Mật ong có thực sự tốt cho người bị hen suyễn?

Mật ong là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa ho và đau họng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy mật ong có thể làm giảm một số triệu chứng ở các bệnh nhân mắc hen suyễn.
 
mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn: 'Người bị bệnh hen phế quản nên mang theo thuốc cắt cơn ho'
mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau xanh có thể giúp trẻ tránh khỏi bệnh hen suyễn
mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen Thai phụ bị hen suyễn có nguy cơ sinh non cao

Theo các nghiên cứu, mật ong sẽ kích thích khoang miệng tiết nước bọt, bôi trơn đường hô hấp và làm giảm các kích thích trong vùng cổ họng, từ đó làm thuyên giảm triệu chứng ho. Ngoài ra, mật ong cũng có đặc tính kháng viêm, có thể giảm sưng đường hô hấp – một triệu chứng thường thấy ở các bệnh nhân hen suyễn.

Theo khuyến cáo của Đại học California (Mỹ), những người trưởng thành nên uống 2 muỗng cà phê mật ong trước khi đi ngủ để giảm thiểu tình trạng ho và đau rát cổ họng.

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen
(Ảnh: Hello Bacsi)

Vào năm 2012, các nhà khoa học đã tiến hành cho 300 trẻ (từ 1 - 5 tuổi) bị nhiễm trùng đường hô hấp trên uống nước mật ong pha chanh, cam hoặc quýt và nhận thấy triệu chứng ho ở những trẻ này đã thuyên giảm, đồng thời trẻ cũng ngủ ngon giấc hơn.

Khi so sánh hiệu quả ức chế ho của mật ong với diphenhydramine hoặc dextromethorphan - hai thành phần phổ biến trong thuốc ức chế ho, các nhà nghiên cứu thấy mật ong có hiệu quả cao hơn.

Phần lớn các nghiên cứu liên quan đến mật ong đều là uống, tuy nhiên một nghiên cứu trên động vật được thực hiện vào năm 2014 đã thử nghiệm xem hít mật ong có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn hay không. Kết quả cho thấy, hương mật ong có hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn cần thêm các nghiên cứu được thực hiện trên người để đảm bảo tính chính xác.

Một số phương pháp điều trị bệnh hen suyễn khác

Mật ong có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh hen suyễn, nhưng nó không thể quản lý bệnh hen suyễn một cách hiệu quả. Chính vì thế, bệnh nhân hen suyễn vẫn cần tới các phương pháp điều trị bổ sung như:

1. Giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng

Hen suyễn liên quan chặt chẽ với dị ứng. Trong một số trường hợp, tiếp xúc với chất gây dị ứng có thể làm xuất hiện các triệu chứng hen suyễn.

Xác định các chất gây dị ứng có thể giúp người bệnh tránh tiếp xúc với “nguồn bệnh”. Ví dụ, một người bị dị ứng phấn hoa thì nên hạn chế đến các khu vườn hay sân thượng trồng hoa. Vào những mùa hoa nở rộ thì họ cũng nên đóng cửa sổ lại.

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen
(Ảnh: Báo mới)

2. Không hút thuốc

Hút thuốc lá đặc biệt có hại cho những người mắc bệnh hen suyễn. Bởi bệnh nhân hen suyễn vốn dĩ đã có đường hô hấp nhạy cảm, nếu hút thuốc, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc hít thở.

3. Sử dụng ống hít

Để điều trị các triệu chứng của bệnh hen suyễn tái phát một cách đột ngột, nhiều người thường sử dụng thuốc hít có chứa thuốc giãn phế quản. Những loại thuốc này giúp thư giãn các cơ thắt chặt trong đường hô hấp, giúp việc thở trở nên dễ dàng hơn.

Một vài điều người bệnh hen suyễn cần lưu ý

- Một ít mật ong có thể giúp giảm ho ở trẻ em và người lớn bị hen suyễn, nhưng không nên cho trẻ sơ sinh sử dụng mật ong.

- Mật ong không phải là một lựa chọn thay thế cho thuốc trị hen suyễn.

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen
(Ảnh: VietQ)

- Bất cứ ai nhận thấy các triệu chứng hen suyễn thì nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có liệu pháp điều trị hiệu quả.

- Các cuộc tái phát của bệnh hen suyễn có thể nghiêm trọng, và điều quan trọng là bệnh nhân phải tuân theo kế hoạch điều trị do bác sĩ thiết lập.

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn: 'Người bị bệnh hen phế quản nên mang theo thuốc cắt cơn ho'

Hen phế quản (hay còn gọi là hen suyễn) là một bệnh mãn tính đường hô hấp gây viêm và làm hẹp đường thở dẫn ...

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau xanh có thể giúp trẻ tránh khỏi bệnh hen suyễn

Những đứa trẻ sinh ra từ những phụ nữ thường xuyên ăn bông cải xanh, rau bina, cải bắp... có thể giảm nguy cơ bị hen ...

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen Trời lạnh, người bị hen suyễn 'đại kỵ' những thực phẩm gì?

Hen suyễn hay còn gọi là bệnh hen phế quản biểu hiện bằng nhưng cơn ho, thở khó, kèm tiếng ran rít hay đau nặng ...

mat ong co thuc su tot cho nguoi bi hen suyen Thai phụ bị hen suyễn có nguy cơ sinh non cao

Lo sợ thuốc hen ảnh hưởng tới thai nhi, nhiều bà mẹ đã không uống đủ liều gây ra các nguy cơ chậm phát triển ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.