Tục lì xì đầu năm mới ở Trung Quốc

Lì xì đầu năm mới là tục lệ truyền thống lâu đời ở Trung Quốc, với ý nghĩa cầu chúc may mắn đến với người nhận.
tuc li xi dau nam moi o trung quoc Trung Quốc tăng cường an ninh đón Tết Nguyên đán
tuc li xi dau nam moi o trung quoc Không khí đón Tết rộn ràng khắp Trung Quốc
tuc li xi dau nam moi o trung quoc
Trẻ em được nhận lì xì đầu năm ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Người Trung Quốc quan niệm màu đỏ là biểu tượng của năng lượng, hạnh phúc và may mắn. Tặng phong bao lì xì màu đỏ được coi là một cách gửi lời chúc tốt đẹp tới người khác.

Trên thực tế, ý nghĩa chính của phong bao lì xì nằm ở phần giấy màu đỏ bên ngoài, không phải tờ tiền bên trong. Đựng tiền trong phong bao đỏ sẽ đem hạnh phúc và phước lành cho người nhận. Do đó, người Trung Quốc cho rằng sẽ khá bất lịch sự nếu mở lì xì ngay trước mặt người tặng.

Theo phong tục, chỉ những người đã đi làm mới lì xì cho người khác. Thông thường, số tiền đựng trong phong bao lì xì phụ thuộc vào mức thu nhập riêng của họ.

Tùy theo vai vế trong gia đình, mỗi người có thể được nhận những số tiền khác nhau trong phong bao lì xì. Đối với người lớn tuổi (đặc biệt là bậc cha mẹ và ông bà), người Trung Quốc quan niệm số tiền mừng có thể lên đến 500 - 2.000 nhân dân tệ. Người ít tuổi chưa làm ra tiền (đặc biệt là người vẫn đang đi học) sẽ được nhận 50 - 200 nhân dân tệ. Con ruột sẽ được mừng tuổi 100 nhân dân tệ.

Đối với nhân viên, mức tiền lì xì thường là 100 - 1.000 nhân dân tệ và thường được trao trong ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán. Đối với trẻ em tình cờ gặp trong dịp Tết, số tiền trong bao lì xì thường ở mức 10 hoặc 20 nhân dân tệ.

Ngoài ra, người Trung Quốc cũng có một số điều kiêng kị khi mừng tuổi như không lì xì bằng tiền quá cũ, tránh mừng 40 hoặc 400 nhân dân tệ vì số 4 được cho là số không may mắn. Số tiền bắt đầu hoặc kết thúc bằng số 8 sẽ giúp gia tăng vận may, ví dụ 800 nhân dân tệ.

Người được mừng tuổi nên đưa cả hai tay để nhận lì xì và không quên nói lời cảm ơn, chúc người khác một năm mới hạnh phúc.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.