Uống rượu bia thời niên thiếu gây ảnh hưởng lớn đến thế hệ tương lai

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo, uống rượu ở trẻ vị thành niên có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em trong tương lai.
uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Giảm rượu bia đi các đệ tử lưu linh
uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Những bệnh ung thư do uống rượu
uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Gánh nặng bệnh tật do lạm dụng rượu, bia

Theo nghiên cứu, các buổi uống rượu nặng trong thời niên thiếu có thể làm giảm sự phát triển của con cái, làm cho chúng ít hòa đồng hơn và thay đổi sự phát triển của chúng trong tuổi dậy thì. Điều này đúng với cả người làm cha và mẹ, tác động đến cả bé trai và bé gái, theo các nhà khoa học cho biết. Trong thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Đại học Loyola Chicago, những con chuột đã bị phơi nhiễm với mức độ tương đương dạng uống rượu được thấy ở thiếu niên - khoảng nửa tá đồ uống trong hai giờ.

Khi chúng được giao phối sau đó, có một số hậu quả cho con cái của loài vật này. Chúng bao gồm các vấn đề: trọng lượng cơ thể nhỏ hơn, ít hành vi hoạt động hơn và giảm testosterone tuần hoàn.

uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai
Các bậc phụ huynh ham mê uống rượu khi thanh thiếu niên có thể gây ảnh hưởng đến thế hệ tương lai của họ như trọng lượng cơ thể thấp, hành vi chống đối xã hội...

Bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, béo phì và huyết áp cao đều liên quan đến sự thiếu hụt trong hormone. Giáo sư cao cấp Toni Pak, thuộc Đại học Loyola Chicago tin rằng những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Nội tiết, có ý nghĩa đối với sức khỏe con người. Cô cho biết: “Nghiên cứu trên động vật cho thấy uống rượu với số lượng lớn trong thời gian trước khi mang thai có thể ảnh hưởng đến con cái trong tương lai. Quan trọng hơn, điều này là đúng đối với hành vi uống rượu ở cả cha lẫn mẹ, không chỉ là người mẹ. Rượu gây ảnh hưởng đến tinh trùng và trứng, tạo ra những thay đổi ở con cái."

“Công trình gần đây nhất cho thấy mức độ ảnh hưởng của các hành vi xã hội, sự thay đổi ở tuổi dậy thì và kích thích tố căng thẳng khi con cái phát triển đến tuổi trưởng thành”. Nhóm của cô đã sử dụng một mô hình đã được thiết lập, nơi những con chuột bị phơi nhiễm nhiều lần một lần mỗi ngày trong một thời gian nhất định trong giai đoạn dậy thì.

Rượu được pha loãng trong nước máy ở liều tương đương với nồng độ cồn trong máu đạt 6-7 đồ uống cho con người trong hai giờ. Sau khi tỉnh táo, họ bắt đầu giao phối 24 giờ sau đó.

Say rượu khi còn thiếu niên có thể gây tổn thương lâu dài cho não bộ vào tuổi trưởng thành. Điều này là do uống quá nhiều rượu khi trẻ có thể làm hỏng não và gây ra những thay đổi vĩnh viễn đối với DNA. Điều này có thể đưa thanh thiếu niên tới nguy cơ rối loạn lo âu và nghiện rượu, những vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến con cái họ ở thế hệ đầu tiên.

Uống rượu tuổi thiếu niên là một mối quan tâm lớn về sức khỏe ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng một phần năm thanh thiếu niên, một cách thường xuyên. Những con số này ở Anh còn cao hơn nữa.

Giáo sư Pak cho biết: 'Bằng cách hiểu rõ hơn về những hành vi tiền lệ của cha mẹ ảnh hưởng đến thế hệ tương lai, chúng ta có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn rượu. Nghiên cứu trước đây của Giáo sư Pak, cũng ở chuột, cho thấy những thanh thiếu niên uống rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần và béo phì ở con cái. Rượu làm phá vỡ chức năng não trong các thế hệ tương lai bằng cách thay đổi nhiều gen - làm cho họ dễ bị trầm cảm, lo lắng, béo phì.

uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Bộ Y tế đề xuất sau 22 giờ tối cấm bán rượu, bia

Bộ Y tế đề xuất thời gian cấm bán rượu bia có thể từ 22h đêm trước tới 6h sáng hôm sau, trừ một số ...

uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Rượu bia ‘hoành hành’ cơ thể đến mức kinh ngạc

Việt Nam nằm trong top các nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Theo đó, nước ta đứng thứ 2 ...

uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không nên ăn khi bị ốm

Có những thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng ăn khi bị ốm lại khiến cho tình trạng bệnh ...

uong ruou bia thoi nien thieu gay anh huong lon den the he tuong lai Cụ ông 91 tuổi ngất xỉu sau khi uống rượu

Sau khi uống chén rượu, cụ ông 91 tuổi ngất xỉu, người nhà nghĩ do uống rượu say, nhưng khi đi khám bác sĩ thì ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.