Văn hóa fan Việt đang bị sai lệch?

Văn hóa fan Việt đang đứng trước tình trạng đáng lo ngại khi ngày càng trở nên sai lệch theo thời gian.
 
van hoa fan viet dang bi sai lech Jessica bị xô đẩy, khó khăn thoát khỏi vòng vây fan Việt
van hoa fan viet dang bi sai lech Xăm mình: xu hướng thể hiện tình cảm mới của fan Việt

Nhân chuyện Soobin Hoàng Sơn chia tay Hiền Hồ sau khi lộ hình ảnh tình cảm ở rạp chiếu phim chỉ vì phản ứng thái quá từ một bộ phận lớn fan cuồng đã dấy lên hồi chuông báo động về sự sai lệch trong văn hóa hâm mộ của khán giả Việt.

Một nam nghệ sĩ bị khán giả gây sức ép khi vướng tin đồn tình cảm, bạn gái của họ cũng chịu nhiều miệt thị, chỉ trích, thậm chí là đe dọa đến tính mạng từ fan cuồng đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, thực trạng này chỉ xuất hiện thường xuyên ở làng giải trí Hàn Quốc. Bởi tại đất nước này, các fan Kbiz luôn coi thần tượng của họ là lẽ sống nên không cho bất cứ ai được quyền xâm phạm. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ còn ảnh hưởng cả sự nghiệp chỉ vì fan chưa cho phép yêu hay tự ý kết hôn, hẹn hò mà không thông báo trước.

Thế nhưng, tư tưởng ích kỉ này từ lúc nào đã len lỏi vào cộng đồng fan Việt và sự việc của Soobin Hoàng Sơn chính là ví dụ điển hình nhất cho chuyện nghệ sĩ rạn nứt tình cảm vì fan.

van hoa fan viet dang bi sai lech
Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ là cặp đôi chia tay vì fan. (Ảnh: CTS)

Không hiểu vì lí do gì, một bộ phận tự nhận mình là fan cuồng cho mình cái quyền kiểm soát cả cuộc sống riêng tư của nghệ sĩ và không cho phép họ được hẹn hò như người bình thường khi chưa có sự đồng ý.

Sau khi hình ảnh và clip Soobin Hoàng Sơn và Hiền Hồ tình cảm tại rạp chiếu phim rò rỉ lên mạng xã hội. Ngay lập tức, một "làn sóng" chỉ trích nặng nề được fan cuồng của Soobin Hoàng Sơn dành cho Hiền Hồ. Rất nhiều khán giả thẳng thừng yêu cầu Hiền Hồ hãy buông tha cho Soobin Hoàng Sơn, khẳng định cô không hề xứng với thần tượng của họ và dọa giết nếu tin đồn tình cảm này là thật.

Và khi Soobin Hoàng Sơn tuyên bố anh và Hiền Hồ đã trở thành bạn bè vì sức ép từ dư luận đã vô tình biến cuộc tình của họ trở thành "cuộc tình của fan".

Trong bài phỏng vấn với báo Trí Thức Trẻ mới đây, Hiền Hồ còn cho biết cô không dám bước chân ra đường và đáng sợ vì những chỉ trích bủa vây.

"Khi Hiền nhận được phản hồi tiêu cực như chửi bới hay dọa giết thì cảm thấy rất sợ và khủng hoảng tinh thần nặng nề. Thực sự là từ trước đến nay, Hiền chưa bao giờ gặp những vấn đề nào mà phải để người ta dọa giết mình. Hiền vẫn không biết mình đã làm điều gì sai trong chuyện này để phải chịu đựng những điều đang xảy ra như thế.

Sau câu chuyện của mình thì Hiền cảm thấy làn sóng hâm mộ của khán giả nên có sự sáng suốt và tỉnh táo hơn. Bởi những lời lẽ và hành động đe dọa đó có thể gây ra những hậu quả rất lớn", Hiền Hồ chia sẻ.

van hoa fan viet dang bi sai lech
Một trong những lời đe dọa từ fan cuồng gửi tới Hiền Hồ sau khi lộ hình ảnh cô hẹn hò với Soobin Hoàng Sơn. (Ảnh: FBNV)
van hoa fan viet dang bi sai lech
Cũng có không ít khán giả bức xúc vì sự phản ứng thái quá từ một bộ phận fan cuồng. (Ảnh: FBNV)

Cách đây không lâu, Á hậu Tú Anh cũng là nạn nhân của tình trạng fan cuồng này khi cô đăng ảnh với nam ca sĩ Noo Phước Thịnh kèm dòng trạng thái "ra mắt gia đình hai họ". Chỉ sau vài giờ đăng tải, Tú Anh đã nhận được không ít lời đe dọa sẽ "giết" nếu yêu Noo Phước Thịnh từ fan cuồng của nam ca sĩ.

Những lời nhắn như "Em sẽ giết chị đó", "Ai đó làm ơn cho tôi biết đây không phải là sự thật, hai người đó không hề yêu nhau, làm ơn"... xuất hiện không ít trên trang cá nhân của người đẹp 9x.

van hoa fan viet dang bi sai lech
Chỉ một hình ảnh này mà Á hậu Tú Anh bị fan của Noo Phước Thịnh đe dọa tính mạng và miệt thị nặng nề. (Ảnh: FBNV)

Có thể thấy, văn hóa của fan Việt đang bị sai lệch nghiêm trọng khi các cá nhân tự nhận mình là fan cuồng xâm phạm quá sâu vào đời tư của nghệ sĩ thay vì bảo vệ, yêu mến họ một cách văn minh. Có lẽ đã đến lúc, chúng ta cần trả lại sự trong sáng cho khái niệm "hâm mộ", đưa xu hướng này trở về đúng quỹ đạo của nó.

van hoa fan viet dang bi sai lech Muôn vàn cách chinh phục fan của sao Việt

Mỗi sao Việt đều có một cách chinh phục fan khác nhau, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng cũng khiến họ nhận thêm ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.