Vấn nạn buôn bán tình dục trẻ em ở Campuchia

Nạn nhân của buôn bán tình dục ở Campuchia chỉ từ 8-10 tuổi. Người ta coi các em là "món hàng" để  trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của những gã đàn ông ngoại quốc.
the gioi buon ban tinh duc tre em o campuchia Những bóng hồng làm xe ôm trên đường phố Campuchia
the gioi buon ban tinh duc tre em o campuchia Nghề nhặt rác mưu sinh ở Campuchia

the gioi buon ban tinh duc tre em o campuchia

Sokha Chan là nạn nhân của nạn ấu dâm trẻ em ở Campuchia. Ảnh: ABC

Thoạt nhìn, Sokha Chan, 22 tuổi, trông giống như bao cô gái trẻ ở California (Mỹ). Cô có một con chó đặt tên Chica và chiếc xe hơi tự mua. Thế nhưng, phía sau cuộc sống tưởng như êm đềm ấy, Sokha đang giấu quá khứ đen tối thời thơ ấu, những điều vẫn ám ảnh tới tận bây giờ.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Sokha muốn đối diện với quá khứ. Cô quyết định vượt quãng đường 12.000 km từ Mỹ tới Campuchia - nơi thời thơ ấu của em bắt đầu với những ký ức đầy hờn tủi.

Ký ức buồn

Sokha lớn lên ở một ngôi làng nghèo gần thủ đô Phnom Penh. Cô bị chính mẹ của mình bán cho một người đàn ông Mỹ tên Michael Joseph Pepe để phục vụ nhu cầu tình dục.

"Ông ta đã cướp đi sự trinh trắng của cháu", Sokha nói. Cô gái không biết tại sao ông ta lại tới Campuchia mua một đứa trẻ chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục.

Chương trình "Nightline" của ABC News đã có được cảnh quay bí mật về những người đàn ông phương Tây muốn quan hệ tình dục với trẻ chưa thành niên ở Campuchia. Có người gạ hỏi cô bé 10 tuổi. Một người khác thích em nhỏ 14 tuổi, trong khi có người lại thích làm “chuyện ấy” với đứa trẻ 8 tuổi.

Agape International Missions (AIM), tổ chức phi lợi nhuận chống nạn buôn bán tình dục trẻ em tại Campuchia, đã dùng video đó để tuyên truyền về nạn buôn bán tình dục trẻ em suốt hai năm qua. Dù chính phủ Campuchia đã có những bước tiến nhằm giải quyết vấn nạn này, đây còn là vấn đề nan giải.

Cựu mục sư Don Brewster và vợ, bà Bridget, thành lập tổ chức AIM nhằm bảo vệ trẻ em Campuchia, như Sokha. Ông Don Brewster nói, kẻ ấu dâm chọn Campuchia để thỏa mãn nhục dục vì chúng có thể dễ dàng trốn tội.

"(Những kẻ ấu dâm) đang cướp đi thời thơ ấu (của trẻ nhỏ). Chúng không thể đặt dấu chấm hết cho một cuộc đời, nhưng đang ‘giết chết’ một đứa trẻ xét theo nghĩa thời thơ ấu của các em sẽ mất đi và không bao giờ lấy lại được. Sokha không có tuổi thơ”, ông Don Brewster nói.

the gioi buon ban tinh duc tre em o campuchia
Cựu mục sư Don Brewster và vợ, bà Bridget, sáng lập tổ chức AIM bảo vệ trẻ em Campuchia. Ảnh: ABC

Mại dâm là bất hợp pháp ở Campuchia, nhưng theo cựu mục sư Don Brewster, hoạt động này vẫn diễn ra trong các phòng mát-xa, quán bar và phòng karaoke.

Nhớ về quãng thời gian ấy, Sokha nói em từng sống trong các nhà thổ nhiều năm và luôn bị nhốt trong một căn phòng tối tăm. “Căn phòng đó quá tối. Không có ánh sáng, không có nhà vệ sinh”.

Cô gái tiếp tục nói: “Ngày nào tôi cũng khóc. Lúc nào tôi cũng sợ hãi và sợ bóng tối. Khi đi ngủ vào ban đêm, tôi không thể nhắm mặt vì cảm thấy họ sắp gọi ra khỏi phòng để làm điều gì đó”.

Phép lạ

Năm 12 tuổi, Sokha được giải cứu. "Cánh cửa mở ra và cảnh sát ập vào bắt họ”, cô gái nói.

Một tổ chức phi chính phủ làm việc với vợ chồng ông Brewster đã cứu Sokha khỏi nhà thổ. Khi lần đầu tiên gặp Sokha, ông Don Brewster nói, cô bé thực sự nhút nhát và chỉ im lặng. Em còn mắc chứng giật mình “khá nghiêm trọng”.

Họ đã đưa Sokha đến trung tâm chăm sóc thuộc tổ chức AIM. Đây cũng là nơi điều trị cho các nạn nhân của nạn buôn bán tình dục. Trung tâm là một trong nhiều cơ sở của tổ chức AIM hoạt động tại Campuchia.

Các video bí mật do phóng viên chương trình "Nightline" quay trên khu phố nơi ông bà Brewsters sinh sống đã phơi bày thực trạng nạn ấu dâm ở Campuchia. Theo ông Don Brewster, kẻ ấu dâm không xấu hổ. Chúng đứng sau cổng trường học và nói muốn quan hệ tình dục với bất kỳ em nhỏ nào nhìn thấy đầu tiên.

Vợ chồng Brewsters cho biết, mỗi tòa nhà ở Svay Pak từng được cả thế giới biết tới là “ổ” mại dâm trẻ em, cũng là nơi hoạt động buôn bán trẻ em diễn ra.

"Đây là nhà chứa tồi tệ nhất trong một ngôi làng đầy rẫy nhà thổ. Tôi nói đó là nơi tồi tệ nhất bởi bọn trẻ đều bị tổn thương, những đứa bé chỉ 8, 9, 10, 11 tuổi sống trong tòa nhà này”. Bọn trẻ bị nhốt trong những căn nhà tối om và không thể thoát ra ngoài.

Ông bà Brewster nói, họ biết nhiều cô gái có số phận như Sokha nhưng còn đang mắc kẹt ở đó.

Cách đây 2 năm, với sự trợ giúp của một số nhà tài trợ, ông bà Brewster đã thành lập nhóm SWAT, phối hợp cùng Cảnh sát Quốc gia Campuchia bắt những kẻ buôn người và cứu bé gái khỏi nhà thổ.

Cảnh sát Eric Meldrum dẫn đầu đội SWAT của tổ chức AIM. AIM đã đưa phóng viên của chương trình “Nightline" tham gia cuộc đột kích tóm gọn “má mì” của nhà thổ. Sau vài giờ căng thẳng, các điều tra viên đột nhập nhà chứa, bao vây và bắt “má mì” đồng thời giải cứu một số cô gái trẻ, trong đó có hai trẻ vị thành niên.

Chỉ 3 ngày sau khi được đưa ra khỏi nhà chứa, ông Don Brewster và nhóm AIM đón các em gái tới cơ sở của họ. Tại đây, các em được mặc quần áo mới và đội vương miện công chúa.

Cách đây 10 năm, Sokha là một trong số những cô gái nhận vương miện. Sokha nói sự tự do là tất cả đối với em. "Em muốn ngăn chặn nạn buôn người. Em muốn giúp những cô gái khác”, cô gái nói.

Nhiều bé gái ở các cơ sở của AIM thường cảm thấy mình không còn giá trị, không còn có thể kiếm tiền cho gia đình, dù chính gia đình đã bán các em.

Đối diện sự thật

the gioi buon ban tinh duc tre em o campuchia
Sokha gặp mẹ và đối diện với sự thật khi trở về Campuchia. Ảnh: ABC

Theo nhân viên của tổ chức AIM, mẹ của Sokha là người đã bán con gái cho Michael Pepe, gã đàn ông Mỹ đối mặt với 7 cáo buộc liên quan tới kết hành vi tình dục bất hợp pháp với trẻ em năm 2008. Gã này sau đó bị dẫn độ về Mỹ để chịu án.

Các tội ác xảy ra ở Campuchia và cả 7 bé gái đều là người Campuchia, một trong số đó là Sokha. Michael Pepe bị kết án 210 năm tù vào năm 2014.

Sokha được cấp thị thực tới Mỹ sau khi làm nhân chứng trong phiên tòa xét xử Pepe. Sokha cùng phóng viên "Nightline" trở về làng của cô ở quê nhà Campuchia để đối diện với những chuyện đã xảy ra cách đây 15 năm. Mẹ Sokha nói họ rất nghèo. Một phụ nữ ở quán cà phê nói một cô hầu bàn và hứa trả 100 USD/tháng nếu bà để con gái làm ở quán. Mẹ của Sokha nkông biết quán cà phê chỉ là “bình phong” che đậy hoạt động phi pháp của nhà thổ.

Đối với Sokha, điều không dễ tha thứ cho mẹ là việc bà đã bán con gái cho một kẻ ấu dâm. Về chuyện đưa Sokha tới nhà gã Micheal Pepe, người phụ nữ nói bà chỉ muốn con gái làm giúp việc cho ông ta và đã từ chối bán em cho hắn.

Trong cuộc trò chuyện đó, Sokha lần đầu kể với mẹ về quãng thời gian khủng khiếp mà em phải trải qua. Em bị đánh đập, buộc phải dùng ma túy và quan hệ tình dục với người lạ. Cuộc trò chuyện giữa hai mẹ con diễn ra trong nước mắt. Sokha cuối cùng cũng tha thứ cho mẹ.

Sokha hiện có một cuộc sống mới tốt hơn trước. Cô gái trẻ đã cố gắng vượt qua những năm tháng chìm trong sợ hãi và bóng tối.

Khi còn nhỏ, Sokha nói em luôn cảm thấy mình giống “một đứa trẻ xấu xí”. Nhưng giờ, theo cô gái trẻ kiên cường, em đã là "một cô công chúa”.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.