Văn Miếu không 'sơn mới', chỉ quét vôi bảo tồn

Theo ông Lê Xuân Kiêu, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không "sơn mới" mà chỉ quét vôi ta trộn với than bùn để bảo tồn.
 
van mieu khong son moi chi quet voi bao ton
Theo ông Lê Xuân Kiêu, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không "sơn mới" mà chỉ quét vôi ta trộn với than bùn để bảo tồn. Ảnh: Đoàn Lê

Liên quan đến hình ảnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám "khoác áo mới" được đăng tải trên mạng vài ngày qua, chiều 9/1, PV đã có trao đổi với ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám để làm rõ.

Theo ông Kiêu, những hạng mục chính quan trọng của Văn Miếu như: cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Thái Học, nhà bái đường, nhà chuông, nhà trống... đều vẫn được giữ nguyên. "Chúng tôi chỉ quét vôi ta truyền thống trộn với than bùn theo cách các cụ ngày xưa ở các tường xây mới ven hồ, tường bao cho sạch đẹp trở lại”, ông Kiêu nói.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng khẳng định: “Chúng tôi chỉ quét vôi lại di tích cho sáng sủa, chứ không phải sơn hay chứ không phải sơn quét hóa chất nào cả. Việc làm này bắt nguồn từ thực tế du khách trong quá trình thăm quan có phản ánh một số bức tường tại di tích bị nấm mốc và bụi bẩn”.

“Xuất phát từ thực tế đó, trung tâm chúng tôi nhận thấy đây là việc làm cấp thiết, bởi nếu để du khách vào đây phản ánh là tại sao quản lý bảo vệ di tích mà lại để nhem nhuốc thế thì không thể yên tâm được. Chúng tôi đã lên kế hoach mời Trung tâm kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích thuộc Viện Bảo tồn di tích (Bộ VH, TT&DL) tiến hành khảo sát, đánh giá. Thông qua đó, trung tâm khẳng định việc quét vôi lại các hạqng mục kiến trúc bằng gạch là rất cần thiết.

Tuy nhiên, việc khảo sát cũng cho thấy những hạng mục chính của Văn Miếu – Quốc Tử Giám như cổng chính, tam quan, nhà bái đường, nhà Thái Học...đang có dấu hiệu xuống cấp. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của nó, phải có những dự án tôn tạo riêng” – ông Kiêu chia sẻ.

van mieu khong son moi chi quet voi bao ton
Công nhân tiến hành làm sạch tường bao hồ để quét vôi. Ảnh: Đoàn Lê

“Chính vì vậy, lần quét vôi này, chúng tôi chỉ tập trung vào các tường bao quanh hồ, tường bao quanh cổng, các ngách cổng nhỏ của Văn Miếu, còn các hạng mục chính vẫn giữ nguyên. Chúng tôi chỉ vệ sinh, việc cấp thiết phải tu bổ, tôn tạo sẽ có trong kế hoạch năm 2017. Đơn vị chúng tôi sẽ làm kế hoạch xin trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt” – ông Kiêu nói.

Cũng theo ông Kiêu, việc quét vôi cho sạch đẹp Văn Miếu được Sở VH-TT Hà Nội và thành phố đồng ý. Công việc này có tên là Vệ sinh cấu kiện gỗ của di tích và quét vôi trang trí lại cảnh quan di tích đã được phê duyệt từ tháng 6 năm 2016 nhưng đến tháng 11 mới bắt đầu thực hiện do phải tiến hành khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng của đơn vị chuyên môn sau đó mới đưa ra phương án. Trong đó, việc vệ sinh cấu kiện gỗ thể hiện hiệu quả rất lớn, vì trong rất nhiều năm Văn Miếu chưa tiến hành công việc này.

van mieu khong son moi chi quet voi bao ton
Các hạng mục chính của Văn Miếu như: Cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Thái Học, nhà bái đường vẫn được giữ nguyên. Ảnh: Công Phương

"Năm nay vệ sinh xong, làm cho các cấu kiện gỗ sạch, sáng trở lại được du khách đánh giá rất cao. Cùng với việc phân luồng khách và trang trí cảnh quan khu vực cổng chính, thay thế các thùng rác nhựa bằng thùng rác gỗ, có phân loại rác, mục đích của chúng tôi là muốn phục vụ du khách tốt hơn, để Văn Miếu Quốc Tử Giám trở thành điểm đến hấp dẫn của Hà Nội.

Còn việc quét vôi chỉ là một hạng mục nhỏ trong việc vệ sinh cấu kiện. Đơn vị thi công là Trung tâm kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tich đưa ra phương án và chọn vôi truyền thống, hòa lẫn than bùn. Đây là cách mà các di tích ở Hà Nội như đền Ngọc Sơn vẫn thường xuyên làm hàng năm.

Việc vệ sinh làm đẹp Văn Miếu đã khiến cho Văn Miếu sáng hơn, đẹp hơn, góp phần bảo vệ và tu bổ những hạng mục của di tích. Việc này đơn vị chúng tôi làm rất cẩn trọng và luôn giám sát kiểm tra trong quá trình đơn vị thi công thực hiện. Kinh phí thực hiện hoàn toàn của đơn vị từ nguồn thu phí, không lấy của Nhà nước”, ông Kiêu nhấn mạnh.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.