Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa chỉ đạo các sở và đơn vị liên quan khẩn trương xem xét để đưa Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới (Quận 9) vào khai thác.
Tuy nhiên, việc di dời BXMĐ cũ (đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh) vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải mới đây, cơ sở hạ tầng của BXMĐ mới chưa kịp hoàn thiện, đường kết nối chưa đáp ứng nhu cầu đi lại.
Trong khi đó, việc duy trì hoạt động ở bến xe cũ cũng gặp nhiều khó khăn. Hàng nghìn xe của hơn 200 doanh nghiệp vận tải tại đây luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của xe dù bên ngoài. Hai bến xe dù ở đối diện BXMĐ cũ vẫn ngang nhiên hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm chuyến vào ra, là nguyên nhân chính gây ùn tắc và giành khách một cách không công bằng với các doanh nghiệp trong bến.
Một trong hai bến xe dù trước BXMĐ luôn có hàng trăm xe ra vào mỗi ngày.
Các bến xe dù này ngang nhiên tồn tại đã nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Hiện rất ít khách vào bến xe mua vé, chủ yếu tập trung chờ dọc các tuyến đường trên hành trình từ TP HCM về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên. Để cạnh tranh với xe dù, các nhà xe không thể tăng giá vé quá cao và buộc phải nhận chở thêm hàng.
Hoạt động ở bến cũ khó khăn như vậy nhưng các nhà xe vẫn chưa nhiệt tình với việc di dời sang bến mới. Lí giải điều này, nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng khoảng cách từ trung tâm thành phố ra BXMĐ mới quá xa. Các loại hình giao thông công cộng như metro, xe buýt chưa được hoàn thiện.
Do đó, việc di dời một số tuyến ra bến mới sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn vì phát sinh thêm bộ máy quản lí, bán vé, điều hành, thậm chí là đầu tư thêm xe trung chuyển.
Tuyến Metro số 1 chậm trễ trong việc thi công cũng ảnh hưởng nhiều đến Bến xe Miền Đông mới.
“Để hỗ trợ các doanh nghiệp di dời từ BXMĐ cũ ra bến mới, trong thời gian đầu, Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương giải quyết các kiến nghị, đề xuất của nhà xe trong bến. Trong đó, quan trọng nhất là tập trung triệt xóa xe dù núp bóng, xe hợp đồng trá hình để đảm bảo quyền lợi cho các nhà xe chính thống”, đại diện một nhà xe nói.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn
Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.