Về Ngã Ba Đồng Lộc dịp 27/7

Ngã ba Đồng Lộc - nơi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn (Hà Tĩnh), ngày nay là điểm du lịch văn hóa tâm linh quen thuộc, thu hút hàng nghìn lượt khách trong nước lẫn quốc tế.
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277 Tour tâm linh về vùng đất Quảng Bình

Ngã ba Đồng Lộc thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 20km, có tổng diện tích là 107ha, nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác với hai bên đồi núi trọc, ở giữa là con đường mòn Hồ Chí Minh độc đạo xuyên qua dãy Trường Sơn, đồng thời là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của tỉnh Hà Tĩnh.

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277

Với vị trí nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác với hai bên là đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo nên nơi đây luôn phải hứng chịu bom đạn của kẻ thù, bom đạn trút xuống phía nào, ắt có đất đá lăn xuống cản trở theo ở phía ấy...

Để giữ vững huyết mạch giao thông, quân dân ta huy động tối đa mọi nguồn lực để bảo vệ Ngã ba Đồng Lộc, với lực lượng lúc cao điểm lên tới 16.000 người, chủ yếu là bộ đội pháo binh và lực lượng thanh niên xung phong phá bom, mở đường.

Trưa 24/7/1968, Tiểu đội 4 TNXP (thuộc Đại đội 2, Tổng đội TNXP 55 của tỉnh Hà Tĩnh) gồm 10 cô gái được giao nhiệm vụ san lấp hố bom và sửa đường thông xe sau các đợt ném bom của máy bay địch.

Sau đó, khoảng 17h cùng ngày, trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi trúng cửa hầm nơi các cô trú ẩn. Tất cả tiểu đội nữ TNXP gồm 10 cô gái đã hy sinh tại đây khi tuổi đời còn rất trẻ.

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Toàn cảnh khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc. (Ảnh: Zing)

Đồng Lộc trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, nơi đế quốc Mỹ liên tiếp dội bom hòng cắt đứt mạch máu giao thông. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm (tháng 3-10/1968), không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại.

Dẫu vậy, hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, thanh niên xung phong và nhân dân vẫn bám trụ ngoan cường, đội mưa bom để đánh địch, nối đường, bảo đảm thông đường cho những chuyến xe chở hàng ra tiền tuyến.

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Công trình kiến trúc Tượng đài chiến thắng (được khánh thành vào dịp kỷ niệm 30 năm chiến tháng Đồng Lộc (15/7/1998)), nằm dưới thung lũng trong Công viên Tuổi trẻ - nơi trước đây chi chít những hố bom. (Ảnh: Zing)
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Tháp chuông Đồng Lộc được xây dựng trên đồi, với diện tích gần 7.000 m2, chiều cao 7 tầng. Hiện vật này thể hiện sự tri ân của nhân dân, của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. (Ảnh: Zing)
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Xác chiếc máy bay ném bom AD6 của Mỹ vẫn được lưu giữ và trưng bày tại khu di tích. (Ảnh: Zing)
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Tượng đài 10 nữ TNXP được đặt ở vị trí gần trung tâm khu đất, trên triền núi Mũi Mác, bên trái là 3 hố bom. (
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Một số kỷ vật của 10 cô gái vẫn được người ta tìm thấy và lưu giữ, trưng bày tại khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, đồng thời đây cũng là nơi được du khách gần xa ghé thăm nhiều nhất. Mỗi hiện vật là một câu chuyện riêng với cuộc đời của các chị. (Ảnh: Zing)
ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
Những quả bom còn sót lại ở chiến trường Đồng Lộc được gắn lại thành hình một chiếc máy bay lao từ trên bầu trời xuống. (Ảnh: Zing)

Ngã ba Đồng Lộc, mảnh đất và tên tuổi đã đi vào bao trang thơ - nơi chứng nhân lịch sử của giá trị con người với trí tuệ và lòng quả cảm đã vượt lên trên tất cả sự khốc liệt của chiến tranh để trở thành một địa danh ghi dấu lịch sử vàng son của dân tộc.

Ngã ba Đồng Lộc đã được xếp hạng là KDT lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt vào ngày 09/12/2013, nơi đây đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng lòng yêu nước cho lớp lớp thế hệ sinh ra sau chiến tranh...

Hướng dẫn cách di chuyển tới KDT Ngã Ba Đồng Lộc

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277
(Ảnh: Goole Maps)

Để đi tới Ngã Ba Đồng Lộc, có thể lựa chọn một số hình thức di chuyển cho người du lịch tự túc như sau:

Đối với những người thích phượt có thể sử dụng xe máy để khám phá. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn đi tàu hoặc ô tô.

Với vị trí địa lý khá thuận tiện và dễ tìm (cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh chừng 25km), các bạn có thể đi tàu hoặc xe khách đến thành phố Hà Tĩnh, theo quốc lộ 1A về phía Bắc 9km đến Ngã ba Giang, rẽ trái và đi tiếp 10km là đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Một vài điểm du lịch lân cận: Cách Ngã ba Đồng Lộc 11km về phía Đông là tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, 12km về phía Đông Bắc là Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Can Lộc, 5km về phía Nam là Khu du lịch sinh thái Hồ Trại Tiểu.

///

#DU LỊCH TÂM LINH NGÀY 27/7

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277 27/7, về Hà Giang ghé thăm nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên

Từ lâu, Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc luôn được biết đến như một trang sử hào hùng thời kháng chiến của dân tộc ...

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277 Tour du lịch tâm linh ngày 27/7: Quảng Trị không chỉ có những chiến trường xưa

Quảng Trị là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn trong dịp kỉ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. Nếu muốn ...

ve nga ba dong loc noi da thit goi dau bom dan dip 277 Thăm khu di tích K9 - Đá Chông 'vang bóng một thời'

Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 sắp đến, những vùng đất tâm linh, nơi ghi dấu một thời chiến tranh bom đạn tưởng nhớ công ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.