Ước mơ trở thành thợ làm tóc cho cộng đồng LGBT của 9x chuyển giới

Ám ảnh về lần đi cắt tóc ngắn bị mọi người xung quanh kì thị, chàng chuyển giới 9x đã nuôi mơ ước trở thành thợ làm tóc cho cộng đồng LGBT.
uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi Một năm 'sống thử' với bạn gái của 9x chuyển giới: 'Chúng tôi vẫn tự tin thể hiện tình cảm chốn đông người'

Jin Nguyễn tên thật là Hoàng Hải Yến (SN 1991, Hà Nội). Ngay từ nhỏ Jin đã bộc lộ tính cách khác biệt so với những bạn gái cùng trang lứa. Jin không thích chơi búp bê, mặc những chiếc váy điệu đà mà chỉ mê các trò chơi như ô tô, siêu nhân.

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi
Jin Nguyễn chụp ảnh cùng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Ở thời điểm cách đây hơn 20 năm, một cô bé tên Jin có tính cách và phong cách ăn mặc như con trai nhưng mọi người chỉ đơn thuần nghĩ: “Cô bé ấy cá tính”.

Đến khi trưởng thành, biết thích bạn gái, Jin mới bắt đầu hoang mang về chính bản thân mình. Nhiều lần Jin tự hỏi “mình là ai”, sao lại có thể thích bạn gái. Sự rung động của trái tim và thay đổi tâm sinh lý khiến Jin hoài nghi về con người mình.

Ban đầu, Jin tự cho rằng, mình đang quý, mến một người bạn cùng giới chứ không phải là thích hay yêu.

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi
Jin đang cắt tóc cho khách.

Đến năm lớp 12, sau nhiều lần tò mò về chính cơ thể mình, Jin lên mạng tìm hiểu thông tin. Lúc này, 9x mới biết: “Mình là một chuyển giới nam”.

Khi biết mình là ai, Jin quyết định cắt mái tóc dài của mình và mặc quần áo nam giới. Sự thay đổi đột ngột về ngoại hình của đứa con gái trong nhà khiến ba mẹ Jin vô cùng sốc.

“Cả gia đình đều mong muốn mình trưởng thành là một người con gái biết thu vén, giúp đỡ bố mẹ. Nhưng rồi việc mình thay đổi thành con trai làm gia đình rất buồn. Mẹ khóc nhiều lắm. Bố im lặng không nói. “ – Jin chia sẻ.

Câu chuyện cách đây 6, 7 năm vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí chàng chuyển giới này. Với Jin, khoảng thời gian đó, dù đi ra ngoài bị người khác xì xèo, về nhà biết bố mẹ không chấp nhận nhưng 9x luôn tự nhủ: “Vì mọi người chưa hiểu nên sau này khi cái nhìn cởi mở hơn thì mình sẽ được công nhận.”

Bản thân Jin suy nghĩ rằng: “Thay vì khóc lóc, than vãn thì tốt nhất mình cần có một việc làm ổn định, một ước mơ để phát triển.”

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi

Ám ảnh về lần đầu tiên cắt phăng mái tóc dài thành mái tóc con trai bị mọi người chỉ trỏ và kì thị khiến Jin nuôi mơ ước trở thành một thợ làm tóc.

“Mình chọn nghề cắt tóc vì đó là công việc tự do và làm đẹp cho mọi người. Bản thân mình thấy nhưng người bạn LGBT nhất là chuyển giới nam thường phân vân không biết nên cắt ở đâu. Một số nơi họ vẫn kì thị nên các bạn chuyển giới thấy ái ngại và dễ bị tổn thương khi đi cắt tóc.”

Nghĩ là làm, Jin dành thời gian để theo đuổi nghề làm tóc. Điều may mắn nhất với 9x là suốt quãng thời gian đi học và làm việc, Jin không phải đối mặt với sự kì thị về bản dạng giới của mình.

9x tự nhủ: “Trước tiên, mình cứ phải làm tốt. Sau đó, ở môi trường làm việc, mình cần biết hòa nhập, thân thiện để tránh việc bị mọi người soi mói.”

Jin tâm sự, hơn 5 năm theo nghề làm tóc, 9x cũng từng đối mặt với những ánh mắt thiếu thiện cảm cũng như các câu hỏi bất lịch sự từ phía khách hàng tò mò về giới tính. Tuy nhiên, Jin chưa bao giờ cảm thấy phiền lòng vì chuyện đó.

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi

9x giải thích rằng: “Họ là khách hàng, họ tò mò vì chưa hiểu. Mình chỉ cần giải thích nhẹ nhàng. Có lần, một khách vào hỏi: “Vậy em là trai hay gái”. Mình trả lời rằng: “Em là gái”. Song họ vẫn vui vẻ để mình làm tóc.”

Kể từ lúc tự lập cuộc sống của chính mình, Jin dần nhận được sự đồng tình của bố mẹ. Những nỗ lực nhỏ khiến gia đình 9x hiểu rằng: “Dù giới tính nào thì đó là con đường mà con mình lựa chọn. Điều quan trọng nhất là con phải sống tốt, đừng chơi bời, a dua theo bạn xấu.”

Chia sẻ về việc nhiều bạn chuyển giới đang phải gặp khó khăn khi xin việc, Jin cho rằng: "Có 2 nguyên nhân khiến bạn không thể xin được việc, đó là môi trường và chính bản thân bạn. Nếu bạn làm tốt, môi trường kì thị thì bạn có thể lựa chọn môi trường khác. Ngược lại, nếu môi trường thân thiện thì bạn cần xem lại chính bản thân mình. Mỗi người nên có một ước mơ cho riêng mình."

Khi được hỏi về định hướng trong tương lai, Jin tâm sự: "Ước mơ của mình vẫn trở thành một thợ làm tóc chuyên nghiệp, biết làm đẹp cho những bạn chuyển giới, đồng tính, song tính. Mình chỉ mong sẽ góp một phần công sức nhỏ để hỗ trợ các bạn trong cộng đồng."

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi 6 nghệ sĩ được cộng đồng LGBTIQ Việt yêu thích nhất năm 2017

Họ chính là những nghệ sĩ Việt đã đồng hành cùng cộng đồng LGBTIQ (đồng tính, song tính, chuyển giới, lưỡng tính và khác) trong ...

uoc mo tro thanh tho lam toc cho cong dong lgbt cua 9x chuyen gioi Người chuyển giới đầu tiên sinh con ở cả hai hình hài nam và nữ

Kaci Sullivan (30 tuổi, ở Wisconsin, Mỹ) là người đàn ông chuyển giới đầu tiên trên thế giới sinh con ở cả hai hình hài ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.