Trước thực tế này, ông Dũng đề xuất phải nhanh chóng xóa bỏ bộ chủ quản bởi người quản thì làm việc theo tư duy muốn quản, còn người lao động thì làm việc theo kiểu tư duy không phải của người làm chủ nên không có hiệu quả.

Cùng quan điểm, GS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường ĐH Luật TPHCM cho rằng, trong tự chủ đại học thì tự chủ nhân sự và tự chủ tài chính đang gặp phải nhiều vướng mắc.

tu chu dai hoc kieu gi ma lat san nha van phai xin phep

GS Mai Hồng Qùy, Hiệu trưởng trường ĐH Luật TPHCM cho rằng, trong tự chủ đại học thì tự chủ nhận sự và tự chủ tài chính đang gặp phải nhiều vướng mắc....

Bà Quỳ lấy ví dụ: “Trường tôi chỉ tiêu biên chế rất hạn hẹp, do đó trường chủ trương ưu tiên tuyển dụng với giáo viên mới viên chức, còn với nhân viên kỹ thuật là nhân viên hợp đồng nhằm tiện thỏa thuận.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc thì tất cả đều tuyển dụng như nhau dẫn đến không có cơ chế để trung dụng người tài, công bằng trong sử dụng nhân lực. Tương tự, tự chủ tài chính cũng không gì các trường bình thường…”

Trong khi đó, TS Phạm Duy Nghĩa, Trưởng khoa Luật, trường ĐH Kinh tế TPHCM đặt câu hỏi: “Mục đích của sửa đổi luật giáo dục đại học để làm gì? Nếu sửa luật để phổ cập đại học thì không cần thiết vì theo cơ chế thị trường, vài năm nữa là người dân học, còn nếu sửa luật cho đúng thì phải bắt được bệnh chỗ nào rồi mới sửa”.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.