Vàng và tiền cưới là tài sản chung hay riêng?

Trong ngày cưới, việc cha mẹ, họ hàng tặng vàng, trang sức có giá trị khác cho cô dâu, chú rể là phong tục ở nhiều nơi.

Tôi có em gái mới kết hôn khoảng một tháng. Nhưng do một số vấn đề nên em gái tôi muốn ly hôn. Cho tôi hỏi với tình trạng đó thì gia đình em tôi có cần hoàn lại tất cả vàng và tiền cưới không?

Đặng Thành

vang va tien cuoi la tai san chung hay rieng
Ảnh minh họa.

Hiện nay, tình trạng ly hôn xảy ra tương đối phổ biến, bên cạnh việc chấm dứt hôn nhân còn có tranh chấp về tài sản và con cái.

Trên thực tế, đã có nhiều tranh chấp xảy ra xung quanh những món quà cưới là vàng, trang sức do bố mẹ, họ hàng hai bên tặng. Việc phân chia tài sản này khi ly hôn như thế nào khiến những người trong cuộc tranh cãi gay gắt.

Trước đây, theo Nghị quyết 01/NQ-HĐTP ngày 20/1/1988 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân – Gia đình, đối với vụ án ly hôn mà vợ chồng có tranh chấp về tài sản là nữ trang ngày cưới được pháp luật quy định như sau:

“Đồ trang sức mà người vợ hoặc người chồng được cha mẹ vợ hoặc chồng tặng, cho riêng trong ngày cưới là tài sản riêng. Nhưng nếu những thứ đó được cho chung cả hai người với tính chất là tạo dựng cho vợ chồng một số vốn, thì coi là tài sản chung. Khi chia tài sản chung, những trang sức có giá trị không lớn so với tài sản chung thì chia cho người đang sử dụng”.

Hiện nay, Nghị quyết 01 đã được thay thế bằng Nghị quyết 02/2000. Tuy nhiên, cả 2 Nghị quyết này đều đã hết hiệu lực và chưa có văn bản nào thay thế hướng dẫn cụ thể vấn đề này.

Luật hôn nhân và gia đình 2014 chỉ quy định về việc chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn mà không có chế định về việc yêu cầu một bên trả lại tiền sính lễ hay chi phí cưới hỏi.

Khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”.

Pháp luật quy định trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Theo Điều 43 Luật HNGĐ 2014 thì “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng, tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Có thể thấy việc chứng minh tài sản chung, riêng là tiền vàng trong ngày cưới rất khó, vì chẳng có một giấy tờ chứng minh, cũng như khi trao chẳng ai rạch ròi, nói rõ cho cô dâu hay cho chú rể. Hơn nữa, cũng không có mộ quy định rành mạch, rõ ràng về việc tặng cho trang sức, vàng bạc là tài sản riêng hay chung.

Như vậy, việc trả lại vàng và tiền cưới hai bên gia đình có thể thỏa thuận với nhau. Nếu hai bên gia đình không thể thỏa thuận được với nhau thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết khi ly hôn.

vang va tien cuoi la tai san chung hay rieng Nhiều thay đổi về thủ tục đăng ký doanh nghiệp từ 10/10/2018

Nghị định 108/2018/NĐ-CP, sẽ có một số thay đổi về đăng ký doanh nghiệp từ ngày 10/10/2018.

vang va tien cuoi la tai san chung hay rieng Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất cần những hồ sơ giấy tờ gì?

Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thì theo quy định của pháp luật, chủ sử dụng quyền sử dụng ...

vang va tien cuoi la tai san chung hay rieng Muốn đổi màu sơn ôtô, chủ xe cần làm những thủ tục gì?

Theo quy định, khi thay đổi màu sơn ôtô, chủ xe cần đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.