Tuyển tập dạy con chuẩn 'gia đình gia giáo' thời 7X, 8X bỗng hot trở lại làm chao đảo MXH


Cư dân mạng hài hước thốt lên "Con nhà người ta" trong truyền thuyết chính là đây!
 

Một tiểu phẩm hài cách đây chục năm bàn về cách dạy con của các ông bố bà mẹ thời hiện đại vừa được "đào mộ" và chia sẻ rầm rộ trên facebook khiến cư dân mạng thích thú. Đoạn clip được cắt từ trong chương trình "Gặp nhau cuối tuần" - món ăn tinh thần từng làm mưa làm gió trên TV bao gia đình nhiều năm về trước.

Trong tiểu phẩm ngắn ghi lại cảnh bữa ăn của một gia đình nọ, cậu con trai nhỏ chừng tuổi tiểu học liên tục có những câu nói mời bà, mời bố, mời mẹ ăn cơm theo phong cách đúng chuẩn "khuôn vàng thước ngọc".

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh
Khi mời bà, con nhà thường dân nói "Con mời bà ăn cơm". Con nhà "gia giáo" nói: "Con chúc bà ngự lãm ngon miệng ạ"
tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh
Khi mời bố, con nhà thường dân nói "Con mời bố ăn cơm". Con nhà "gia giáo" nói: "Công sinh thành tựa như núi thái sơn, khi bưng bát cơm lên, là con phải nhớ ạ".
tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh
Khi mời mẹ, con nhà thường dân nói "Con mời mẹ ăn cơm". Con nhà "gia giáo" nói: "Nghĩa mẹ sinh thành, con luôn ghi nhớ tạc dạ. Kính mẹ ạ".

Ngay cả khi người bà choáng váng với màn mời cơm dài như tiểu thuyết của cháu nội mà xua tay bảo các con cho cháu ăn cơm đi, hai ông bố bà mẹ trong tiểu phẩm vẫn khăng khăng "Mẹ để con dạy cháu", "Gia đình mình gia giáo, phải dạy con đúng chuẩn khuôn vàng thước ngọc"...khiến ai cũng phải bật cười.

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh

Khi đoạn clip gây sốt trở lại sau chục năm, nhiều cư dân mạng cũng khẳng định, tuy có phần nói quá để phê phán cách dạy con lễ phép rập khuôn máy móc của nhiều bậc phụ huynh thời hiện đại nhưng tiểu phẩm cũng phần nào phản ánh đúng những quy tắc trong bữa cơm gia đình các 7x, 8x từng được chỉ dạy cách đây nhiều năm.

Facebook Nguyễn Quỳnh Lê nhớ lại "Ông mình hay dạy ăn cơm thì phải cầm bát không được cúi mặt, không được nhai chóp chép, ăn không được đảo chọn thức ăn, không gác chân lên bàn ghế, ăn thì tập trung mà ăn chứ đừng nói nhiều"

Anh chàng Thái Duy Khang hài hước "Thế này nhằm nhò gì. Ngày xưa mình chỉ để cái muôi múc canh nằm trên mặt nước canh trong tô thôi là đã bị mắng té tát rồi".

Cô gái Thuỳ Duyên Nghiêm cũng cho biết "Khi ăn phải mời từ trên xuống dưới, không được cúi mặt phải cầm bát lên ăn. Không được đảo bới thức ăn, không được phát ra tiếng nhai khi ăn, không được nối đũa khi gắp thức ăn cho người khác. Ăn xong phải xin phép trước khi ra khỏi mâm, lấy tăm cho ông bà bố mẹ. Đấy nhà mình dậy đấy, gần 30 năm không sai tí nào"

Dạy con quả thật cần có những qui tắc nhất định trong gia đình, tuy nhiên dạy đến mức rập khuôn, máy móc, không cần con hiểu "lễ nghĩa", chỉ cần nói sao cho bố mẹ "mát lòng mát dạ" như nhị vị phụ huynh trong đoạn clip thì quả thật không nên chút nào....là ý kiến chung của đa số cư dân mạng.

XEM THÊM

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh Muốn con thành người giàu có, hãy cho trẻ học 5 điều này

Chơi các môn như golf, tennis, bỏ lối nghĩ muốn gì phải có ngay... là điều bạn có thể bắt chước từ cách dạy con ...

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh Dạy trẻ màu sắc và hình khối qua những hoạt động đơn giản

Với học liệu đơn giản, dễ kiếm, bố mẹ có thể dạy trẻ nhận biết màu sắc và hình khối dễ dàng. Các hoạt động ...

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh Bà mẹ thử 14 ngày không quát con, trẻ nghe lời hơn hẳn

Bà mẹ người Anh tự thử nghiệm kế hoạch của mình, thất bại 2 lần nhưng có được những thay đổi tích cực.

tuyen tap day con chuan gia dinh gia giao thoi 7x 8x bong hot tro lai lam chao dao mxh Ths tâm lý Phương Hoài Nga: 'Nói sao cho trẻ chịu nghe, nghe sao cho trẻ chịu nói?'

Câu nói “bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy” dường như đã "xưa như trái đất", khi những em bé độc lập thời hiện đại ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.