Việt Nam có trung tâm y tế hỗ trợ người chuyển giới tiêm hormone

Trước vấn nạn người chuyển giới đánh cược mạng sống liều mình tiêm hormone cũng như bỏ ngỏ vấn đề chăm sóc sau phẫu thuật, Trung tâm chăm sóc sức khỏe dành cho người chuyển giới đã chính thức đi vào hoạt động.
viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Sự thay đổi kì diệu của cơ thể khi được tiêm hormone chuyển giới
viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Kiên trì 8 năm, chàng chuyển giới không cần tiêm hormone vẫn nam tính

Liều mình tiêm hormone

8 năm trước, một người phụ nữ chuyển giới đến từ Đồng Tháp, 24 tuổi đã từng băn khoăn đi tìm con người thật của mình. Cô ấy không biết đến đâu để nhận được lời tư vấn.

"Tôi cảm thấy mình là một người con gái cả về tâm hồn lẫn thể xác", người phụ nữ chuyển giới này đã chia sẻ trong buổi hội thảo tư vấn sức khỏe cho cộng đồng LGBT.

"Tôi có thể dễ dàng mua được hormone từ những người từng xách hàng từ Thái Lan về. Trong khi đó ở Việt Nam, hormone và những ca phẫu thuật chưa được phép thực hiện."

viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone
Bác sĩ tại Trung tâm tư vấn sức khỏe cho người chuyển giới đang tư vấn cho một người phụ nữ chuyển giới.

Năm 2014, người phụ nữ chuyển giới này đã thực hiện cuộc phẫu thuật thẩm mỹ trên khuôn mặt và ngực tại một thẩm mỹ viện riêng ở Việt Nam. Trước khi phẫu thuật, cô đã tiêm hormone với liều lượng 0,5ml mỗi tuần với mong muốn phát triển ngực, giảm cơ và râu.

"Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, tôi tiếp tục tiêm các hormone, nhưng chỉ hai tuần một lần. May mắn là tôi đã không có bất kỳ vấn đề sức khỏe từ tiêm. Tuy nhiên, bạn bè của tôi lại nhiều người không may mắn. Họ gặp vấn đề lớn từ việc tiêm quá liều bởi không có sự giám sát của bác sĩ mà chỉ dựa theo kinh nghiệm của bạn bè.

Một số người đã bị nôn sau khi tiêm và số khác bị đau cột sống. Đôi khi họ cảm thấy chóng mặt. Không ít người còn bị áp xe, chảy máu vùng phẫu thuật sau khi từ Thái Lan trở về Việt Nam. Tuy nhiên, những người bạn của tôi không muốn đi đến các cơ sở y tế vì họ cảm thấy khó chịu vì ánh mắt tò mò của mọi người xung quanh.” - người phụ nữ chuyển giới này cho biết.

Tiêm hormone cần có chỉ định của bác sĩ

Theo Tiến sĩ Trà Anh Duy, Bệnh viện Bình Dân TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Việc tiêm hormone không được sự giám sát của bác sĩ là vô cùng nguy hiểm. Họ có thể dùng quá liều hoặc sử dụng hormone không đúng quy chuẩn hoặc có nguồn gốc không rõ ràng. Chưa kể, trong quá trình tiêm sẽ không đảm bảo được kỹ thuật cũng như sự vô khuẩn dẫn tới nhiễm trùng.”

viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Nếu đọc được bài viết này, bạn sẽ hiểu trầm cảm với người chuyển giới là thế nào?
viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Bị trầm cảm sau công khai, hotgirl chuyển giới khiến gia đình tưởng 'quỷ nhập'

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Anh về liệu pháp sử dụng hormone, người chuyển giới phải xét nghiệm máu để đánh giá sức khoẻ của bệnh nhân trước khi điều trị bằng nội tiết tố.

Các bác sĩ thường xuyên kiểm tra bệnh nhân để xem họ có hấp thu thuốc và theo dõi bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào. Điều trị bằng nội tiết tố có thể được điều chỉnh hoặc có thể kê thêm thuốc.

Địa điểm hỗ trợ cho người chuyển giới tiêm hormone

Hiện tại, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Việt Nam đang làm việc với một số cơ quan chính phủ để xây dựng Luật về Chuyển đổi giới. Dự kiện trong vòng vài năm tới, luật sẽ được đưa vào thực thi.Dự thảo luật này sẽ được trình Quốc hội vào năm tới và có thể đưa vào thực tế trong vòng từ hai đến năm năm tới.

Bộ Y tế ước tính Việt Nam có 270.000 đến 300.000 người muốn chuyển đổi sang giới tính khác. Trước đó, Bộ luật dân sự sửa đổi được ban hành vào năm 2015 đã đề cập tới quyền chuyển đổi giới tính và định nghĩa về người chuyển giới.

Theo đó, các cá nhân đã trải qua quá trình chuyển đổi giới tính có quyền và trách nhiệm đăng ký thay đổi giới tính. "Họ có quyền xác định lại giới tính trong trường hợp có khuyết tật bẩm sinh hoặc không xác định giới tính khi sinh và có sự can thiệp y tế", theo điều khoản trong Luật Dân sự hiện hành.

Tuy nhiên, Luật về chuyển đổi giới dự kiến ​​sẽ mở rộng các quyền đó và sẽ có những quy định chi tiết về việc người chuyển giới tiếp cận điều trị bằng nội tiết và phẫu thuật thay đổi giới tính.

Trước tình trạng người chuyển giới phải thực hiện tiêm hormone cũng như phẫu thuật một phần chuyển giới chui, mới đây, Trung tâm chăm sóc sức khỏe dành cho người chuyển giới đã chính thức đi vào hoạt động. Hiện tại, Trung tâm đang có cơ sở tại TP Hồ chí Minh. Những người LGBT có thể gọi điện đến trung tâm để được tư vấn và theo dõi sức khoẻ của họ trong khi dùng hormone hoặc sau khi phẫu thuật thay đổi giới tính được thực hiện ở nước ngoài.

viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Chuyện tình chàng trai Úc 'say nắng' cô gái chuyển giới Việt chỉ bởi nụ cười tươi

4 năm trôi qua bên cạnh người chồng Úc, chị Mia vẫn ngỡ tất cả như một giấc mơ đẹp bởi trong suy nghĩ của ...

viet nam co trung tam y te ho tro nguoi chuyen gioi tiem hormone Chàng trai chuyển giới quyết bỏ thuốc, dùng nghị lực vượt qua bệnh trầm cảm

Trải qua rất nhiều biến cố, không ít lần rơi vào trạng thái muốn buông xuôi nhưng cuối cùng, chàng trai chuyển giới 8x đã ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.