Vinaconex, Trung Nam và Xây dựng Miền Trung cạnh tranh dự án đường bộ ven biển Thanh Hóa gần 3.400 tỷ đồng

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thanh Hóa đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia có chiều dài khoảng 30 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.372 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý I/2022.
Vinaconex, Trung Nam và Xây dựng Miền Trung cạnh tranh dự án đường bộ ven biển Thanh Hóa gần 3.400 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bản đồ tuyến đường ven biển Thanh Hóa. (Nguồn: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa).

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).

Theo đó, ba nhà đầu tư trúng sơ tuyển trong danh sách ngắn gồm Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Liên danh CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi.

Liên quan đến dự án này, ngày 27/9 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Thanh Hóa về kiến nghị sớm triển khai dự án.

Bộ cho biết tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ khởi công tuyến đường ven biển đoạn Nga Sơn đến Hoằng Hóa trong tháng 10/2021; đoạn Hoằng Hóa đến Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương đến Tĩnh Gia khởi công trong quý I/2022.

Tuyến đường ven biển đoạn Hoằng Hóa đến Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương đến Tĩnh Gia có tổng diện tích đất và tài nguyên khác cần sử dụng khoảng 96,3 ha. Thời gian xây dựng công trình dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2024. Thời gian khai thác kinh doanh kéo dài 15 năm, từ năm 2024 đến năm 2046.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.372 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước hơn 2.358,6 tỷ đồng gồm 1.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, hơn 958 tỷ đồng ngân sách tỉnh Thanh Hóa và 1.014 tỷ đồng vốn nhà đầu tư.

Mục tiêu dự án là hoàn thành trục đường giao thông chính ven biển để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội; củng cố an ninh quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự án này được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5/2020, theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án có quy mô hai đoạn tuyến với tổng chiều dài 29,5 km. Đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài khoảng 12 km. Điểm đầu tại vị trí giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối nối vào tuyến đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn.

Đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài hơn 17 km. Điểm đầu nối tiếp vào điểm cuối của dự án đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa phận xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; điểm cuối nối tiếp vào dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).

Đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; nền đường rộng 12 m; bề rộng mặt đường và gia cố mở rộng mặt đường là 11 m; lề đất hai bên mỗi bên rộng 0,5 m.

Riêng đoạn từ Đại lộ Nam Sông Mã đến quốc lộ 47 dài 1,8 km có bề rộng nền đường 48 m theo quy hoạch đô thị được phê duyệt

Trên tuyến có ba cầu lớn, gồm cầu Đông Lưu, cầu Cửa Hới và cầu Thạch Châu; bề rộng cầu 2 m.

Tháng 7 vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa đã thông báo mời sơ tuyển dự án này.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.