Từ sự việc đôi nam nữ bỏ mạng ở Đồng Đò, nhìn lại những vụ khách du lịch đuối nước thương tâm

Mùa hè và các dịp nghỉ lễ được coi là 'mùa vàng' của du lịch, tại các bãi biển, thác suối thu hút hàng vạn lượt du khách đến nghỉ mát và tắm. Thế nhưng, cũng tại chính các điểm du lịch này đã xảy ra không ít vụ đuối nước thương tâm thiệt hại đến tính mạng của du khách.
tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam Hà Nội: Đôi nam nữ đuối nước được tìm thấy trong tình trạng tay nắm chặt tay

Mùa hè chỉ mới bắt đầu thế nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra cướp đi mạng sống của nhiều người một cách đau lòng, trong đó có cả du khách trong và ngoài nước.

Mới đây, tại khu vực đập Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội), lực lượng cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện xác đôi nam nữ mất tích được tìm thấy trong tình trạng nắm chặt tay nhau trôi vào bờ tại hồ Đồng Đò.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Hồ Đồng Đò (Sóc Sơn - Hà Nội), nơi đôi nam nữ xuống bơi rồi mất tích trưa ngày 28/5. (Ảnh: Nguyên Thảo)

Theo thông tin ban đầu, hôm qua (27/5), một đôi nam nữ đi du lịch đã đến khu vực đập Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội). Sau đó, hai người rủ nhau xuống hồ Đồng Đò bơi lội thì bị đuối nước.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Thi thể 2 nạn nhân được đưa lên bờ. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, kể từ nửa cuối năm 2017 cho đến nay, đã có không ít các vụ đuối nước đã xảy ra liên tiếp tại nhiều điểm du lịch, bãi tắm, hồ nước trên toàn quốc. Cụ thể:

Ngày 6/4, tại khu du lịch Bàu Trắng (xã Hòa Thắng, tỉnh Bình Thuận), một du khách người Hàn Quốc đã tử vong do đuối nước tại hồ nước ngọt ở đây.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Bàu Trắng là một hồ nước ngọt nằm giữa những đồi cát, nơi du khách Hàn Quốc tử nạn. (Ảnh: Quế Hà)

Sáng 22/2 tại khu vực bờ biển thuộc thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, Bà Rịa, Vũng Tàu), nhóm ni cô xuống tắm thì 5 người lọt ao xoáy và bị nước nhấn chìm. Lực lượng cứu hộ ở bờ biển và người dân xuống cứu được 3 người lên bờ trong khi 2 người khác mất tích, trong nhóm 3 nạn nhân được đưa vào bệnh viện để cấp cứu có 1 người đã tử vong. Đến ngày hôm sau tiếp tục tìm được 2 thi thể còn lại.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Trong số 10 ni cô đi tắm biển bị sóng cuốn xa bờ có tất cả 3 nạn nhân đã chết, 2 người được cấp cứu trong bệnh viện. (Ảnh: VTC)
Theo thống kê của TP Vũng Tàu, từ năm 2010 đến tháng 8-2015, tại biển TP Vũng Tàu ghi nhận có gần 60 trường hợp tử vong khi tắm biển. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do du khách bơi ra xa hoặc lọt vào ao xoáy, dòng chảy nguy hiểm dẫn tới đuối nước và tử vong.

Ngoài ra, ngay trong những ngày đầu năm mới (mùng 3 và mùng 4 Tết âm lịch - tức 2 ngày 18, 19/2/2018), tại tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xảy ra liên tiếp 3 vụ đuối nước, khiến 4 người thiệt mạng và mất tích.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Bãi biển Mỹ Khê, thuộc xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: vietbao)

Vào trưa ngày 27/12, nạn nhân cũng là một du khách người nước ngoài (cụ thể là người Nga) cũng đã tử nạn khi đang tắm biển tại bãi tắm Hòn Chồng cùng nhóm bạn của mình.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Bãi tắm Hòn Chồng là một trong những bãi tắm ở Khánh Hòa hình thành nhiều dòng rút, tạo xoáy, nhấn chìm và kéo người tắm biển ra xa, gây đuối nước. (Ảnh: VOV)

Không chỉ vậy, vào chiều 2/9/2017, lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng đã điều tra, làm rõ vụ chết đuối xảy ra tại khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (xã Phước Khánh) khiến một du khách chết đuối.

Nạn nhân là anh Dương Văn Đạo (36 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) khi đưa vợ và hai con vào khu du lịch Bò Cạp Vàng chơi dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, đến khoảng 14h cùng ngày, trong lúc anh Đạo bơi trên sông thuộc khu du lịch thì không may bị đuối nước và chìm xuống sông.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Hồ nước bên trong khu du lịch Bò Cạp Vàng, nơi xảy ra vụ du khách bị chết đuối. (Ảnh: Văn Dũng)

Không dừng lại ở đó, sáng 29/7, ông Trần Văn Thọ, Trưởng Phòng Văn hóa, thông tin và Du lịch huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đã xác nhận trên địa bàn xảy ra một vụ khách du lịch bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Theo nguồn tin từ những người dân cho biết trưa 28/7, tại bãi tắm Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc có 4 khách du lịch bị đuối nước. Trong đó, 2 người được cứu sống tại chỗ, 2 người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Khi đưa đến bệnh viện, 1 người được cứu sống và 1 đã tử vong trước đó.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Bãi tắm Ông Lang - nơi một khách du lịch vừa chết đuối. (Ảnh: NLD)

Trước đó, vào chiều 27/6, một khách du lịch đến từ Hà Nội đi tour lẻ cùng với gia đình đến một bãi tắm hoang ở xã Cửa Dương để tắm. Trong lúc tắm, nam du khách này bị sóng to đánh và kéo dạt ra biển khoảng 45 phút, sau đó mới dạt lại vào bờ. Người thân và người dân địa phương cố gắng hô hấp nhân tạo và làm nóng cơ thể cho nạn nhân nhưng không kịp.

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam
Một bãi tắm hoang, tự phát khiến một khách du lịch chết đuối cách nay một tháng. (Ảnh: NLD)

Hiện nay, đuối nước là một vấn đề y tế cộng đồng quan trọng được quan tâm trên thế giới. Số trường hợp chết đuối do tai nạn thương tích chiếm gần 10% tổng số tử vong trên toàn cầu. Đuối nước là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây ra số ca chết do tai nạn thương tích, chiếm 7% tất cả các ca tử vong liên quan đến chấn thương.

Nguyên nhân dẫn đến đuối nước:

Môi trường xung quanh có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước. Nhiều điểm du lịch, ao hồ, bãi tắm,... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm rõ ràng.

Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước; ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…

Ý thức tự giác để ý và nhận biết các khu vực nguy hiểm của người dân chưa tốt, không có kỹ năng phòng tránh và bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm rình rập đầy rẫy đằng sau vẻ ngoài đẹp đẽ và 'hiền lành' của các bãi biển và khu du lịch...

Do vậy, để hạn chế số vụ tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra, chúng ta cần tích cực phòng chống đuối nước bằng một số biện pháp cụ thể như:

Về phía chính quyền địa phương tại các điểm du lịch:

Cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố bất lợi của môi trường xung quanh, thường xuyên chú ý rà soát đến các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, các khu vực nước sâu, nước xoáy, nước chảy xiết để đặt hàng rào chắn/biển đen cảnh báo rõ ràng mức độ nguy hiểm để người dân và khách du lịch có thể nhận biết và nắm rõ.

Tăng cường lực lượng phục vụ, kiểm tra, an ninh xung quanh các khu vực nguy hiểm.

Trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại đề phòng và xử lý kịp thời khi xảy ra đuối nước.

Tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức nhận biết và phòng tránh cũng như các kỹ năng bơi lội, cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước.

Về phía du khách:

Mỗi người nên cố gắng trang bị cho bản thân kỹ năng bơi lội, cách xử lý và phòng tránh trước khi đến các điểm du lịch như bãi biển, ao hồ, thác suối,...

Đặc biệt không nên đến gần, vui chơi, tắm ở các điểm đã được đặt biển cảnh báo nguy hiểm,...

Đối với các gia đình cần phải chú ý, quan tâm con em mình hơn nữa, quản lý một cách chặt chẽ, không để trẻ nhỏ tự ý đi tắm sông, tắm biển khi không có người lớn trông coi. Đồng thời, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em nên ý thức nhận biết được các mối nguy hiểm do tắm sông, tắm biển gây ra để tự bảo vệ mình; cố gắng tạo điều kiện cho các em vui chơi tại các địa điểm giải trí an toàn, cũng như tham gia các lớp học bơi.

///

# THEO DÒNG SỰ KIỆN

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam Hàng chục người tử vong do đuối nước, tỉnh đề xuất phương án đảm bảo an toàn

Chỉ trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn Tây Nguyên đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, nạn nhân ...

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên

Đó là phát biểu của ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL tại buổi lễ phát động trẻ em toàn quốc học bơi an ...

tu su viec doi nam nu bo mang o dong do nhin lai nhung vu du khach duoi nuoc thuong tam Cùng gia đình du lịch dịp 30/4, nữ du khách bị đuối nước, nguy kịch

Một nữ du khách đang tắm biển tại khu vực đảo Ti-tốp (vịnh Hạ Long) thì bị đuối nước và được đưa tới bệnh viện ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.