Từ vụ động đất ở Cửu Trại Câu, bạn cần nắm vững những mẹo thoát thân này!

Giữ vững được tâm lý bình tĩnh và áp dụng đúng những kỹ năng ứng phó sẽ giúp bạn "thoát thân" một cách an toàn khi không may gặp trận động đất khi đi du lịch.

Trung bình mỗi năm có đến vài chục trận động đất xảy ra, chủ yếu ở các khu vực như Hawaii, California, Mexico, Nhật Bản và mới đây là trận động đất mạnh 7 độ Richter ở huyện Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 21h19 ngày (giờ Bắc Kinh) ngày 8/8 đã khiến 5 người chết và 63 người bị thương, trong đó 30 người bị thương nghiêm trọng. Tất cả những người chết đều là khách du lịch, theo People's Daily.

tu vu dong dat o cuu trai cau ban can nam vung nhung meo thoat than nay
Động đất xảy ra tại khu vực giáp ranh giữa Cam Túc và Tứ Xuyên. Đồ họa: USGS.

Mất mát là những điều khó tránh khỏi khi động đất xảy ra, có thể cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ một điều giữ vững được tâm lý bình tĩnh nếu không may gặp phải những sự cố khi đi du lịch sẽ giúp bạn thực hiện được các biện pháp bảo vệ an toàn.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết động đất sắp xảy ra

"Động đất là một thiên tai kinh hoàng, luôn xảy ra bất ngờ không hề có dấu hiệu báo trước" - Theo Outdoorlifenhận định, tuy nhiên nếu quan sát kỹ bạn có thể nhận ra thông qua một số dấu hiệu sau:

Quan sát hành vi động vật như chó, mèo, cá, sóc, chuột... xem chúng có những biểu hiện khác thường nào không?

Một số biểu hiện: Cụ thể, chó có hành vi bất thường như sủa/cắn quá mức. Những loài vật nuôi, thú cưng đột ngột trốn chạy, biến mất hay chim, gà đẻ trứng ít hơn bình thường trong khoảng thời gian trước khi diễn ra một trận động đất.

Lý do: Sự chuyển động của lớp đá dưới mặt đất trước trận động đất đã tạo ra sóng điện mà một số loài động vật có thể hiểu được.

Chú ý đến lớp đất đá và mực nước sông, hồ ở gần khu vực: Nếu thấy mực nước sông, hồ rút bớt bất thường hoặc tràn mà không có trận mưa lớn nào trong thời gian đó, thì đó là dấu hiệu của việc có sự biến động.

Quan sát bầu trời, hướng gió: Nếu bạn nhận thấy một sự điềm tĩnh bất thường trong bầu khí quyển, nó sẽ là dấu hiệu của việc biến đổi khí hậu lạ, rất có thể, một trận động đất sắp diễn ra trong khu vực.

Quan sát bầu trời, theo dõi luồng sáng bí ẩn: Hay còn được biết dưới cái tên “ánh sáng động đất”. Những luồng sáng này có nhiều hình dạng khác nhau và xuất hiện trước hoặc trong các trận động đất.

Cách thoát hiểm khi động đất bất ngờ xảy ra

Nếu bạn đang ở ngoài đường

Tuyệt đối không đứng trú dưới khu vực có mái hiên, mái vòm. Thấy dây điện phía trên đầu, hãy tránh xa chúng. Đồng thời tránh xa các tòa nhà và các công trình xây dựng khác. Mặt đất sẽ rung chuyển dữ dội khiến bạn không thể đứng vững. Đừng hoảng loạn, hãy cố gắng nhanh chóng quyết định nơi bạn cần chạy đến và lập tức di chuyển.

Nếu bạn bị mắc kẹt trong đống đổ nát

Không đốt lửa để tránh trường hợp thiếu ôxy. Không di chuyển hoặc làm bụi bay lên. Dùng khăn tay hoặc quần áo che miệng lại. Hãy hô vào ống nước hoặc vào tường để cứu hộ có thể xác định vị trí của bạn. Sử dụng còi nếu có sẵn. La hét là biện pháp cuối cùng nhưng đừng quá cố sức vì làm như vậy không những hít phải khói bụi nguy hiểm mà còn khiến bạn mau chóng kiệt sức.

Nếu ngồi trong một chiếc xe đang di chuyển

Nhanh chóng giảm tốc độ, lái xe đến nơi thông thoáng, tránh xa các tòa nhà, cây cối, cầu vượt hoặc dây điện rồi ở yên trong xe. Bạn cũng có thể dừng xe lại, nấp dưới ghế ngồi hoặc ra khỏi xe rồi nấp bên cạnh xe.

Tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc sau

Luôn lấy tay ôm lấy mặt, đầu, tránh xa cửa kính, gương, hay vật gì có thể đổ vào người.

tu vu dong dat o cuu trai cau ban can nam vung nhung meo thoat than nay
Chui xuống gầm một chiếc bàn vững chắc, chờ cho đến khi mặt đất ngừng rung chuyển. Ảnh: Wiki

Áp dụng phương pháp "tam giác của sự sống".

tu vu dong dat o cuu trai cau ban can nam vung nhung meo thoat than nay
Khi áp dụng theo lý thuyết này sẽ giúp bạn tạo ra "tam giác sống" để có thể trú ẩn được.
tu vu dong dat o cuu trai cau ban can nam vung nhung meo thoat than nay
Nằm xuống và cuộn tròn trong tư thế bào thai ngay cạnh một chiếc bàn hay ghế lớn. Bạn có thể sống sót trong một khoảng trống nhỏ hơn.

Như Ý (Tổng hợp)


'THEO DÒNG SỰ KIỆN'

Trận động đất mạnh 7 độ Richter rung chuyển huyện Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 21h19 (giờ Bắc Kinh), Xinhua dẫn thông tin từ Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc. Tâm chấn ở độ sâu 20 km...Đọc tiếp

tu vu dong dat o cuu trai cau ban can nam vung nhung meo thoat than nay

CẬP NHẬT: Động đất 7 độ Richter gần khu du lịch Cửu Trại Câu, ít nhất 5 người chết

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.