Ứng dụng Facebook sẽ được thiết kế lại. (Ảnh: The Verge).
Facebook đã công bố kế hoạch đại tu lại ứng dụng di động của mình tại sự kiện dành cho các nhà phát triển (F8) diễn ra vào ngày 1/5 theo giờ Việt Nam.
Facebook mới sẽ tập trung vào hai tính năng quan trọng nhất là: sự kiện và nhóm. Facebook cho biết, họ muốn người dùng nghĩ về Facebook như là một ứng dụng mạng xã hội dành cho các cộng đồng và các nhóm cộng đồng.
Trong khi đó, tính năng sự kiện là tính năng đang được sử dụng rất nhiều trên Facebook để kết nối mọi người nhiều hơn, từ thế giới ảo sang thế giới thực.
Hiện tại, có hàng chục triệu nhóm đang hoạt động trên Facebook mỗi ngày và hơn 400 triệu người dùng Facebook đang tham gia ít nhất là một nhóm nào đó tại trang mạng xã hội này.
Với những ý nghĩa đó, Facebook mong muốn triển khai một thiết kế mới cho ứng dụng di động, đơn giản hơn, dễ sử dụng hơn và đặt tính năng nhóm làm trung tâm.
Người dùng sẽ dễ dàng khám phá các nhóm mới và tham gia các nhóm có những người có chung sở thích với mình, Facebook nói trong một tuyên bố.
Facebook sẽ triển khai kế hoạch này ngay lập tức, trên cả hai nền tảng di động phổ biến là Android và iOS trên toàn thế giới. Ngoài ra, họ cũng sẽ thiết kế lại phiên bản Facebook dành cho máy tính để bàn như Windows hay MacOS trong vài tháng tới.
Tập trung vào Group. (Ảnh: The Verge).
Với thiết kế mới, trong tab nhóm (group) trên ứng dụng Facebook, khi người dùng truy cập sẽ nhận được một nguồn cấp dữ liệu được cập nhật thường xuyên và được cá nhân hóa từ các nhóm đã tham gia. Mặt khác, người dùng cũng sẽ được đề xuất các nhóm mới dựa trên những sở thích cá nhân của họ.
Ngoài ra, còn có tính năng mới là Meet New Friends (gặp gỡ những người bạn mới). Tính năng này, Facebook mong muốn kết nối những người lạ có chung sở thích, quan điểm trong thế giới thực với nhau.
Facebook cũng đang cố gắng để quảng bá tính năng nhóm, cũng như thúc đẩy người dùng tham gia vào các nhóm nhiều hơn bằng cách đưa ra các nhóm đề xuất trong các khu vực như: News Feed, Marketplace và Watch.
Đối với tính năng sự kiện, Facebook đang tập trung hơn vào việc giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được các sự kiện diễn ra gần nhất với khu vực họ sinh sống.
Tính năng sự kiện trực quan hơn. (Ảnh: The Verge).
Trong thiết kế mới, tab sự kiện sẽ nằm kế bên tab nhóm, có chế độ xem bản đồ phong phú hơn, giao diện trực quan hơn giúp người dùng dễ tiếp cận được với các sự kiện mới, sắp xếp lịch cũng như tạo sự kiện đơn giản hơn.
Facebook đang ở giai đoạn đầu tiên xác định lại loại hình công ty mà họ muốn trở thành. Theo vị CEO của trang mạng xã hội này, Facebook muốn chuyển đổi thành một nền tảng truyền thông và tập trung vào quyền riêng tư.
Theo đó, có thể sẽ kết hợp ba ứng dụng Facebook, Messenger và Instagram thành một dịch vụ hợp nhất. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện tại là chưa rõ ràng.
Mặt khác, họ muốn xây dựng Facebook bằng cách tập trung vào những mong muốn của người dùng nhiều hơn, dựa trên lí do tại sao người dùng muốn tiếp tục sử dụng nó trong tương lai.
Nguồn tin tức khổng lồ, khuyến khích mọi người chia sẻ, cố gắng kết nối người dùng với nhau và thúc đẩy họ tham gia các nhóm cộng đồng…đang dần trở thành những trụ cột quan trọng của Facebook mới.