Một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không nên ăn khi bị ốm

Có những thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng ăn khi bị ốm lại khiến cho tình trạng bệnh không được cải thiện. Bạn không nên ăn những thực phẩm sau đây khi cơ thể trong trạng thái bị bệnh.
mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om Thực phẩm mùa xuân tốt cho sức khỏe và tâm trạng
mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om Tuyệt chiêu giải rượu cực hay từ chính những thực phẩm sẵn có trong bếp

Khi bị bệnh, chúng ta cần chọn những loại thực phẩm lành mạnh, nhẹ nhàng, dễ tiêu hoá; ưu tiên ăn những món đủ các dưỡng chất cần thiết phù hợp với cơ thể. Nhưng đôi khi, một số loại đồ ăn thức uống mà trước đây chúng ta lầm tưởng rằng dành cho những người bị ốm lại nằm trong danh sách những món nên kiêng cho bệnh nhân.

Khi chúng ta bị ốm, cơ thể cần nhiều calo hơn để hoạt động bình thường. Việc sử dụng đúng cách thực phẩm trong thời gian này giúp bạn có đủ năng lượng để phục hồi nhanh hơn. Sau đây là 9 loại thực phẩm mà những người bị ốm nên kiêng kị.

Thực phẩm có đường

Đường trong thực phẩm sẽ ngăn cản cơ thể chống lại các vi khuẩn gây ra triệu chứng cảm cúm, sốt. Nếu bạn ăn các thực phẩm chứa đường như bánh, kẹo... khi bị ốm có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, tạo môi trường nóng ẩm, điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Đường tinh luyện còn ngăn chặn hoạt động của bạch cầu và gây đi ngoài lỏng, tiêu chảy.

mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om
(Ảnh: Pavone Bianco)

Đồ chiên và thức ăn nhanh

Bạn hãy tránh xa các chất béo dư thừa trong đồ chiên và thức ăn nhanh khi bị ốm. Thực phẩm giàu chất béo sẽ gây viêm và làm hệ thống miễn dịch hoạt động kém đi. Ngoài ra, thức ăn nhanh chứa một số các thành phần ức chế miễn dịch như fructose, aspartame (một loại đường hoá học)...

Trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, nhưng lại không hề tốt cho những người ốm. Bởi trong trứng có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Vì vậy, khi bị sốt, chúng ta không nên ăn trứng gà mà thay vào đó nên uống nhiều nước, rau quả tươi và hạn chế những thực phẩm chứa nhiều protein.

Thịt đỏ

Ăn chay khi bạn ốm có khả năng rút ngắn thời gian bệnh và làm giảm các triệu chứng khó chịu. Thịt và mỡ động vật cản trở khả năng kháng khuẩn của cơ thể chống lại các virus gây bệnh, khiến bệnh nặng hơn. Bạn nên thay thế thịt gà, thịt bò, lợn bằng rau xanh, củ quả để tăng cường chất chống oxy hóa, chống bệnh lây nhiễm nhanh hơn.

mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om
(Ảnh: Hello Bacsi)

Đồ ăn cay

Khi bị sốt, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ hoạt động mạnh. Gừng, ớt và nhiều gia vị quá cay khác sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể và làm bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Sữa

Nhiều người cho rằng uống sữa có thể kích thích sản sinh dịch nhầy khiến mũi tắc nghẽn nặng hơn khi bạn ốm. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng điều này thực sự là do hiệu ứng giả dược. Dù có hay không uống sữa, dịch nhầy vẫn cứ sản sinh, việc uống sữa có thể tạo ra cảm giác chất đờm đặc hơn, vì vậy để tránh khó chịu, bạn không nên uống sữa khi ốm.

Nước ép cam

Hầu hết mọi người đều cho rằng nước cam là bí quyết giúp phục hồi sức khỏe nhờ cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ và các dưỡng chất khác. Tuy nhiên, đó là quan niệm sai lầm.

Khi bị ho và đau họng, nước cam có thể làm tổn thương cổ họng. Bởi cam chứa axit citric kích thích niêm mạc họng đã bị viêm. Điều này làm cổ họng bị tổn thương và mất nhiều thời gian để phục hồi hơn.

Cà phê

Theo Tiến sĩ Kristine Arthur, bác sĩ nội khoa tại Trung tâm y tế Memorial Orange Coast tại Fountain Valley (California), bạn không nên uống cà phê khi bị bất kỳ bệnh gì, đặc biệt là bệnh về dạ dày. Cà phê khiến bạn tiểu tiện nhiều và mất nước dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch.

mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om
Cà phê kích thích cơ bắp trong đường tiêu hóa, làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy. (Ảnh: Onet Kobieta)

Nước ngọt

Đường trong nước ngọt có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch đường ruột. Nếu bạn khó uống nước lọc, hãy thử uống một ít nước bù điện giải như nước tăng lực, nước dừa. Nhiều chất ngọt nhân tạo có các phân tử lớn, không thể bị phá vỡ làm khó tiêu hóa gây đầy bụng, chuột rút và thậm chí tiêu chảy, khiến các triệu chứng dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Rượu, bia

Nếu bạn đang bị ốm sốt mà vẫn nạp vào cơ thể rượu bia thì sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn vì chúng là thủ phạm khiến bạn khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon. Khi bị ốm, cơ thể rất cần nghỉ ngơi, nếu uống rượu bia trong thời gian này sẽ khiến cho hệ miễn dịch hoạt động kém đi vì cơ thể mệt mỏi.

Trà

Chất ta-nin trong trà sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Uống nhiều trà hay trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng nhiệt độ cơ thể người bệnh. Mặt khác, nếu bệnh nhân đang sốt mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om
(Ảnh: Thanh niên)
mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om Những loại thực phẩm vẫn sử dụng được dù... hết hạn
mot so loai thuc pham giau dinh duong nhung khong nen an khi bi om 13 loại thực phẩm 'cực giàu' chất sắt
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.