Uống mật ong vào những thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Mật ong là loại thực phẩm có rất nhiều công dụng cho việc làm đẹp và nâng cao sức khỏe. Việc uống mật ong trong những khoảng thời gian khác nhau sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích về sức khỏe khác nhau. Hãy thử xem nên uống mật ong vào lúc nào thì tốt nhất bạn nhé.
 
uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe 3/4 mật ong trên thế giới có chứa... thuốc trừ sâu?
uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe Ngâm chanh đào để 'đối phó' với thời tiết giao mùa

NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI TỪ VIỆC SỬ DỤNG MẬT ONG

PGS.TS. Phạm Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ong và Nuôi ong Nhiệt đới cho biết: Trong mật ong có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng như fructose, glucose, sacarose… Những tinh chất này sẽ là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, trong mật ong còn có các chất chống oxy hóa cùng rất nhiều vitamin và khoáng chất khác.

1. Cung cấp năng lượng dồi dào

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: Elacraciun.ro)

Các chuyên gia cho biết, một muỗng mật ong có chứa tới 64 calo, trong khi đó, một muỗng đường chỉ có tối đa là 15 calo. Điều này giúp cho mật ong trở thành nguồn cung cấp năng lượng lành mạnh cho cơ thể.

Lượng carbohydrate có trong mật ong sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển đổi thành glucose. Vì là loại nguyên liệu tự nhiên, cho nên mật ong dễ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ hơn so với đường. Nó dễ dàng chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng của cơ thể cũng như giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu hụt năng lượng.

2. Kiểm soát đường huyết

Tuy có chứa đường, nhưng mật ong không giống như đường trắng mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Nhờ sự kết hợp giữa glucose và fructose, mật ong giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu hơn so với các loại chất ngọt khác. Bạn có thể sử dụng mật ong thường xuyên mà không lo bị gia tăng lượng đường trong máu.

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: Viện Thẩm Mỹ Lavender)

3. Giảm cân hiệu quả

Vì có vị ngọt cho nên mật ong sẽ tạo cảm giác no lâu. Trung bình một 100g mật ong chúa sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 294 calo. Khi uống mật ong, cơ thể cũng vẫn cần thêm năng lượng để hoạt động trong ngày, do vậy lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được đốt cháy. Bên cạnh đó, mật ong còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày hoạt động linh hoạt hơn. Điều này sẽ giúp cơ thể không bị tích tụ mỡ thừa, và khi kết hợp với việc đốt cháy mỡ thừa thì sẽ mang lại cho bạn hiệu quả giảm cân rất tốt.

4. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Thành phần mật ong nguyên chất có khoảng 5.000 enzym cùng rất nhiều vitamin và axit amin, khoáng chất. Những tinh chất này sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, tế bào có hại bên trong cơ thể, chống lại những ổ vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Và đồng thời mật ong còn chứa chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: Godea)

5. Làm giảm kích thích ở họng

Một nghiên cứu cho thấy một thìa mật ong cũng có tác dụng tương tự như một liều thuộc dextromethorphan. Do vậy, loại thực phẩm này có tác dụng điều trị rát họng do ho rất hiệu quả. Trong mật ong có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn mạnh, giúp làm dịu cổ họng cũng như vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng hệ hô hấp. Uống một ly mật ong pha cùng nước ấm sẽ giúp người bệnh ngủ ngon và sâu giấc hơn. Để có thể khỏi bệnh rát họng, ho lâu ngày nhanh chóng, bạn chỉ cần pha vài thìa mật ong với nước cốt chanh cùng nước ấm, sau đó uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

5 THỜI ĐIỂM UỐNG MẬT ONG TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE

1. Buổi sáng: Giúp làm sạch dạ dày

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: Blog Órion Farmácia de Manipulação)

Các nghiên cứu cho thấy, uống một ly mật ong vào sáng sớm sẽ giúp bạn làm sạch dạ dày, đồng thời còn giúp cơ thể loại bỏ các chất thải hiệu quả. Bạn nên hình thành thói quen này để cơ thể luôn được thải độc kịp thời. Không chỉ vậy, lượng calo có trong mật ong còn mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho bạn. So với sữa, năng lượng trong mật ong cao hơn gấp 5 lần. Nhờ vậy mà ngay sau khi vào cơ thể, mật ong sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, loại bỏ hoàn toàn cảm giác mệt mỏi hay đói bụng.

2. Buổi chiều: Bổ sung năng lượng

Buổi chiều, đặc biệt là khoảng thời gian từ 4 giờ trở đi là lúc mà cơ thể bạn mệt mỏi và “đòi” tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Lúc này, cơ thể đang trong trạng thái đói, do vậy bạn nên bổ sung bằng một ly mật ong ấm để xua tan đi sự hỗn loạn của não bộ, đồng thời giúp cho tinh thần tỉnh táo hơn. Một ly nước mật ong được sử dụng đúng lúc sẽ là nền tảng để cung cấp năng lượng cho 2 – 3 giờ tiếp theo. Đặc biệt với những người hay phải vận động nhiều thì nên tích cực uống mật ong vào khoảng thời gian này hơn.

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: The Nutritional Source)

3. Buổi tối: Hỗ trợ giấc ngủ

Người Trung Quốc có câu: Nước muối uống mỗi sáng, nước mật ong uống mỗi tối là để nói đến tác dụng hỗ trợ giấc ngủ của mật ong. Trong mật ong có một lượng đường, vitamin nhất định, chúng giúp điều chỉnh chức năng hệ thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ mà không mang lại tác dụng phụ gì. Một ly mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, đồng thời còn cải thiện giấc ngủ rất tốt.

4. Trước bữa ăn: Ngăn chặn axit dạ dày

Mật ong đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết hoạt động tiết axit của dạ dày. Trước bữa ăn khoảng 30 phút, bạn nên uống một ly mật ong để ức chế tiết axit dạ dày, từ đó hạn chế được tình trạng kích thích niêm mạc dạ dày. Đối với những người bị viêm loét dạ dày thì uống một ly mật ong pha nước ấm (10ml mật ong pha với 1 ly nước ấm), sau một thời gian chắc chắn tình trạng viêm sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí có thể khỏi hẳn.

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: VishvaGujarat.in)

5. Sau bữa ăn: Thúc đẩy tiêu hóa

Sau khi ăn chức năng tiêu hóa của dạ dày rất dễ bị suy giảm. Do vậy, bạn nên uống một ly mật ong để tăng cường vai trò của nhu động ruột, thúc đẩy dạ dày bài tiết axit. Từ đó rút ngắn thời gian đại tiện một cách dễ dàng, giúp bạn hết cảm giác “nặng bụng” nhanh chóng.

Một số lưu ý khi sử dụng mật ong

- Tuyệt đối không dùng mật ong trong các trường hợp bị tiêu chảy hoặc đầy bụng.

- Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cũng không nên uống nước mật ong, vì mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công. Những trực khuẩn có hại này sẽ sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, đôi khi dẫn đến tử vong.

uong mat ong vao nhung thoi diem nao de tot cho suc khoe
(Ảnh: NewsLinQ)

- Không nên pha mật ong với nước sôi nóng trên 60 độ hoặc nấu mật ong ở nhiệt độ cao. Vì ở nhiệt độ quá cao sẽ làm cho dưỡng chất trong mật ong bị phá hỏng nghiêm trọng, khiến cho chất xúc tác trong mật ong mất đi.

- Mật ong không thích hợp cho những người bị giãn tĩnh mạch dưới da.

- Phụ nữ mang thai không nên uống mật ong với sữa và cũng không nên sử dụng mật ong. Vì mật ong sẽ kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, liều lượng sử dụng mật ong tốt nhất đó là bạn chỉ nên pha 2 thìa cà phê mật ong cùng với một ly nước ấm dưới 50 độ C. Sau khi sử dụng liên tục trong vòng 3 tuần, bạn nên dừng lại một tuần để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể.
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.