Vinasun: 'Chiếm xong thị trường, Grab tăng phí, tài xế chạy xe trả nợ'

Theo Vinasun, sau khi chiếm xong thị trường, Grab tăng phí dẫn đến hệ lụy là các tài xế đã đầu tư xe không thể dừng, vẫn phải chạy xe để kiếm sống, trả nợ ngân hàng.
 
chiem xong thi truong grab tang phi tai xe chay xe tra no
Nhiều đối tác "taxi công nghệ" khốn khổ vì vay nợ ngân hàng mua xe.

Chiếm xong thị trường là tăng phí?

Thời gian gần đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - một đơn vị taxi truyền thống liên tục có những kiến nghị về việc thí điểm "taxi công nghệ" và Nghị định thay thế Nghị định 86.

Không chỉ "tố" Grab và Bộ GTVT, Vinasun cũng chỉ ra những hệ lụy của vấn đề thí điểm "taxi công nghệ" đối với tài xế.

Cụ thể, theo Vinasun, Grab liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, thưởng tài xế để chiêu mộ lái xe; kết nối ngân hàng giúp lái xe vay tới 90% giá trị xe.

"Chiếm lĩnh thị trường xong cũng là lúc Grab siết chặt thưởng tài xế, tăng phí sử dụng phần mềm.

Công ty Grab vốn 20 tỷ, không đầu tư xe cộ, bến bãi, hạ tầng. Grab đã thoải mái đặt và thu phí điều hành sử dụng phần mềm ban đầu từ 15% lên 18%, 20%, 23%, lên 25% và hiện nay là 28,6% toàn bộ doanh thu vận tải", Vinasun cho hay.

Theo đơn vị này, hệ lụy là các tài xế đã đầu tư xe không thể dừng, vẫn phải chạy xe để kiếm sống, trả nợ ngân hàng; Bộ GTVT và các ngành chức năng đã nhiều lần nhận được các đơn kêu cứu của tài xế.

"Theo Sở GTVT TP HCM, số lượng xe taxi giảm từ 12.654 xuống còn 9.605. Trong đó Mai Linh chiếm 3.539 xe, Vinasun chiếm 5.835 xe .

Qua 3 tháng đầu năm 2018, số lượng đơn vị vận tải hoạt động taxi chỉ còn 16 đơn vị (5 đơn vị ngưng hoạt động gồm Công ty Savico, Công ty Hoàng Long, Công ty Tràm Thanh, Công ty Minh Đức Tân Phú, Công ty CP Sài Gòn Sân Bay).

Tổng số lượng xe taxi TP.HCM giảm còn khoảng 8.500 xe", Vinasun cho biết thêm.

chiem xong thi truong grab tang phi tai xe chay xe tra no Bến xe Yên Sở bị người dân phản đối: Sở GTVT Hà Nội nói phù hợp

"Công tác triển khai xây dựng Bến xe khách Yên Sở trong giai đoạn hiện này là hoàn toàn phù hợp với tiến độ định ...

chiem xong thi truong grab tang phi tai xe chay xe tra no Cận cảnh dự án bến xe Yên Sở bị dân chung cư treo băng rôn phản đối

Dự án bến xe Yên Sở đang gấp rút san lấp mặt bằng trong khi bị người dân ở chung cư bên cạnh treo băng ...

Không dám bỏ Grab vì trên là ngân hàng, dưới là vợ con

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, nhiều tài xế Grab "phàn nàn" việc số cuốc không còn nhiều, thu nhập giảm cũng như áp lực từ phía khách hàng.

Anh L.H (Hoàng Mai, Hà Nội), tài xế Grab và từng là đối tác của Uber cho biết thu nhập giảm nhiều so với khi Uber còn hoạt động ở Đông Nam Á.

"Tôi nghĩ sau khi Uber dừng hoạt động, lượng tài xế của Grab quá đông, số cuộc chia đều cũng giảm.

Thêm nữa, có thông tin cho rằng những cuốc nhiều tiền thường chỉ "dành" cho một số người", anh H. chia sẻ.

"Nghe quảng cáo thu nhập 30 triệu tháng nhưng khi làm thật mới ngã ngửa. Tỷ lệ ăn chia cao, chi phí xăng dầu, khấu hao xe, rồi bị phạt... nên muốn được một nửa cũng khó", anh Nguyễn Minh Hoàng, một nhân viên văn phòng kiêm tài xế GrabCar chia sẻ.

Theo anh Hoàng, thời gian đầu anh nghỉ việc văn phòng dành toàn chạy Grab nhưng sau đó tiếp tục quay lại làm văn phòng và chạy Grab khi... rảnh rỗi.

"Lái mới chưa có kinh nghiệm kiếm chục triệu cũng khó. Nếu chiết khấu 20% thì mới sống được", anh Hoàng nói.

Trao đổi với nhiều tài xế về thông tin Vinasun cho biết Grab kết nối ngân hàng để đối tác vay 90% giá trị xe, chúng tôi nhận được những cái lắc đầu không biết.

Tuy nhiên, thực tế, trong "thời kỳ hoàng kim" (cuối năm 2016, đầu năm 2017 - PV), nhiều đối tác của Grab, Uber đã vay tiền ngân hàng để mua ô tô.

"Vay tiền mua ô tô chạy Grab là dại! Chạy được 1 triệu phải cắt lại gần 300 ngàn, chưa tính xăng xe, thuế phí... thì bao giờ trả nợ nổi?. Chưa kể có hôm vi phạm công an phạt thì coi như lỗ", một tài xế GrabCar cho hay.

Tài xế này cho biết, anh gặp nhiều trường hợp vay nợ mua xe và hiện phải "cày liên tục" (chạy xe liên tục - PV) để trả nợ cũng như nuôi vợ con.

"Nhiều người không dám bỏ vì trên là ngân hàng, dưới là vợ con", tài xế trên nói.

chiem xong thi truong grab tang phi tai xe chay xe tra no Nếu phải cung cấp hình ảnh tài xế đang làm việc, ngành vận tải sẽ tốn thêm nghìn tỉ

Nếu quy định mới về việc lắp thiết bị giám sát hành trình phải cung cấp hình ảnh lái xe thành hiện thực, ngành vận ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.